เผยรถอเนกประสงค์เอสยูวีและเอ็มพีวี รวมถึงรถกระบะมีความเสี่ยงที่จะชนคนเดินถนนขณะเลี้ยวมากกว่ารถยนต์ประเภทอื่น
การศึกษาของสถาบันประกันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกา (IIHS) พบว่ารถยนต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันตรายต่อคนเดินถนนมากกว่า ซึ่งตอกย้ำผลการศึกษาคล้ายกันที่จัดทำขึ้นโดย IIHS ในปี 2020 ซึ่งระบุว่ารถเอสยูวีทำให้คนเดินถนนเสียชีวิตมากกว่ารถประเภทอื่น
เจสซิกา ชิคชีโน รองประธานฝ่ายวิจัยอุบัติเหตุของ IIHS กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าขนาดใหญ่จะทำให้คนเดินถนนได้รับบาดเจ็บรุนแรงกว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังมากขึ้นเมื่อรถเอสยูวีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
IIHS ทำการศึกษาโดยเฉพาะเจาะจงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนทางแยกขณะรถกำลังเลี้ยวและชนกับคนเดินถนน โดยเปรียบเทียบอุบัติเหตุที่เกิดกับรถขนาดใหญ่กับรถยนต์ทั่วไป ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้รถกระบะและรถเอสยูวี
IIHS ระบุว่าความเสี่ยงที่คนเดินถนนจะเสียชีวิตเมื่อถูกรถชนขณะเลี้ยวผ่านทางแยกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามประเภทของรถยนต์
ขณะเดียวกัน ความเสี่ยงที่คนเดินถนนจะเสียชีวิตเมื่อถูกรถชนขณะเลี้ยวตามทางเพิ่มขึ้น 89% สำหรับรถกระบะ และ 63% สำหรับรถเอสยูวี (เมื่อเทียบกับรถยนต์นั่งทั่วไป)
ทั้งนี้ ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าการเลี้ยวผ่านทางแยกหมายถึงการเลี้ยวซ้าย ขณะที่การเลี้ยวตามทางคือการเลี้ยวขวา (ตรงข้ามกับการขับรถเลนซ้านเหมือนในเมืองไทยซึ่งการเลี้ยวผ่านทางแยกหมายถึงการเลี้ยวขวา และการเลี้ยวตามทางหมายถึงการเลี้ยวซ้าย)
ไม่เพียงเท่านั้น รถเอสยูวีและรถกระบะยังมีความเสี่ยงที่จะชนคนเดินนจนเสียชีวิตบนทางตรงมากกว่ารถยนต์นั่งทั่วไปถึง 51% และ 25% ตามลำดับ
เหวิน หู ผู้อำนวยกายอาวุโสฝ่ายการขนส่งของ IIHS กล่าวว่า ผลการศึกษาฉบับล่าสุดบ่งชี้ว่าขนาดและรูปทรงตัวรถ รวมถึงดีไซน์เสาหลังคาหน้าทำให้ผู้ขับขี่รถขนาดใหญ่มองเห็นคนเดินถนนได้ยากขึ้นขณะเลี้ยวซ้ายหรือขวา
“การปรับปรุงดีไซน์รถยนต์ รวมถึงการแก้ไขโครงสร้างพื้นฐานบนถนน และควบคุมความเร็วมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้ ผลการศึกษาของเราที่แบ่งแยกประเภทรถยนต์จะช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนน” หู กล่าวเพิ่มเติม
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}