ลองขับ Volvo C40 Recharge Pure Electric ต่างกับ XC40 ชัดเจน แต่ควรจ่ายเพิ่มหรือเปล่า?

  • ความแตกต่างที่เจอในสนามเท่านั้น
  • ลองเทียบตัวถังซีดาน-เอสยูวีครอสโอเวอร์
  • ทดสอบ One Pedal ขึ้น-ลงเนิน

Volvo (วอลโว่) กำลังเข้าสู่การเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว จึงต้องการเปิดประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจไม่แพ้รถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในงาน Volvo Electrify Your Driving Experience ณ สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา

พวกเรา AutoFun Thailand ได้เข้าร่วมเปิดประสบการณ์การขับขี่ครั้งนี้ โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า รถยนต์ไฟฟ้านั้นก็มีความเร้าใจในการขับขี่ที่ไม่ต่างกับรถน้ำมันเท่าไหร่นัก

เปิดให้ทดสอบทุกรุ่น

Volvo เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถทดสอบรถในสนามได้ทุกรุ่นในปัจจุบัน นำโดยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric ตามมาด้วยรถตระกูลปลั๊กอินไฮบริด ได้แก่ XC40, S60, V60, XC60, S90 และ XC90

การทดสอบสมรรถนะของรถจะเริ่มตั้งแต่ฐานทดสอบอัตราเร่ง 0-100, ทดสอบการเข้าโค้ง, ทดสอบสลาลอม, ทดสอบการเปลี่ยนเลนกะทันหัน โดยได้ขับรุ่นละ 2 รอบสนาม และมีเจ้าหน้าที่นั่งไปด้วยเพื่อช่วยแนะนำเส้นทาง การขับ และช่วยปรับระบบต่าง ๆ ภายในรถด้วย

ในครั้งนี้ ผู้เขียนต้องการทดสอบความแตกต่างระหว่างการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ Volvo C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric ว่าจะมีความแตกต่างกันอย่างไรในราคาที่ห่างกัน 1 แสนบาท

นอกจากนี้ ผู้เขียนต้องการทดสอบความแตกต่างระหว่างตัวถังยกสูงแบบครอสโอเวอร์กับตัวถังซีดานแบบทั่วไป จึงได้ทดสอบรถปลั๊กอินไฮบริดอีกรุ่นหนึ่ง คือ Volvo S60 Recharge Plug-in Hybrid ร่วมด้วย ซึ่งเป็นรถที่อยู่ในช่วงราคาที่ใกล้กัน

ความแตกต่างระหว่าง C40 และ XC40 Recharge Pure Electric

หากเปรียบเทียบสเปกระหว่าง 2 คันนี้ พบว่ามีมิติตัวถังที่ยาวกว่า แคบกว่า และเตี้ยกว่า ระยะฐานล้อเท่ากัน กำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ารวมถึงขนาดแบตเตอรี่นั้นเท่ากัน แต่ระยะทางขับขี่ต่อหนึ่งชาร์จของ C40 จะมากกว่าราว 30 กม. (NEDC) รวมถึงอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ใช้เวลาน้อยกว่า เนื่องด้วยค่า Cd ที่ต่ำกว่า

นอกจากนี้ ภายในของ C40 มีการตกแต่งภายในที่ต่างกับ XC40 รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระที่น้อยกว่าเล็กน้อย

อ่านเพิ่มเติม : ขายไทยแล้ว! 2022 Volvo C40 Recharge Pure Electric

ความต่างการขับขี่ที่ต้องขับในสนามถึงจะเจอ

ด้วยการที่มีพื้นฐานแพลทฟอร์ม กำลังของระบบขับเคลื่อนที่ใช้ร่วมกัน ทำให้การขับขี่โดยรวมนั้นใกล้เคียงกันมาก แต่เมื่อขับขี่ในสนามและเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง พบว่า C40 ให้ความมั่นใจมากกว่า อาจเป็นผลมาจากจากรูปร่างของตัวรถ

แต่หากเป็นการขับในชีวิตประจำวันทั่วไป การสังเกตถึงความแตกต่างเหล่านี้คงไม่ง่ายดายนักจนบางทีก็แยกไม่ออก การซื้อ C40 ที่มีราคาแพงกว่าอาจมีเหตุผลมากกว่านั้น

นอกจากนี้ หากเทียบสเปกของอัตราเร่งของทั้งสองคันจะพบว่าต่างกันเล็กน้อย ในเวลา 4 วินาทีกว่า ๆ แต่ก็พบว่าเมื่อกดคันเร่งเต็มที่ก็ให้ความเร้าใจแบบ "เปิดวาร์ป" ได้ไม่ต่างกัน

การขับขี่ด้วย One Pedal

รถไฟฟ้าล้วนของ Volvo ทุกรุ่นนั้นมีระบบ One Pedal มาให้ เราจึงได้ทดสอบระบบนี้ทั้งใน C40 และ XC40 Recharge Pure Electric 

สำหรับสนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต พัทยา เป็นพื้นที่ที่มีการขึ้น-ลงเนิน ไม่ได้อยู่ในแนวราบเพียงอย่างเดียว อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ Volvo เลือกสนามนี้เพื่อมอบประสบการณ์ให้กับผู้ขับขี่ก็เป็นได้

เจ้าหน้าที่ของ Volvo แนะนำให้ใช้ระบบ One Pedal ในช่วงลงเนินของสนาม หลักการทำงานอธิบายง่าย ๆ คือ กดคันเร่งรถก็ไปตามปกติ แต่เมื่อยกคันเร่งมอเตอร์จะหน่วงตามที่ยก หากยกคันเร่งหมดมอเตอร์จะหน่วงจนรถหยุดนิ่ง

การทำงานของระบบ One Pedal มีประโยชน์อย่างมากสำหรับรถไฟฟ้า เพราะไม่มีระบบเกียร์และเอ็นจิ้นเบรกอย่างรถน้ำมันที่จะช่วยลดภาระของเบรกเมื่อขับลงทางชันเป็นเวลานาน ๆ การใช้มอเตอร์หน่วงจึงใช้ลดภาระเบรกของรถไฟฟ้าได้เช่นกัน

เทียบกับรถซีดานอย่าง S60 

นอกจากรถไฟฟ้าทั้งสองรุ่นแล้ว ผู้เขียนยังลองขับ S60 ซึ่งเป็นรถตัวถังซีดาน ขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด ที่โดยรวมมีตำแหน่งต่าง ๆ ที่เตี้ยกว่ารวมถึงให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่ต่างจากเอสยูวีทั้งสองรุ่นนั้นอย่างชัดเจน

ตำแหน่งของ S60 Recharge Plug-in Hybrid ที่เตี้ยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำกว่า ผู้ขับขี่จะอยู่ติดพื้นมากกว่า ทำให้ผู้เขียนกล้าที่จะเข้าโค้งอย่างมั่นใจมากกว่าเอสยูวีทั้งสองรุ่น รวมถึงขุมพลังที่ยังมีเครื่องยนต์สันดาปอยู่ ทำให้เราได้ยินเสียงเครื่องยนต์คำรามทุกครั้งที่เรากดคันเร่ง

เลือกคันไหน ขึ้นอยู่กับว่าชอบแบบใด

กลับมาที่จุดประสงค์ของบทความนี้ การเทียบกันระหว่าง Volvo C40 Recharge Pure Electric และ Volvo XC40 Recharge Pure Electric จะพบว่าหากใช้งานในการขับขี่แบบทั่วไป รถทั้ง 2 รุ่นจะให้ลักษณะที่คล้าย ๆ กัน แต่เมื่อไหร่ที่ต้องการการขับขี่ที่กระฉับกระเฉงมากขึ้น C40 อาจตอบโจทย์กว่า ส่วน XC40 จะให้ความนุ่มนวลมากกว่า

ส่วนในด้านสเปกและอุปกรณ์มาตรฐานนั้นเรียกได้ว่าไม่ต่างกันเลยก็ว่าได้ ผู้เขียนจึงเห็นว่ามีเพียงเหตุผลเดียวที่ใครสักคนจะตัดสินใจเพิ่มเงินหลักแสนบาทจาก XC40 มายัง C40 นั่นคือ ความพึงพอใจ

หลายคนอาจคิดว่าท้ายรถของ XC40 ดูแข็งแรงบึกบึน แต่หลายคนก็คิดว่า C40 มีท้ายแบบคูเป้ที่ดูสปอร์ต ปราดเปรียวกว่า ดังนั้น ความพึงพอใจในตัวรถจึงเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกรถทั้งสองรุ่นนี้ หากคิดจะเลือกรถไฟฟ้าจาก Volvo แล้ว

Volvo C40 Recharge Pure Electric มีราคาเริ่มต้นที่ 2,790,000 บาท ส่วน Volvo XC40 Recharge Pure Electric มีราคาเริ่มต้นที่ 2,690,000 บาท สำหรับผู้ที่จะซื้อรถราคานี้ ส่วนต่างเพียง 1 แสนบาทคงไม่ทำให้ความคุ้มค่าลดลงไป เพราะคันที่ถูกใจ อย่างไรก็คุ้มค่ากว่าแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Volvo C40 Recharge เตรียมขายไทย สเปคขับหน้า ราคาถูกลง และเตรียมเปิดตัว EX90 ปลายปีนี้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Volvo XC 40

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Volvo XC40 ไฟฟ้าล้วน 100% ขับสนุก 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที ชาร์จไวมาก ลดออพชั่นบางตัว | AutoFun

Volvo S60 2020 Momentum และ R-Design ขุมพลัง Plug-In Hybrid 407 แรงม้า เริ่มต้นที่ 2.19 ล้านบาท

รีวิว 2023 VOLVO C40 ตัวถังคูเป้สะดุดตา ขับเฟิร์มกว่าเดิม เพิ่มราคามา 1 แสนบาท ชอบคือคุ้ม | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Volvo XC 40
เช็คทันที