ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามกำลังนำ VF8 ไปขายยังประเทศเยอรมนีในปลายปีนี้ มีอุปกรณ์มาตรฐานเยอะ พื้นที่มากมาย แต่เมื่อสื่อมวลชนในเยอรมันลองขับแล้ว ยังพบจุดอ่อนในด้านการขับขี่

บริษัททุนหน้าหน้าใหม่

VinFast VF8 (วินฟาส วีเอฟ8) ครอสโอเวอร์พลังไฟฟ้าและไฮบริด จากบริษัททุนหนาที่ไม่เคยเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์มาก่อน ด้วยการใส่เงินซื้อความรู้ ตั้งโรงงานของคุณเองหรือรับช่วงต่อผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ สร้างรูปแบบการขายที่ทันสมัยที่สุดและใหม่ที่สุด เป็นสูตรการทำธุรกิจที่ง่ายและถูกใช้แล้วหลายครั้งโดยเฉพาะในประเทศจีน แต่มีรายชื่อผู้ผลิตที่ล้มเหลวด้วย เช่น Qoros หรือ Borgward ความทะเยอทะยานนั้นยิ่งใหญ่และการล่มสลายนั้นดังครืนมาก

VinFast VF8 รวมพลสารพัดผู้ผลิต

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม มหาเศรษฐีหลายพันล้านและเจ้าของบริษัทร่ม VinGroup มีทรัพยากรทางการเงินเพียงพอ ที่จะเปลี่ยนการเริ่มต้นธุรกิจยานยนต์ให้สำเร็จ โดยได้พันธมิตร Magna ในด้านการพัฒนา ร่วมกับ Pininfarina ช่วยการออกแบบ และได้ ZF สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ VF8 ซึ่งเป็นเอสยูวีไฟฟ้ายาว 4.75 เมตร จัดอยู่กลุ่ม D-Segment คันที่จะขับทดสอบโดยสื่อมวลชนในเยอรมันนี้

VinFast VF8 คันที่ทดลองขับเป็นรุ่น Plus ที่มีกำลัง 408 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร ก่อนการลองขับก็เริ่มการตั้งค่าที่จำเป็นทั้งหมด ผ่านหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15.6 นิ้ว ใช้ปรับตำแหน่งพวงมาลัย กระจกมองข้าง และโหมดการขับขี่ Eco, Normal และ Sport ในการโต้ตอบกับปุ่มบนพวงมาลัย เราปรับม่านบังตาและค้นหาตำแหน่งที่นั่งที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เราสังเกตเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าเบาะรองรับด้านข้างอาจต้องปรับปรุงให้กระชับ

โคลงเคลงเพราะตัวหนัก

บนท้องถนน VF 8 ทำได้ดีในตอนแรก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อประกอบด้วยมอเตอร์ตัวละตัวที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ให้การยึดเกาะที่เพียงพอ แต่ทันทีที่เข้าโค้ง จะรู้สึกว่าส่วนหน้าจะทำงานอย่างดื้อรั้น และระบบ ESP ต้องเข้าไปแทรกแซงการทำงานล้อหน้า โดยจะลดความเร็วลง 

อย่างไรก็ตาม เรากำลังนั่งอยู่ในรถรุ่นก่อนการผลิต ดังนั้นนักวิจัยและพัฒนาจึงยังมีเวลาปรับปรุง รวมถึงโครงสร้างเหล็ก ซึ่งโยกเยกเกือบตลอดเวลาเมื่อสั่นสะเทือนและเปลี่ยนทิศทาง คาดว่าเป็นเพราะน้ำหนักที่มาก แม้ว่าผู้ผลิตรถเวียดนามรายนี้ไม่ยอมพูดเรื่องน้ำหนัก แต่สื่อมวลชนเยอรมันคาดว่าหนักประมาณ 2.5 ตัน ซึ่งมีผลต่อการเซ็ตช่วงล่างที่มีทั้งความหนึ่บ และต้องไม่ละเลยความสะดวกสบาย ซึ่งรถรุ่นนี้ยังขาดโช้คอัพแบบปรับความแข็งอ่อนได้อัตโนมัติ หากรุ่นผลิตจริงใส่มาให้ สามารถช่วยแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างความโคลงเคลงนี้ และยังมีความสบายที่จำเป็น

ที่วางขาแคบ ติดอุโมงค์

VinFast VF8 แม้ว่าพื้นที่วางขาด้านหลังจะกว้างขวาง แต่ที่วางขาด้านหน้าก็แคบกว่า นี่เป็นเพราะคอนโซลกลางมีอุโมงค์เกียร์ที่สูง ทั้งที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน ไม่ต้องใช้ห้องเกียร์ใหญ่โตเท่ากับรถสันดาป

ทางด้านระบบ Infotainment นั้นใช้ Android Auto แต่จะสามารถเพิ่ม Apple CarPlay ในรุ่นการผลิตได้ ทั้งแบบไร้สายและผ่านการเชื่อมต่อ USB นั่นคือเหตุผลที่อินเทอร์เฟซผู้ใช้คล้ายกับของสมาร์ทโฟน ใช้งานง่าย และสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์เพิ่มเติมแบบ OTA

VinFast มีแบตเตอรี่ 2 ขนาด

การลองขับยังใช้โหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ประกอบด้วย สปอร์ต ปกติ และประหยัด มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการใช้โหมดสปอร์ต สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 5.5 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. 

เมื่อใช้โหมดประหยัดพลังงาน แรงบิดปกติลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ และความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.  และสุดท้ายโหมดประหยัด มีแรงบิดลดลงจากปกติอีก 10% มีความเร็วสูงสุดที่ 160 กม./ชม. และคันเร่งจะตอบสนองนุ่มนิ่มขึ้น

ปัญหาของการขับอยู่ที่ ระดับความแรงของการชาร์จกลับ (แบบง่ายหรือแบบมาตรฐาน ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการขับขี่แบบเหยียบแป้นเดียว อีกทั้งการตั้งค่าต้องทำบนหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ทั้งที่มันควรจะมีความแตกต่างในการหน่วงเบรค และควรจะมีปุ่มตั้งค่าแยกส่วน กับแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัยจะดีกว่านี้ 

ระยะทางที่ขับได้จริง

VinFast VF 8 ในแบตเตอรี่สองขนาด 82 หรือ 87.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ VF 8 plus สามารถเดินทางได้ไกลถึง 400 - 447 กิโลเมตร ส่วนในการลองขับจริงคราวนี้ คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดคำนวณได้ 333 กิโลเมตร 

ความเร็วในการชาร์จ DC สูงสุดคือ 200 กิโลวัตต์ ดังนั้นมันสามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ให้เต็มอีกครั้งภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง สามารถชาร์จไฟบ้าน AC ทำได้สูงถึง 11 kW จากนั้นการจัดเก็บพลังงานจะเต็มจาก 10 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ในเวลาประมาณ 31 นาที

อ่านเพิ่มเติม : เผยรายละเอียดอีวีเวียดนาม Vinfast VF 8 / VF 9 ราคาเริ่ม 1.57 ล้านบาท ดีไซน์จากสำนักอิตาลี

รุ่นย่อยและราคา

VF 8 จะวางจำหน่ายในเยอรมนีในช่วงปลายปี รุ่น Plus มีราคา 50,800 - 50,300 ยูโรทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ ด้วยความแตกต่างเพียงเล็กน้อยนี้ แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กกว่าไม่ควรมีขาย อีกตัวเลือกหนึ่งคือ VinFast VF 8 Eco ในราคา 43,900 หรือ 43,600 ยูโร มีกำลัง 353 แรงม้า มีระยะสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 471 กิโลเมตร 

ออพชั่นทุกรุ่นย่อยยังติดตั้งถุงลมนิรภัย 11 จุด พวงมาลัยอุ่นมือ ไฟหน้า LED และตัวช่วยอีกมากมาย เช่น ระบบช่วยรถติดหรือตัวช่วยเบรกฉุกเฉิน กล้อง 360 องศาและจอแสดงภาพบนกระจกหน้า  อย่างไรก็ตาม VinFast ต้องการอัตราการเช่ารายเดือน 120 ยูโรสำหรับแบตเตอรี่ 

อ่านเพิ่มเติม : VinFast ขายได้ที่ 4 ในเวียดนาม แพ้ทั้ง Hyundai และ Toyota แต่ว่าชนะ Vios ด้วยครอสโอเวอร์รุ่นนี้

เล็งขายในเยอรมนี

ผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียส่วนใหญ่ มักจะเปิดขายในเมืองเกิดเป็นครั้งแรก ก่อนจะขยายประสบความสำเร็จไปทั่วโลก แต่สำหรับรถ VF8 จะออกขายสู่ยุโรปพร้อมกับพี่ใหญ่อย่าง VF9 ในสิ้นปีนี้ โดยเริ่มต้นในเยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ โดยมีโชว์รูมทั้งหมด 50 แห่ง โดย 25 แห่งอยู่ในเยอรมนีเพียงแห่งเดียว เริ่มที่สาขาในแฟรงก์เฟิร์ต เบอร์ลิน โคโลญ โอเบอร์เฮาเซิน และฮัมบูร์ก 

ผู้บริหารของ VinFast คือนาย Le Thi Thu Thuy กล่าวว่า “เราต้องการใช้แนวคิดการต้อนรับอบอุ่นแบบเวียดนาม เพื่อสร้างความแตกต่างจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น” นั่นหมายถึงการบริการลูกค้าที่ไร้กังวล และอีกมากมาย น่าจับตาว่าแนวคิดนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

อ่านเพิ่มเติม : VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ

ขอบคุณภาพจากเว็บ : โฟกัส.de

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ