เปิดตัว 2024 Volvo EX30 อีวีรุ่นเล็กสุดในค่าย วิ่งได้ 480 กม. ขายไทยต้นปีหน้า คาดราคาราว 2 ล้านบาท

2024 Volvo EX30 (2024 วอลโว่ อีเอ็กซ์30) เปิดตัวในตลาดโลกอย่างเป็นทางการที่เมืองมิลาน รถคันนี้ถือเป็นเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นเล็กที่สุดของค่าย โดยเปิดรับจองแล้วในบางประเทศและมีแผนที่จะเริ่มผลิตภายในปลายปีนี้

  • ดีไซน์เล็ก แต่ออพชั่นจัดเต็ม
  • ความปลอดภัยไม่ลดลงไปตามขนาดตัว
  • ขุมพลังหลากหลาย วิ่งได้ไกลสุด 480 กม. 0-100 เร็วสุด ๆ
  • มาพร้อม 3 รุ่นย่อย
  • การกลับมาของรุ่นพิเศษ Cross Country
  • ส่งมอบไทยต้นปีหน้า คาดราคาอยู่ที่ 2 ล้านบาท

“เล็ก แต่ทรงพลัง”

EX30 มาพร้อมแนวคิด “เล็ก แต่ทรงพลัง” โดยถึงแม้ตัวรถจะเป็นเอสยูวีขนาดเล็ก แต่ก็มีทุกอย่างครบครัน ไม่เล็กหรือน้อยลงไปตามขนาดตัว ทั้งเรื่องของออพชั่นความล้ำสมัย รวมถึงความปลอดภัย

Volvo ระบุว่า สิ่งที่ EX30 นั้น “เล็ก” กว่ารถรุ่นอื่นของวอลโว่นอกจากเรื่องของขนาดก็คือ การปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่น้อยกว่าทุกคันที่จำหน่ายในปัจจุบัน โดย Volvo กล่าวว่าสิ่งนี้ทำให้ชีวิตของผู้คนปลอดภัยขึ้น สะดวกขึ้น และสนุกสนานมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและการออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย

ดีไซน์เล็ก แต่ออพชั่นจัดเต็ม

EX30 ใช้การออกแบบในภาษาของ Volvo เช่นเคย แต่ทำให้เหมาะสมกับขนาดที่เล็กลง มาพร้อมระยะฐานล้อที่ยาวเมื่อเทียบกับตัวรถ มีล้อที่ใหญ่และระยะยื่นที่เหมาะสมทำให้ตัวรถมีความสมดุลกัน

ภายนอกของรถคันนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือหน้าตาที่ดูสะอาดตา กระจังหน้าแบบปิด ไฟหน้าแบบค้อนทอร์แบบ LED มีสีภายนอกให้เลือกถึง 5 สี โดยสีที่น่าสนใจจะเป็นสีเหลือง Moss Yellow ที่มีแรงบันดาลใจจากตะไคร่ที่ขึ้นตามโขดหินในสวีเดน

ด้านท้ายมาพร้อม LED เป็นแบบแยกส่วน แต่ยังคงเอกลักษณ์เป็นไฟแนวตั้งยาวขึ้นไปถึงเสาด้านบน ไฟท้ายส่วนล่างเป็นรูปตัว C ที่เชื่อมต่อกันทั้งสองฝั่งพร้อมตัวอักษร V-O-L-V-O อยู่ตรงกลาง

การออกแบบภายในของรถคันนี้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก มีดีไซน์แบบสแกนดิเนเวียนที่สร้างความผ่อนคลายและสนุกสนานได้ในเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งสามารถปรับแต่งธีมการตกแต่งภายในด้วยไฟภายในห้องโดยสารได้ถึง 5 รูปแบบ โดยมีแรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์ในแถบสแกนดิเนเวีย

จุดที่เด่นที่สุดในห้องโดยสารของ EX30 จะเป็นหน้าจอกลางแนวตั้งที่ใช้ระบบปฏิบัติการของ Google แต่รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto โดยซอฟท์แวร์ของรถสามารถอัพเดทแบบ OTA ได้เลย รวมถึงช่องเก็บของที่มีเพียงพอต่อความต้องการ 

นอกจากนี้เราจะเห็นระบบเสียงที่ใช้ลำโพงจาก Harman Kardon ที่มีลักษณะเป็นซาวด์บาร์บริเวณกระจกด้านหน้าอีกด้วย

ความปลอดภัยไม่ลดลงไปตามขนาดตัว

จุดเด่นของ EX30 อีกหนึ่งอย่างคือความปลอดภัยที่ไม่ลดไปตามขนาดตัว โดยประกอบด้วยระบบความปลอดภัยจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำงานร่วมกับโครงสร้างของตัวรถที่แข็งแกร่ง

ความปลอดภัยที่โดดเด่นของรถคันนี้คือสามารถป้องกันการ “เปิดประตู” แล้วชนเข้ากับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ เป็นระบบที่ให้ความปลอดภัยทั้งคนในรถและนอกรถ รวมถึงระบบช่วยจอด Park Pilot Assist ซึ่งเป็นระบบที่รองรับการจอดรถได้ทุกประเภท ช่วยให้ผู้ขับขี่จอดรถได้ง่ายขึ้น

EX30 ยังมาพร้อมระบบ Digital Key ที่เราสามารถแชร์กุญแจรถให้กับคนอื่นได้ โดยสามารถปลดล็อครถผ่านสมาร์ทโฟนได้เลย 

อ่านเพิ่มเติม : ส่องระบบความปลอดภัยใหม่ Volvo EX30 รุ่นเล็กสุดแต่ยังจัดเต็ม เน้นป้องกันอุบัติเหตุในเมือง

ขุมพลังหลากหลาย วิ่งได้ไกลสุด 480 กม.

ขุมพลังของ EX30 มีให้เลือกทั้งรุ่นมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ ในรุ่นมอเตอร์เดี่ยวจะมาพร้อมกำลังสูงสุด 272 แรงม้า แรงบิด 343 นิวตันเมตร ส่วนรุ่นมอเตอร์คู่จะสามารถให้กำลังสูงสุดที่ 428 แรงม้า แรงบิด 543 นิวตันเมตร ทำให้รถคันนี้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วที่สุดที่ 3.6 วินาทีเท่านั้น (รุ่น Twin Motor Performance)

สำหรับแบตเตอรี่ของ EX30 มีให้เลือก 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ แบตเตอรี่รุ่นเริ่มต้นแบบ LFP และแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพและให้ระยะทางที่มากกว่าอย่าง NMC โดยทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 480 กิโลเมตรต่อหนึ่งการชาร์จ (รุ่น Single Motor Extended Range)

การชาร์จไฟของรถคันนี้สามารถชาร์จ DC ได้เร็วสูงสุดที่ 153 kW ในรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ NMC ส่วนรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ LFP จะชาร์จ DC ได้เร็วสูงสุดที่ 134 kW สิ่งนี้ส่งผลให้เราสามารถชาร์จจาก 10-80% ได้ภายในเวลาไม่ถึง 25 นาที

มาพร้อม 3 รุ่นย่อย

EX30 ประกอบด้วย 3 รุ่นย่อย ได้แก่ 

  • Single Motor รุ่นเริ่มต้นที่มาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวพร้อมแบตเตอรี่ LFP 
  • Single Motor Extended Range รุ่นมอเตอร์เดี่ยว พร้อมแบตเตอรี่ NMC ที่ขับได้ไกลกว่า
  • Twin Motor Performance มาพร้อมมอเตอร์คู่ พร้อมแบตเตอรี่ NMC

รุ่นพิเศษ Cross Country

สำหรับ EX30 เป็นการกลับมาอีกครั้งของรุ่นประวัติศาสตร์ Cross Country ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมเปิดให้จองในปี 2024 และคาดว่าจะเริ่มผลิตภายในปลายปีเดียวกัน

EX30 Cross Country เป็นรุ่นที่เพิ่มการตกแต่งที่เหมาะกับการขับขี่นอกเมือง มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษมากมาย ได้แก่ พื้นที่ใต้ท้องรถที่เพิ่มขึ้น หรือตัวเลือกของล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วสีดำและล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วพร้อมยางแบบพิเศษ

นอกจากนี้ก็มีการตกแต่งเพิ่มเติมเอาใจสายลุย ได้แก่ แผ่นกันกระแทกที่ด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง การตกแต่งสีดำที่ด้านหน้าและฝาท้าย และธงสวีเดนบริเวณกระโปรงหน้ารถอีกด้วย

คาดราคาไทยอยู่ที่ 2 ล้านบาท

สำหรับ Volvo EX30 มีราคาเริ่มที่ 36,000 ยูโร หรือประมาณ 1.34 ล้านบาท หากลองเทียบราคากับรุ่นที่สูงกว่าอย่าง XC40 Recharge จะพบว่าต่างกันราว 10,000 ยูโร จึงคาดว่าราคาของ EX30 อาจอยู่ที่ 2 ล้านกว่าบาท

ส่งมอบในไทยได้ภายในต้นปีหน้า

การผลิตและส่งมอบ Volvo EX30 ในตลาดโลกจะเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ส่วนบ้านเรา ผู้บริหาร Volvo ประเทศไทยระบุว่า ราคาอย่างเป็นทางการของ EX30 จะเปิดเผยภายในวันที่ 7 กันยายนนี้ โดยเริ่มส่งมอบรถรุ่นนี้แก่ลูกค้าชาวไทยตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป และยังระบุว่าจะมีรุ่น Cross Country จำหน่ายในบ้านเราด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Volvo ประกาศเลื่อนผลิต EX90 ไปต้นปี 2567 กระทบตลาดทั่วโลก


 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Volvo XC 40

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Volvo XC40 ไฟฟ้าล้วน 100% ขับสนุก 0-100 ต่ำกว่า 5 วินาที ชาร์จไวมาก ลดออพชั่นบางตัว | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Volvo XC 40
เช็คทันที