Hino Motors บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกในเครือ Toyota (โตโยต้า) ถูกตรวจสอบพบว่ามีการบิดเบือนค่ามลพิษในรถหลายรุ่นตั้งแต่ปี 2003 หรือกินเวลานานเกือบ 20 ปี
ซาโตชิ โองิโซะ ประธานกรรมการ Hino ลุกขึ้นโค้งขออภัยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องระหว่างการแถลงข่าวในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาต้องรับแรงกดดันอย่างหนักในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมลพิษตามข้อกำหนด จึงทำให้มีการตัดสินใจบิดเบือนค่าการทดสอบมลพิษ
“ผมขออภัยอย่างสุดซึ้ง” โองิโซะ กล่าว “โชคร้ายเหลือเกินที่การดำเนินงานที่ผิดกฎระเบียบเกิดขึ้นกับรถบรรทุกหลากหลายรุ่นของเรา”
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการบิดเบือนค่ามลพิษ แต่โองิโซะยืนยันว่าไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานแต่อย่างใด
Hino ออกมายอมรับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีการบิดเบือนค่ามลพิษ ก่อนถูกหน่วยงานภาครัฐเข้าตรวจสอบโดยละเอียด นำมาซึ่งรายงานสรุปความยาว 17 หน้าระบุว่า “วัฒนธรรมการบริหารแบบอนุรักษ์นิยมของ Hino นำไปสู่การขาดความมีส่วนร่วมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพนักงาน”
รายงานฉบับดังกล่าวชี้ว่าผู้บริหารระดับสูงไม่สามารถเข้าถึงพนักงานระดับปฏิบัติงานได้ แต่กลับกำหนดเป้าหมายและเส้นตายที่สร้างแรงกดดันอย่างมหาศาลให้พนักงาน
Hino ระบุว่าจะยึดถือผลของรายงานดังกล่าวอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปรับปรุงวัฒนธรรรมการดำเนินงานภายในองค์กร โดยจะมีการกำหนดมาตรการเด็ดขาด ระบบตรวจสอบ และกฎระเบียบชุดใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้มีข้อบกพร่องเกิดขึ้นอีก
โองิโซะ ซึ่งเคยทำงานกับ Toyota ให้คำมั่นว่าจะให้ความรู้แก่พนักงานและส่งเสริมวัฒนธรรมที่เปิดกว้างมากขึ้นเพื่อให้มีการสื่อสารสองทางและสนับสนุนการทำงานที่มีจริยธรรม
“ผมเชื่อมั่นว่าบริษัทเราจะกลับกลายเป็นคนใหม่ และเราจะดำเนินงานด้วยความโปร่งใส” โองิโซะ กล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับเผยว่าตัวเขาและผู้บริหารจะแสดงความรับผิดชอบเมื่อจัดการเรื่องอื้อฉาวเหล่านี้จนเสร็จสิ้นแต่ไม่ได้ขยายความว่าจะรับผิดชอบอย่างไร
รายงานการตรวจสอบของหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า Hino ทำการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ระหว่างการทดสอบการปล่อยมลพิษในรถบรรทุกหลายรุ่น อีกทั้งยังบิดเบือนค่าอัตราบริโภคน้ำมันในเครื่องยนต์อีกด้วย
การบิดเบือนข้อมูลดังกล่าวทำให้ Hino ต้องประกาศเรียกคืนรถบรรทุก 67,000 คันในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่ารถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบอาจมีจำนวนเกือบ 300,000 คันเลยทีเดียว ขณะเดียวกัน ยังมีการตรวจสอบว่ารถที่ส่งไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและยุโรปถูกบิดเบือนข้อมูลด้วยหรือไม่
ขณะที่อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota กล่าวในทำนองเดียวกับโองิโซะว่า Hino ทำเรื่องผิดพลาดขั้นร้ายแรง
“การกระทำผิดของ Hino เปรียบเสมือนการทรยศหักหลังลูกค้าและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้น” โตโยดะ กล่าว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}