Tesla Model S คันนี้ หลังจากใช้ไปเกือบ 10 ปี ประสิทธิภาพแบตเตอรี่ลดลงไปไม่ถึง 10%

  • ใช้งาน Tesla Model S มากว่า 10 ปีแล้ว
  • ไม่ต้องห่วงเรื่องแบตเตอรี่ หากใช้งานปกติ
  • แบตเตอรี่เสื่อมตามระยะทาง

เป็นที่รู้กันว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรถ Tesla (เทสล่า) นั้นมีอายุที่ยาวนาน สามารถชาร์จหลายครั้งใช้ได้นานหลายปี สิ่งนี้ได้รับการยืนยันจากผู้ใช้ Tesla Model S 85D คันนี้ซึ่งเตรียมฉลองการใช้งานครบ 10 ปี 

แบตเตอรี่อีวีใช้ได้นานกว่าแบตเตอรี่ในมือถือนะ

หลาย ๆ คนคิดว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนั้นไม่ใช่อะไรที่ต้องกังวลเนื่องจากเป็นแบตเตอรี่แบบเดียวกันกับที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือของเรา แต่ในความจริงแล้วเป็นแบตเตอรี่คนละแบบกัน

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะสามารถใช้งานได้นานก่อนที่จะเสื่อมสภาพไป และผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนรถก่อนที่แบตเตอรี่จะเสื่อมเสียอีก

ประกันแบตเตอรี่ครอบคลุมการใช้งานส่วนใหญ่แล้ว

หลายคนอาจคิดว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อพังแล้วเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่นั้นทำได้ยากและมีราคาแพง แต่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มักรับประกันแบตเตอรี่ที่ 8 ปีขึ้นไป หรือในระยะทางขับขี่ 150,000 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมการใช้งานของคนส่วนใหญ่ และส่วนมากรถอีวีจะไม่มีปัญหาในระยะประกัน อาจมีคนจำนวนไม่มากที่จะใช้งานอีวีนานกว่านั้น

ใช้งานไม่ต่างจากรถทั่วไป

Tesla Model S คันที่กล่าวถึงนี้เพิ่งผ่านการใช้งาน 10 ปีไปหมาด ๆ ถือได้ว่าเป็นกรณีศึกษาแรก ๆ ของรถอีวีที่ใช้งานมาอย่างยาวนานและมีผลลัพธ์ที่น่าพอใจ เจ้าของ Tesla Model S 85D คันนี้ได้แบ่งปันประสบการณ์การใช้งานรถของเขาในเว็บไซต์ Tesla Motor Club ส่งผลให้มีผู้ใช้อีกหลายคนมาแบ่งปันเรื่องราวกับเขาด้วยเช่นกัน

ในกระทู้หนึ่งของเว็บไซต์นี้ ชื่อบัญชีผู้ใช้ rogbmw เล่าว่าเขาได้รับการรับมอบรถของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ 2013 ซึ่งทำให้รถคันนี้ยังมีอายุไม่ถึง 10 ปีแต่ก็ใกล้แล้ว โดย Model S มาพร้อมรหัสตัวถัง (VIN) 40xx และแบตเตอรี่ขนาด 85 kWh 

โดยรถคันนี้ก็มีปัญหาเช่นเดียวกับรถร่วมรุ่นคันอื่น ๆ เพราะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนตั้งแต่ปีแรกของรถซึ่งอยู่ในระยะรับประกัน

อ่านเพิ่มเติม : เผยต้นทุนการผลิต Tesla ลดลงกว่าครึ่ง

เขาใช้งานโดยชาร์จ Model S ของเขาทุกวัน แต่เขาไม่ได้ขับรถของเขาหนักเท่าไหร่ เพราะเขาขับไปเพียง 164,000 กม. ในช่วงสิบปีนี้ การชาร์จส่วนใหญ่ของเขาจะเป็นการชาร์จในบ้านด้วยเครื่องชาร์จ 25 แอมป์ ถึงแบตเตอรี่ประมาณ 90% และเดินทางไกลเพียงไม่กี่ครั้ง (ประมาณ 3 ครั้งต่อปี) ซึ่งต้องใช้การเริ่มด้วยแบตเตอรี่ 100%

ซึ่งการใช้งานแบบนี้ใกล้เคียงกับการชาร์จที่แนะนำสำหรับรถ Tesla ที่ใช้แบตเตอรี่แบบ ternary และการชาร์จของ rogbmw ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ดี

ตามบันทึกของเขาพบว่า ระยะทางขับขี่สูงสุดของ Model S คันนี้ลดลงจาก 425 กม. ลงมาเหลืออยู่ที่ประมาณ 400 กม. ซึ่งหมายความว่าแบตเตอรี่นั้นเสื่อมลงเพียง 6% จากการใช้งานกว่า 9 ปี ซึ่งน่าประทับใจ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model Y เป็นรถรุ่นแรกของแบรนด์ที่ได้ใช้แบตเตอรี่จาก BYD

ความคิดเห็นจากคนอื่น ๆ ก็พบว่าเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปจากการใช้งาน

อีกความคิดเห็นหนึ่งได้เสริมประสบการณ์ของเขาว่า Model S ของเขาเมื่อใช้ไป 5 ปีและขับไปถึง 209,000 กม. พบว่าความเสื่อมของแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 12%

ยังมีเรื่องราวจากคนที่ใช้ Tesla Model S ปี 2012 ว่าเขาได้ขับรถของเขาไปถึง 354,000 กม. พบว่าระยะทางสูงสุดลดลงไปที่ 349 กม. ซึ่งนับได้ว่าแบตเตอรี่เสื่อมไปที่ 18% ทั้งหมดนี้แสดงว่าความเสื่อมของแบตเตอรี่นั้นขึ้นอยู่กับระยะทางที่วิ่งด้วย

การที่แบตเตอรี่รถ Tesla ของเขายังมีความจุเหลืออยู่ที่ 82% นั้นค่อนข้างดีจากการใช้งานไป 10 ปี หลายความคิดเห็นในเว็บไซต์ดังกล่าวจะพูดถึงความเสื่อมสภาพแบตเตอรี่อยู่ระหว่าง 6 - 13% สำหรับการใช้งานปกติ ดังนั้น ทุกกรณีที่กล่าวถึงนั้นเป็นการใช้งานทั่วไปทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ถือเป็นเพียงกรณีของ Tesla Model S เท่านั้น แต่ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่แสดงว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้มีอายุสั้นอย่างที่ใครหลายคนคิดกัน แต่ถึงอย่างนั้น รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังถือว่าเป็นสิ่งใหม่ในโลกของยานยนต์ การศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อเป็นสิ่งที่ควรทำ


 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที