ลองขับ EV ครั้งแรก BYD Atto 3 จากใจคนใช้ ICE มาหลายปี เปลี่ยนเป็นไฟฟ้าแบบนี้ต้องปรีบตัวเยอะไหม

ยอมรับจากใจเลยว่า ตั้งแต่ได้ทำงานเป็นสื่อมา BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต้ 3) นั้นถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่มีโอกาสได้ลองขับเป็นเวลาหลาย ๆ วัน

ซึ่งก็จะแตกต่างจากการไปลองขับเพียงแค่ในสนาม เพราะจะทำให้เราสามารถเห็นได้เลยถึงวิธีการใช้รถในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง

หากจะถามว่าการขับขี่ต่างจากรถเครื่องยนต์สันดาปหรือไม่ ก็คงไม่แตกต่างกัน แต่ในการใช้งานนั้น มีอะไรให้ปรับตัวกันอีกเยอะ หากคุณคิดจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจริง ๆ 

รูปร่างหน้าตา

สิ่งหนึ่งที่คนที่บ้านกล่าวเลยตอนเอา Atto 3 กลับบ้าน คือ "รถอะไรเหมือนนางเงือก" ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ออกไปทางหรูหรา ไร้กระจังหน้า และมีการตกแต่งหลังเสา C ด้วยสีเงินคล้ายครีบ 

ก็ต้องยอมรับว่าหน้าตาของรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มไปในทิศทางนี้มากขึ้น คือเป็นกระจังหน้าแบบปิด ไม่จำเป็นต้องมีช่องรับลม สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมก็คือ การเติมพลังงานหรือไฟฟ้านั้นจะมาอยู่ที่แก้มหน้ารถยนต์แล้ว มิใช่ด้านท้ายแบบเดิมเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม ขึ้นราคารถไฟฟ้า ปัญหาใหญ่ระหว่างค่ายรถ-สรรพสามิต

ภายในแปลกใหม่

การออกแบบภายในเองก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ เริ่มมีการใช้หัวเกียร์แบบหมุนกันมากขึ้น จึงอาจทำให้ผู้ใช้งานใหม่ไม่คุ้นชิน

แต่ BYD มีความพยายามในการออกแบบรถให้มีการใช้งานคล้ายกับรถยนต์สันดาป ด้วยการยังคงหัวเกียร์แบบคันโยกไว้ แต่ได้ย้ายเกียร์ P เป็นปุ่มกดไว้ด้านล่างแทน 

สิ่งที่เราสังเกตุจากการใช้รถไฟฟ้าครั้งแรก ก็คือความเงียบของตัวรถ ที่เรียกได้ว่าถ้าไม่ได้ขับเร็วมาก ก็จะเกือบจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย

ลูกเล่นที่มีไว้เก๋ ๆ ก็คือหน้าจอหมุนได้ และสายกีต้าร์ไว้ดีดแก้เบื่อข้างรถ ที่ยังไม่มีในรถคันอื่น และช่องแอร์แบบใหม่ 

อีกหนึ่งการออกแบบที่เริ่มเห็นได้มากขึ้น็คือ การลดปุ่มกดในรถลง เหลือไว้เพียงเท่าที่จำเป็นเท่านั้น แล้วย้ายการปรับอุณหภูมิไปไว้ที่หน้าจอขนาดใหญ่

ซึ่งจากการใช้งานจริงแล้ว พบว่าค่อนข้างลำบาก เนื่องจากต้องละสายตาไปมองหาปุ่มพัดลมและอุณหภูมิ ด้วยปุ่มค่อนข้างเล็กจริงอาจทำให้กดยากสักหน่อย หากขับรถมาเพียงคนเดียว ก็ควรระวังในจุดนี้

และการใช้จอหน้าปัดขนาดเล็กที่พวงมาลัย ทำให้การมองระบบต่าง ๆ ทำได้ยาก

อีกหนึ่งสิ่งที่เห็นได้จากการลองใช้งานคือ ตัวรถยังไม่มี Apple Carplay และ Android Auto มาให้ จึงยังค่อนข้างยุ่งยากในการค้นหาเส้นทาง แม้ตัวรถจะมีระบบนำทางของตัวเองมาให้ แต่ก็ไม่ได้มีความแม่นยำมากนัก รวมถึงจุดหมายยังมีไม่มากพอ 

จุดที่เรามองว่าแปลก ก็คือมือเปิดประตูแบบจับแล้วบิดหมุนเข้าหาตัว แต่ที่เรามองว่าแปลกยิ่งกว่า ก็คือมือจับที่อยู่ด้านล่าง ที่ปกติแล้วเรมักจะเอาว้ใส่ของจุกจิกเล็กน้อยเช่นเหรียญหรือยาดม กลับการเป็นมือจับที่มีช่องว่างด้านล่าง ทำให้ไม่สามารถวางอะไรได้เลย แต่ก็อาจเป็นจุดในการออกแบบตัวรถเท่านั้น

การขับขี่ไม่แตกต่าง

หากมองเรื่องการขับขี่ ก็นับได้ว่าไม่แตกต่างจากรถเครื่องยนต์สันดาปเลย สิ่งที่จะได้มาก็คือความเงียบจากเสียงมอเตอร์ที่อาจมีให้ได้ยินบ้างแต่เวลาขับที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ขึ้นไปก็ยังเงียบกว่า

ซึ่งตัวรถไม่ได้เน้นการขับสนุกเพราะยังเป็นรถขับหน้า เมื่อลองเทียบกับรถที่มีขนาดใกล้เคียงกันอย่างเช่น Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) และ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) พบว่าตัวรถค่อนข้างมีความนิ่มนวลกว่าเวลารูดทางขรุขระ อาขเป็นเพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจากแบตเตอรี่ที่อยู่ด้านล่าง

ระยะมีลดหลั่นบ้าง

จากการขับขี่จริง พบว่าระยะแบตคงเหลือที่แสดงบนหน้าจออาจมีหายไปบ้างจากการขับขี่จริงจากปัจจัยต่าง ๆ เช่นการเหยียบคันเร่ง ที่แน่นอนว่ายิ่งเหยียบเยอะก็ยิ่งหมดไว เพราะบางทีไม่รู้ตัว ความเร็วก็ไปอยู่ที่ 70-80 กม./ชม. อย่างง่ายดาย แต่ในขณะที่รถจอดอยู่เฉย ๆ ติดไฟแดง แบตแทบจะไม่ลดเลยเพราะมีารทำงานน้อย ผู้ใช้งานจึงควรระวังในการขับขี่จริง

อ่านเพิ่มเติม ดูคุณสมบัติ Blade Battery ของ BYD เพราะเหตุนี้ถึงเหนือกว่า

ยังไม่ได้ลองชาร์จ

เราต้องขออภัยที่เรายังไม่ได้ลองชาร์จแบตตัวรถยนต์จริง เนื่องจากในวันที่เราได้รับรถมา ตัวรถมีระยะอยู่ที่เกือบเต็ม 480 กม. ผ่านไป 5 วันจากการขับไปกลับที่ทำงานที่ระยะทางรวม ประมาณ 50 กม. 2 วัน แบตเตอรี่ยังเหลือ

แต่ข้อดีของตัวรถคือ ในหน้าจอระบบนำทางของตัวรถจะมีฟังก์ชั่นการต้นหาสถานีชาร์จไฟฟ้ามาให้ในตัว พร้อมบอกระยะทางและกำลังไฟของสถานีมาให้

ซึ่งแน่นอนว่าเรายังค่อนข้างไม่ไว้วางใจการขับในระยะทางไกลเหมือนรถยนต์ทั่วไปที่ยังหาปั๊มได้ตามข้างทาง ประกอบกับความยุ่งยากในการใช้แอพชาร์จไฟ ที่ต้องมีการลงทะเบียนต่าง ๆ ก่อนการใช้งาน แต่ก็ยังดีที่สามารถจองก่อนได้

และด้วยความที่ในแต่ละสถานที่ จะมีผู้ให้สถานีบริการหลายราย จึงจำเป็นจะต้องมีการดาวน์โหลดหลายแอพพลิเคชั่นไว้ในมือถือ

ยังไม่รวมถึงปัญหาจากผู้ใช้งานที่ซื้อรถมาแล้วไม่เพียงแต่ Atto 3 แต่เป็นแบรนด์อื่น ๆ ที่มักพบว่าตู้ชำรุด, ใช้งานไม่ได้, ยังไม่เปิดใช้ หรือมีผู้ใช้บริการท่านอื่นมาจอดแช่ไว้หรือไม่ได้ทำการจองมาก่อน

โดยรวมแล้วชอบ

อย่างไรก็ตามจากที่กล่าวมาทั้งหมด การได้ลองใช้รถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันป็นครั้งแรกในระยะเวลา 5 วัน ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ สิ่งที่เราชอบก็คือความเงียบ และความง่ายในการใช้งานที่ไม่ต่างจากรถยนต์ธรรมดานัก รวมถึงความนุ่มที่จะเพิ่มเข้ามาเล็กน้อยด้วยน้ำหนักที่เพิ่มเข้ามา

สิ่งที่ยังคงระแวงแน่นอนเป็นอื่นไม่ได้เลยก็คือเรื่องระยะวิ่งและการชาร์จไฟ ในระยะวิ่ง 480 กม. ของ BYD Atto 3 ยังค่อนข้างพอเพียงต่อการใช้ไปกลับที่ทำงาน ไปจ่ายกับข้าว แต่หากออกต่างจังหวัดก็ควรจะศึกษาเส้นทางไว้ให้ดีว่ามีสถานีชาร์จที่จุดไหนบ้าง และทำการโหลดแอพของผู้ให้บริการนั้นตั้งแต่เนิ่น ๆ

อีกหนึ่งจุดสุดท้ายจากตัวของผมเองที่ใช้รถยนต์มือสองมาตลอดหลายปี ข้อดีที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นก็คือเสียตรงไหนก็หาอู่แถวนั้นซ่อมได้เลย พอมาใช้รถไฟฟ้า จะหาอู่ซ่อมภายนอกได้ค่อนข้างยากเนื่องจากยังไม่มีอู่นอกที่ชำนาญมากพอ

หากใครกำลังตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง BYD Atto 3 ก็ควรเป็นรถคันที่ 2 ของบ้านไว้ใช้ไปทำงานหรือสถานที่ใกล้ ๆ และศึกษาเส้นทางเพื่อหาสถานีชาร์จใกล้บ้านกันก่อนนะครับ

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BYD Atto 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองรถไฟฟ้าใหม่ BYD Atto 3 ทำไมถึงขายดีจัง แค่ 0-100 ใน 8 วิ ช่วงล่างดี แถมออกแบบสวยเกินใคร | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BYD Atto 3
เช็คทันที