ยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในจีน ประจำครึ่งปีแรก พบว่า BYD เป็นอันดับหนึ่ง และมีรถประเภทไฟฟ้าล้วนและไฮบริดเสียบปลั๊ก รวมกัน 32.4% ของยอดขายรถรวมทั้งหมด
ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย สมาคมผู้ผลิตรถยนต์นั่งในจีน (CPCA) ตลาดรถยนต์จีนมียอดขายรถยนต์ใหม่รวมทั้งหมด 9.533 ล้านคันตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน ของปี 2566 นี้ นับว่าเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว
ในบรรดายอดขายรวม แบ่งเป็น EV จำนวน 2,093,000 คัน เป็นรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) จำนวน 996,000 คัน โดยรวมทั้ง 2 แบบนี้ซึ่งคิดเป็น 32.4% ของยอดขายทั้งหมด
สำหรับส่วนแบ่งการตลาดแยกตามยี่ห้อ พบว่า BYD ขายดีสุดในจีน โดยขายรถได้ 1,098,409 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 11.52% ตามด้วย Volkswagen ครองตำแหน่งที่สอง ขายรถได้ 982,290 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 10.30% ส่วนอันดับ 3 คือ Toyota ด้วยยอดขาย 797,605 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 8.37%
อันดับ 4 เป็น Honda ตามมาติดๆ โดยขายได้ 527,484 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 5.53% ส่วนรถ Changan รั้งอันดับ 5 ด้วยยอดขาย 467,194 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 4.90% .
เป็นที่น่าสังเกตว่ายอดขายของแบรนด์ ICE เก่าแก่ เช่น Volkswagen, Toyota, Honda และ Nissan มีจำนวนลดลง เพราะส่วนแบ่งของแบรนด์เหล่านี้ในจีนถูกแบรนด์ EV กินไปหมด
ในกลุ่มยอดขาย EV ด้วยกันเองพบว่า BYD ยังคงเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรายใหญ่ที่สุดในตลาดจีน และมียอดขายระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าล้วน และรถยนต์ PHEV เกือบเท่ากัน โดยบีวายดีขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนได้ 524,184 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 25.04% ตามด้วย Tesla ครองตำแหน่งที่ 2 ด้วยยอดขายรถยนต์ 294,105 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 14.05% และอันดับ 3 คือ GAC Aion ทำยอดขายรถยนต์ 211,228 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.09% ส่วนอันดับ 4 และ 5 คือ Wuling และ Changan ตามลำดับ
ยอดขาย EV แยกตามรุ่น 3 อันดับแรก ได้แก่ Tesla Model Y ที่มียอดขาย 203,932 คัน ตามด้วย BYD Qin Plus ที่มียอดขาย 200,274 คัน และอันดับ 3 คือ BYD Song Plus ที่มียอดขาย 176,526 คัน
อ่านเพิ่มเติม : การเพิ่มขึ้นของ EV อาจทำให้ผู้ซื้อเสื่อมความภักดีต่อแบรนด์เดิม มีคนเปิดใจไปให้ Tesla มากที่สุด
(ขอบคุณข้อมูลจาก Carnewschina)
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}