กู้ภัยเผย EV ไฟไหม้วันละ 7 คันในจีน นำโดย BYD เพราะมีปริมาณยอดขายเยอะสุด

 

BYD (บีวายดี) มีแบตเตอรี่ Blade ที่ดูน่าเชื่อถือและปลอดภัย แต่ตอนนี้กลับมีชื่อเสียงในจีนที่ไม่ดีนัก และกู้ภัยเผยเกิดเหตุการณ์ EV ไฟไหม้วันละ 7 คัน

BYD มีเทคโนโลยี Blade Battery ที่ใช้เคมีลิเธียม-เหล็กฟอสเฟต (LFP) ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าปลอดภัยที่สุดในโลก แม้จะเกิดไฟไหม้ ท่ามกลางการทดสอบในสภาพควบคุม พวกเขายืนยันว่าการออกแบบแบตเตอรี่ Blade ของ BYD มั่นใจได้ว่าไฟจะลุกลามช้ากว่าการออกแบบแบตเตอรี่คู่แข่งรายอื่น

ภาพลักษณ์ไม่ดีในจีน

ทางตะวันตก BYD ถูกมองว่าเป็นทางเลือกในเอเชียแทน Tesla และเป็นบริษัทจีนที่แซงหน้า VW ในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ VW เปิดเมื่อ 40 ปีที่แล้ว นับว่ามีภาพจำที่ดีในสายตาฝรั่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านที่พูดภาษาจีนซึ่งติดตามเว็บไซต์ยานยนต์ของจีนแผ่นดินใหญ่ จะรู้ว่าสถานการณ์ในประเทศบ้านเกิดของ BYD นั้นแตกต่างกันมาก ลูกค้าของ BYD เองในประเทศจีนล้วนพูดถึงสิ่งที่เลวร้ายที่สุดเกี่ยวกับรถของพวกเขา เพราะมีเหตุการณ์ไวรัลของรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ BYD Blade ลุกเป็นไฟในจีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นในห้องทดลองของ BYD มาก่อน

BYD Han ซื้อมาเมื่อ 3 วันก่อน เกิดไฟไหม้ขณะขับ (ภาพจาก PC Auto)

ปัญหาเยอะตามยอดขาย

ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV กว่า 2,093,000 คัน นำโดย Tesla Model Y แต่โดยรวมทุกรุ่นแล้ว BYD ยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BEV ที่ขายดีที่สุด 

เมื่อมองภาพรวมใหม่ทั้งหมดพบว่า 1 ใน 5 ของรถป้ายแดงในจีนเป็นรถแบตเตอรี่ EV และเนื่องจากรถยนต์เครื่องสันดาปในจีนกำลังจะถูกแทนที่ด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นรายงานการเกิดไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

BYD ไฟไหม้เยอะตามยอดขาย (ภาพจาก Yiche)

ลุกไหม้ 7 คัน/วัน

ตามรายงานของกรมจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติของจีนซึ่งกำกับดูแลบริการดับเพลิงและกู้ภัยของจีน พบว่ามีรายงานรถไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับ BEV ระหว่างปี 2020 ถึง 2021 มีเพียง 86 ครั้ง แต่ในไตรมาสแรกของปี 2022 มีรายงานว่าเกิดไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับ BEV มากถึง 640 ครั้ง หรือพูดให้เห็นภาพคือ โดยเฉลี่ยแล้ว นักผจญเพลิงชาวจีนถูกเรียกให้ไปดับไฟ BEV ที่ลุกไหม้ 7 คันทุกวัน และรถยนต์ EV ที่ลุกเป็นไฟมากที่สุด ก็คือ BYD ตามปริมาณรถที่ขายได้เยอะตามไปด้วย และในฐานะแบรนด์ที่มีรถ BEV มากที่สุดบนถนนในจีน เป็นเรื่องปกติที่รถ BYD จะมีโอกาสสูงที่จะตกเป็นข่าวระดับประเทศ

BYD ไฟไหม้คารถสไลด์ (ภาพจาก Twitter)

ราชาแห่งรถไฟไหม้

มีรายงานเหตุ BYD ไฟไหม้ในข่าวท้องถิ่นของจีนอย่างแพร่หลาย ซึ่งชาวเน็ตจีนเรียกรถ BYD ว่าเป็น 'ราชาแห่งการติดไฟได้เอง' ซึ่งเป็นการเหน็บแนมต่อคำกล่าวอ้างของ BYD ที่ว่าแบตเตอรี่ Blade นั้นปลอดภัยมากจนสามารถลบภาพ EV ไฟไหม้ได้เอง

แบตเตอรี่ Blade ของ BYD เปิดตัวในประเทศจีนในเดือนมีนาคม 2020 มีการทดลองความปลอดภัยสูง เช่น ทดสอบถูกรถบรรทุกหนักทับ ที่ทำให้แบตเตอรี่เสียหายได้ แต่ไม่ลัดวงจรและติดไฟได้ ซึ่งเป็นการทดลองจากผู้ผลิตเอง

BYD Han DM-i ประตูล็อคขังคนขับ จึงถูกไฟครอกเสียชีวิต (ภาพจาก Xueqiu)

ไฮบริดไฟไหม้

ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นแตกต่างออกไปมาก เพราะเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับ BYD เกิดขึ้นกับผู้พิพากษาที่อาวุโสในรถ BYD Han DM-i ประสบอุบัติเหตุในเดือนเมษายน 2023 และถูกไฟคลอกเสียชีวิต เพราะไม่สามารถออกมาจากรถ แม้จะมีคนภายนอกพยายามจะเข้าไปช่วยคนในรถ แต่รถมีปัญหาที่มือจับประตูแบบใช้ไฟฟ้า ซึ่งควรปล่อยออกเมื่อถูกกระแทก กลับยังคงปิดล็อคอยู่

BYD Han DM-i เป็นรถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ใช้แบตเตอรี่แบบใบมีดรุ่นล่าสุด การลุกไหม้ของไฟจากแบตเตอรี่นั้นรุนแรงมาก ซึ่งมากกว่าไฟไหม้น้ำมันของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปทั่วไป ทำให้ร่างของเจ้าของรถถูกไฟไหม้จนเป็นขี้เถ้า แม้แต่ป้ายจราจรโลหะที่ถูกรถคันนั้นชน ยังถูกเผาจนเกรียมเป็นซาก

ปัญหาคือแม้ว่าคุณจะไม่นับปัญหาของรถ BYD แบบไฮบริด แต่ก็ยังมีรายงานเกี่ยวกับรถรุ่น BYD แบบไฟฟ้าล้วนจำนวนมากที่เกิดไฟลุกไหม้ แม้ว่ารถจะจอดอยู่และไม่ได้ชาร์จไฟก็ตาม

BYD Blade battery ที่มีอุณภูมิสูงจนบางส่วนไหม้ (ภาพจาก Sohu)

การทดสอบประสิทธิภาพแบต

การทดสอบเปรียบเทียบฤดูร้อนเมื่อเร็วๆ นี้โดยสื่อจีน Dongchedi เปรียบเทียบรถรุ่นของ BYD กับรถ EV รุ่นอื่นๆ ที่ผลิตในจีน โดยขับในทะเลทรายอันร้อนระอุ ซึ่งอุณหภูมิโดยรอบพุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียส เผยให้เห็นจุดอ่อนบางประการของแบตเตอรี่ BYD ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง เมื่อเปรียบเทียบกับ Zeekr ของ Geely และ Avita ของ Huawei

นอกจากนี้สื่อจีนยังทดสอบ BYD Han ซึ่งเป็นเรือธงรุ่นล่าสุดของบริษัท พบว่ามีระยะทางวิ่งได้จริง 70.7% ของระยะทางเคลมไว้ที่ 605 กม. (CLTC) เมื่อเทียบกับคู่แข่งพบว่า Avita 11 ของ Huawei ทำได้ 76.3% ตามมาด้วย Zeekr 009 ของ Geely ทำได้ 76.2% 

แรงกระแทกนิดเดียว ก็ทำร้ายเซลล์แบตได้แล้ว (ภาพจาก Dongchedi)

ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ

การนิ่งเงียบของ BYD ต่อเหตุการณ์ที่ลุกเป็นไฟเหล่านี้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน จนถึงปัจจุบัน ทางการจีนและ BYD ยังไม่ได้เผยแพร่ผลการสอบสวนหาสาเหตุของการลุกไหม้ของ BYD EV เหล่านี้ต่อสาธารณะ

เนื่องจากไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก BYD ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่หลายคนจึงให้ความเห็นในเรื่องนี้ ฉันทามติคือ แม้ว่าแร่ LFP ที่ใช้ในแบตเตอรี่ของ BYD จะปลอดภัยกว่าและมีความเสี่ยงต่อความร้อนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ NMC (นิเกิลแมงกานีสโคบอลต์) ทั่วไป แบตเตอรี่ที่คู่แข่งใช้ เพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้แบตเตอรี่ของ BYD ปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ของคู่แข่ง

บรรจุภัณฑ์ของแบตเตอรี่มีส่วน

ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่กล่าวว่าคุณสมบัติทางเคมีของแบตเตอรี่เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยให้ EV มีความปลอดภัย นอกจากนี้ การออกแบบโดยรวมของบรรจุภัณฑ์ของแบตเตอรี่ ก็ต้องแข็งแรงพอที่จะไม่เสียหายง่ายจากเศษวัสดุบนถนน อีกทั้งวัสดุฉนวนต้องดีพอที่จะต้านทานการเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร ซึ่งอาจทำให้น้ำเข้าได้

ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า BYD อาจมั่นใจมากเกินไปเกี่ยวกับความปลอดภัยของสารเคมีในแบตเตอรี่ LFP ซึ่งทำให้พวกเขาไม่ได้คิดเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับบรรจุภัณฑ์ของแบตเตอรี่ เช่น ใช้วัสดุที่ทนทานต่อแรงกระแทก ใช้ปริมาณฉนวนที่หนาเพียงพอ และมีมาตรการป้องกันไฟฟ้าระหว่างเซลล์

แม้ว่าความเชื่อใจจากชาวจีนที่ลดลงและการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ดี แต่ยอดขายรถยนต์ BYD ก็ยังคงแข็งแกร่งในจีน ระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2566 BYD ขายได้ 1,098,409 คันในจีน กลายเป็นแบรนด์รถยนต์อันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 11.5%

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม BYD ถูกรัฐบาลอินเดียปฏิเสธเงินลงทุน 3.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BYD Atto 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองรถไฟฟ้าใหม่ BYD Atto 3 ทำไมถึงขายดีจัง แค่ 0-100 ใน 8 วิ ช่วงล่างดี แถมออกแบบสวยเกินใคร | AutoFun

รีวิว 2023 BYD Dolphin ตัวท๊อป ออพชั่นครบ ขับสนุกดี ไปได้ไกล น่าใช้มาก แม้ราคาไม่ถูกแน่นอน | AutoFun

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BYD Atto 3
เช็คทันที