เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย

  • ทำไมใครหลายคนถึงจับพวงมาลัยในแบบที่ไม่ได้รับการสอนมา
  • ยกตัวอย่างจากการขี่จักรยาน
  • การจับพวงมาลัยจากด้านในนั้นอันตราย

เมื่อตอนที่เราเรียนขับรถ ส่วนใหญ่เราจะถูกสอนว่าให้จับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9.15 น. หรือ 10.10 น. และจับพวงมาลัยด้วยทั้งสองมือ 

อย่างไรก็ตาม เราก็ยังเห็นคนอื่น หรือแม้แต่คนที่เรารู้จัก ก็ไม่ได้จับพวงมาลัยในแบบที่โรงเรียนสอนขับรถสอนสักเท่าไหร่

เมื่อเราขับรถไประยะเวลาหนึ่งจนรู้สึกว่ามีความชำนาญแล้ว การจับพวงมาลัยจากด้านในหรือการขับรถมือเดียว อาจเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำกัน แต่นั่นคือสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ทำไมการจับพวงมาลัยแบบนี้ถึงไม่ดี มีบทความที่ผู้เขียนมีประสบการณ์ในโรงเรียนสอนขับรถมาอย่างยาวนานจะอธิบายถึงคำถามนี้

ทำไมใครหลายคนถึงจับพวงมาลัยในแบบที่ไม่ได้รับการสอนมาจากโรงเรียนสอนขับรถ?

ผู้ที่มีประสบการณ์ในโรงเรียนสอนขับรถได้อธิบายเรื่องนี้ว่า การที่คนเราจับพวงมาลัยจากด้านในหรือขับรถมือเดียวนั้นมีสาเหตุหลักมาจากที่ว่า พวกเขามีประสบการณ์ในการขับขี่มากขึ้น จึงมีความกลัวน้อยลง และคิดว่าสามารถขับรถมือเดียวได้โดยไม่เป็นอะไร

ยกตัวอย่างจากการขี่จักรยาน

อาจยกตัวอย่างง่าย ๆ ได้จากการขี่จักรยาน เมื่อหลายคนเริ่มขี่จักรยานเป็นครั้งแรกก็จะยังกลัวล้มและยังขี่ด้วยทั้งสองมืออย่างระมัดระวัง แต่เมื่อเราขี่จักรยานได้จนชำนาญแล้ว เราก็จะพยายามขี่ด้วยมือข้างเดียว การขับรถก็เช่นเดียวกัน

โดยพวกเขาจะคิดว่าสามารถขับรถได้ในแบบที่ไม่เหมือนกับที่สอนในโรงเรียนขับรถ และขับรถด้วยการจับพวงมาลัยจากด้านในหรือการขับรถมือเดียวนั่นเอง แต่การจับพวงมาลัยแบบนี้จะส่งผลอย่างไรบ้างนะ?

การจับพวงมาลัยจากด้านในนั้นอันตราย

สาเหตุที่การจับพวงมาลัยด้านในนั้นอันตรายเพราะทำให้ใช้งานในตอนฉุกเฉินได้ยาก และทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการทำงานของถุงลมนิรภัย

ยังมีกรณีที่ว่า การขับพวงมาลัยจากด้านในเพื่อเลี้ยวนั้นง่ายกว่าการจับจากด้านนอก อย่างไรก็ตาม การหมุนไปนั้นทำได้รวดเร็ว แต่การหมุนกลับนั้นจะทำได้ยากหากจับพวงมาลัยจากด้านใน ซึ่งอาจจะป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ยากกว่า เช่น คน จักรยาน หรือสัตว์ ที่ออกมากระทันหัน

นอกจากนี้ หากถุงลมนิรภัยทำงานขณะที่มือของเราอยู่ด้านในของพวงมาลัย อาจทำให้แขนหักหรือแขนเข้าไปตีหน้าของเราได้ หากจับพวงมาลัยแบบปกติจะไม่มีการบาดเจ็บนี้เกิดขึ้น

ผู้ที่มีประสบการณ์ในดรงเรียนสอนขับรถกล่าวว่า รถสมัยนี้มีพวงมาลัยที่ช่วยผ่อนแรง แถมยังมีถุงลมนิรภัยมาให้เกือบทุกคันแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเสริมแรงในการเลี้ยวด้วยการจับพวงมาลัยจากด้านในแล้ว จึงดีกว่าหากเราจับพวงมาลัยแค่ด้านนอกก็พอ

ต้องจับสองมือแบบนี้

เหตุผลที่การจับพวงมาลัยมือเดียวเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

การขับรถมือเดียวอาจทำให้เกิดอันตรายได้ด้วยเหตุผลหลายประการ ตั้งแต่ทำให้เกิดความมึนงงและส่งผลให้การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินช้าลง อย่างไรก็ตาม ก็มีกรณีที่เราจำเป็นต้องขับขี่โดยถือพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียว

การขับรถด้วยมือข้างเดียวนั้นอันตรายหรือไม่ อาจขึ้นอยู่กับว่าถนนนั้นมีสภาพอย่างไร รอบ ๆ ตัวเรามีการขับขี่อย่างไร เพราะเราอาจควบคุมรถได้ไม่ดีพอหากขับด้วยมือเดียว มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ฉุกเฉินได้ช้าลง

แต่ก็มีกรณีที่เราจำเป็นต้องขับขี่รถด้วยมือข้างเดียวอยู่ คือ กรณีที่เราขับรถเกียร์ธรรมดา เพราะขณะที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์ อย่างไรก็ต้องใช้มือหนึ่งเปลี่ยนเกียร์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การจับพวงมาลัยด้วยมือทั้งสองข้างเป็นสิ่งที่ควรทำ หากใช้มือเปลี่ยนเกียร์แล้วควรที่จะกลับมาจับพวงมาลัยเหมือนเดิม

แต่ก็มีอีกกรณีที่แม้รถเราจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแล้วยังจำเป็นต้องขับมือเดียว คือ กรณีที่สัญญาณไฟของเราไม่สามารถใช้งานได้ จึงอาจต้องใช้มือข้างหนึ่งเพื่อให้สัญญาณแก่คนภายนอกและไม่สามารถจับพวงมาลัยสองมือได้

การขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจละเมิดกฎจราจรได้

ในประเทศญี่ปุ่น การบังคับรถเป็นรายการหนึ่งในการทดสอบใบขับขี่ แม้จะได้ใบขับขี่แล้ว เราอาจโดนจับหากไม่ได้จับพวงมาลัยอย่างถูกต้องได้ ซึ่งอาจถูกหักคะแนนใบขับขี่และถูกปรับเป็นเงิน 9,000 เยนเลยทีเดียว

เราอาจต้องรู้ด้วยตนเอง

ผู้เขียนที่มีประสบการณ์ในโรงเรียนสอนขับรถได้ทิ้งท้ายว่า การแก้ไขเรื่องนี้ในขั้นแรกอาจเป็นเรื่องของ “ความตระหนัก” ว่าการขับขี่แบบไหนที่เราเห็นว่าจะเป็นอันตรายต่อคนใช้รถใช้ถนนหรือไม่ การเข้าใจว่าการขับขี่แบบไหนมีความอันตรายอย่างไรและความเสี่ยงไหนที่เราสามารถป้องกันได้บ้าง

อ่านเพิ่มเติม : การจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 10.10 น. มีที่มาอย่างไร และยังจำเป็นอยู่ไหมในรถสมัยนี้ ?

(ขอขอบคุณภาพจาก bestcarweb)

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ