FAQ: Auto Start-Stop ระบบกวนใจผู้ใช้ ดีจริงมั้ย หรือควรปิดไปเลย

FAQ: Auto Start-Stop ระบบกวนใจผู้ใช้ ดีจริงมั้ย หรือควรปิดไปเลย

หลายๆคนที่ซื้อรถใหม่ในช่วงนี้ เวลาหยุดรถอาจเคยเจอปัญหารถรอบตก คล้ายเครื่องดับ เวลาหยุดรถแล้วจะกลับมาแซง แต่เร่งไม่ไป จนทำให้ตกใจว่ารถตัวเองนั้นเสียหรือไม่ แต่แท้จริงแล้ว มันคือระบบ Auto Start-Stop เป็นระบบที่ช่วยตัดเครื่องยนต์ในขณะที่รถหยุดนิ่ง โดยมักจะมีใน Eco Car ใหม่ๆ เนื่องจากช่วยประหยัดน้ำมัน และลดมลภาวะได้อีกด้วย เรามาทำความรู้จักระบบ Start-Stop กันให้มากกว่านี้ดีกว่า

ระบบ Start-Stop คืออะไร?

ระบบ Start-Stop (เดิน/หยุดรถ) เป็นระบบใหม่ในรถส่วนใหญ่ของยุคนี้ ซึ่งตัดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อรถหยุดนิ่ง เพื่อลดการใช้น้ำมันและการปล่อยมลพิษ โดยเครื่องยนต์จะทำงานอีกครั้งเมื่อเหยียบคลัทช์, ปล่อยเบรก หรือเมื่อคนขับขยับรถอีกรอบ

ระบบ Start-Stop ทำงานอย่างไร?

ระบบจะใช้คอมพิวเตอร์เพื่อตรวจจับว่ารถกำลังหยุดนิ่งหรือออกจากเกียร์ ซึ่งในจุดนั้นจะหยุดการส่งน้ำมันและไฟที่เครื่องยนต์ การจุดเครื่องจะเริ่มใหม่เมื่อรถเริ่มขยับหรือมีการเหยียบคลัทช์หรือปล่อยเบรก ซึ่งเกิดขึ้นอย่างอัตโนมัติ แต่คนขับเลือกได้ว่าจะเปิดหรือปิดไว้

เทคโนโลยี  Start-Stop บางรุ่นใช้ระบบ TS ย่อมาจาก Tandem Solenoid (ขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าสองตอน) และถูกดีไซน์ให้จัดการกับสถานการณ์ได้ดีขึ้นเมื่อเครื่องยนต์กำลังจะหยุดทำงานแล้วคนขับเหยียบคันเร่งอีกครั้ง เช่น เมื่อคนขับตัดสินใจหยุดรถ แต่เปลี่ยนใจ เนื่องจากรถข้างๆขยับอย่างไม่คาดคิด ในเหตุการณ์นั้นเครื่องยนต์อาจถูกสั่งให้หยุดแต่ยังคงหมุนเวียน เพื่อหลีกเลี่ยงการกระชาก

คำถามที่พบบ่อย

ทำไมถึงมีการทำระบบ Start-Stop ขึ้นมา?

เพื่อให้ตรงกับมาตรฐานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เนื่องจากระบบ Start-Stop เป็นการดับเครื่องยนต์ชั่วคราว ซึ่งง่ายกว่าการหาวิธีทำให้เครื่องปล่อยของเสียน้อยลง

ระบบ Start-Stop ทำให้เครื่องยนต์สึกหรือไม่?

ใช่ ในเรื่องของระยะการใช้งานที่ยาวนานนั้น การเดิน/หยุดที่มากขึ้นทำให้เครื่องยนต์สึกได้ ชิ้นส่วนพื้นฐานของเครื่องยนต์คือ crankshaft (เพลาข้อเหวี่ยง) ตัวเพลาจะถูกหนุนหลังขณะที่มันหมุนด้วยจำนวนรอบหมุนบนดินพร้อมกับระยะการใช้งานใน Bearing (ตลับลูกปืน) ซึ่งเป็นตลับลูกปืนหลักและผลกระทบจะมีมากขึ้นต่อตลับลูกปืนหลังเครื่องยนต์ที่อยู่ติดกับมอเตอร์สตาร์ทรถ

เมื่อเครื่องยนต์กำลังทำงาน เพลาข้อเหวี่ยงกับพื้นผิวตลับลูกปืนหลักไม่สัมผัสกัน แต่ถูกแยกด้วยฟิล์มน้ำมันที่บางมากๆ คอยผลิตใต้แรงดันและปั๊มรอบๆ พื้นผิวตลับลูกปืนด้วยการทำงานของเพลาที่หมุน กระบวนการนี้เรียกว่า Hydrodynamic Lubrication (การหล่อลื่นด้วยการแปรผันของเหลว) แต่เมื่อเครื่องยนต์หยุดทำงาน ตัวเพลาจะหันเข้าหาตลับลูกปืน พื้นผิวเหล็กของทั้งสองจึงสัมผัสกัน

เมื่อเครื่องยนต์เริ่มทำงาน พื้นผิวทั้งสองถูกฟิล์มน้ำมันกั้นไว้ที่เรียกว่า Boundary condition ในที่ๆ เพลาข้อเหวี่ยงกำลังหมุน แต่มีการปะทะระหว่างพื้นผิวเหล็กสองชนิด การสึกหรอกมักเกิดขึ้นตรงนี้ และตลับลูกปืนอาจสึกหรอก่อนเวลาอันควร
 

ระบบ Start-Stop ช่วยประหยัดน้ำมันหรือไม่?

ใช่ ในขณะที่รถหยุดนิ่งโดยเครื่องยนต์ไม่ทำงาน โดยมีการเคลมว่าสามารถประหยัดน้ำมันได้ 7-10% เช่น ในการจราจรติดขัดหรือรอสัญญาณไฟจราจร น้ำมันจะถูกใช้น้อยลงขณะที่รถหยุดนิ่ง ซึ่งจำนวนน้ำมันที่ประหยัดได้มักเป็นที่ถกเถียงและขึ้นอยู่กับวิธีการขับรถของผู้ขับขี่เอง ระบบ Start-Stop ยังถูกออกแบบให้ลดมลพิษในตัวเมืองด้วย 

ระบบนี้ดีต่อแบตเตอรี่หรือไม่

ไม่ รถที่ใช้ระบบ Start- Stop จะทำให้แบตเตอร์รี่รถยนต์ทำงานมากขึ้น  จึงมีแบตเตอร์รี่พิเศษเพื่อรองรับการทำงานของระบบนี้ได้ คือ EFB (Enhanced Flooded Batter) และ AGM (Absorbed Glass Mat) ที่สามารถรองรับได้มากกว่าแบตธรรมดา แต่ก็จะมีราคาแพงกว่า และรถที่มีระบบนี้ มักจะมีแบตเตอร์รี่เสริม เพื่อช่วยในการ ติดและดับเครื่องยนต์

ระบบ Start-Stop ทำให้สตาร์ทเตอร์เสื่อมหรือไม่

ใช่ รถที่มีระบบ Start-Stop จะมีสตาร์ทเตอร์พิเศษเพื่อรองรับการทำงานนี้ ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่า 2-3 เท่าของสตาร์ทเตอร์ธรรมดา รวมถึงไดชาร์จ

ข้อสรุป ถ้าไม่ดีแบบนี้ ปิดไปเลยดีมั้ย?

แน่นอนว่าผู้ขับขี่แต่ละคน มีวิธิใช้รถที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการเปิดปิด Start-Stop ฉะนั้นการเปิดหรือปิดจึงจะแตกต่างกันไป

1. คุณควรจะปิดมันถ้าคุณไม่อยากมานั่งรำคาญกับเครื่องยนต์ที่ติดๆดับๆในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงการปิดระบบ Start-Stop จะช่วยทำให้รักษาสภาพเครื่องยนต์ได้ด้วย 
2. คุณควรจะเปิดไว้หากในชีวิตประจำวันของคุณมักจะติดอยู่บนถนนบ่อยครั้ง เนื่องจากมันจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยประหยัดน้ำมันได้เล็กน้อย

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ