หัวเรือใหญ่ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ยอมรับว่าตลาดรถยนต์ในประเทศจีนมีความสำคัญมากเกินไปจนมิอาจละทิ้งได้
โอลา คัลเลนเนียส ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการทำตลาดทั่วโลก โดยเขาเชื่อมั่นในประโยชน์อันมหาศาลของโลกาภิวัฒน์ (globalization) ทำให้ไม่สามารถขีดทิ้งประเทศใดประเทศหนึ่งได้ โดยเฉพาะจีนที่มีตลาดรถใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ความคิดเห็นของคัลเลนเนียสเกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนีออกมาเตือนองค์กรธุรกิจเอกชนในประเทศว่าควรจะกระจายความเสี่ยงในการลงทุน ไม่ควรทุ่มเทในประเทศจีนมากเกินไปเพราะปัจจัยทางการเมืองอาจบั่นทอนเสถียรภาพในหลายด้าน
ผู้นำเยอรมนีชี้ว่าความสัมพันธ์กับประเทศจีนอาจย่ำแย่ลงได้ โดยเฉพาะหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพิ่งต่ออายุเก้าอี้ผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ซีอีโอ Mercedes-Benz กล่าวยืนยันว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศจีนมีความสำคัญต่อบริษัททั้งในระยะสั้นและระยะยาว
“การละทิ้งประเทศจีนเนื่องจากบางสิ่งบางอย่าง (ทางการเมือง) อาจเกิดขึ้นจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด” คัลเลนเนียส กล่าวเพิ่มเติม
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจกับความคิดเห็นของหัวเรือใหญ่ Mercedes-Benz หากดูจากยอดขายรถในประเทศจีน โดยในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ค่ายรถตราดาวสามแฉกทำยอดขายได้ที่ 520,100 คัน โดยในจำนวนนี้ 206,800 คันอยู่ในแดนมังกร
ขณะเดียวกัน ยอดขายในภูมิภาคยุโรปที่เคยเป็นตลาดใหญ่ของ Mercedes-Benz นั้นทำยอดขายในไตรมาสที่ผ่านมาได้ที่ 152,700 คัน ขณะที่ในอเมริกาเหนืออยู่ที่ 83,200 คัน
ยอดขาย 206,800 คันในจีนในไตรมาสที่แล้วนั้นเพิ่มขึ้นถึง 37% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งทำได้ 150,600 คัน อย่างไรก็ตาม ยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้กลับลดลง 5% เหลือ 562,200 คัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
กระนั้น ยอดขายรถยนต์ Mercedes-Benz ในจีนก็มีแนวโน้มที่สดใสอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 2020 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ค่ายรถยักษ์เยอรมันยังทำตัวเลขได้สูงถึง 774,000 คันเลยทีเดียว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}