ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ

เลือกใช้รถให้ถูกกับลักษณะทาง

การขับรถทางไกล หลายคนมักจะใช้รถขนาดเล็กระดับอีโคคาร์ออกวิ่งกัน อาจจะเพราะว่าไม่มีตังค์ซื้อรถหลายคัน หรือเพราะว่าห่วงค่าน้ำมันก็ตาม แต่จริงๆ แล้วควรใช้รถขนาดใหญ่กว่านั้น เหตุผลเรื่องความสบาย กับความปลอดภัยพื้นฐาน ที่มีมากกว่ารถเล็ก เมื่อเทียบในเจเนอเรชั่นเดียวกัน มาอ่านเหตุผลในบทความนี้แล้วอาจจะอยากได้รถก็เป็นได้

รถเอสยูวี ถูกออกแบบมาให้ใช้ขับทางไกลได้ดีอยู่แล้ว

ขนาดรถที่เหมาะสมกับขับทางไกล

รถประเภทไหนก็ได้ ทั้งเก๋ง แวน กระบะ เอสยูวี ในระดับ C-segment ขึ้นไปถือว่าใช้ขับทางไกลได้เหมาะสม เช่น Honda Civic, Toyota Camry, Nissan Kicks, Isuzu D-max, Ford Everest ฯลฯ พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่แนะนำรถเล็กระดับ B-segment เท่านั้นเอง

รถอะไรก็ขับทางไกลได้ ยกเว้น B-seg ไม่แนะนำ

เครื่องยนต์ใหญ่ ยืดหยุ่นกว่า

การขับรถทางไกลจะต้องใช้ความเร็วเดินทางประมาณ 100-120 กม./ชม. ซึ่งรถเล็กก็ทำได้เช่นกัน แต่รถใหญ่มักจะมีเครื่องยนต์ระดับ 1.6 ลิตรขึ้นไป ทำให้มีช่วงชักลูกสูบยาวกว่ารถเครื่องเล็ก เกิดรอบเครื่องต่ำกว่า อีกทั้งบางคันมีอัตราทดเกียร์เกิน 5 สปีดขึ้นไป ทำให้ช่วยทดรอบลงไปอีก ให้ความประหยัดน้ำมันในระยะทางยาว

นอกจากความใหญ่ของช่วงชักลูกสูบแล้ว เครื่องของรถใหญ่มีกำลังแรงม้าผลิตได้มากกว่า (ในระบบดูดอากาศแบบเดียวกัน) มีส่วนช่วยการเร่งแซงได้ระยะทางสั้นลงกว่ารถเล็กกำลังต่ำ ทำให้ไม่ต้องขับตามรถบรรทุก หรือแซงในระยะกระชั้นชิด ขับแล้วเครียดน้อยกว่ารถเครื่องเล็ก

รถเก๋งขนาดใหญ่ ฐานล้อกว้าง มั่นคงกว่า

ตัวถังใหญ่ ขับสบายกว่า

รถขนาดกลาง-ใหญ่ โดยทั่วไปจะมีห้องโดยสารกว้างกว่า และมีความสูงตัวถังเอื้อให้ขับสบายกว่ารถเล็กอยู่แล้ว ทำให้เราขับทางไกลแล้วไม่ต้องขดเกร็ง มีพื้นที่ให้ปรับเบาะได้ตรงตามความถนัดมากกว่า อีกทั้งผู้โดยสารก็ได้เหยียดขาได้ยาว ไม่ชันเข่า ลดความเมื่อยตอนนั่งนานๆ

โตโยต้าเหมือนกัน แต่ความสบายต่างกันตามขนาดรถ

รถใหญ่ช่วงล่างนิ่มหนึบกว่า

ด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ช่วงล่างมีฐานล้อยาว และเซ็ตค่าโช้คอัพกับสปริง มารองรับการขับทางไกลได้ดีกว่า อีกทั้งยังมีขนาดความกว้างระหว่างล้อ และมีหน้ายางกว้างกว่ารถเล็ก ทั้งหมดนี้ช่วยให้รถมั่นคง และนิ่มนวลกว่ารถขนาดเล็ก ที่เซ็ตค่าแบบเดียวกัน เช่น โคโรลล่า อัลติส ขับนิ่มหนึบกว่า ยาริส เอทีฟ เป็นต้น

ในรถยี่ห้อเดียวกัน คันยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งเหมาะกับขับทางไกล

ออพชั่นสบายกว่า

รถขนาดใหญ่มีออพชั่นช่วยการขับขี่ ให้ความสะดวกมากกว่าตามไปด้วย เช่น ครูสคอนโทรล เบาะไฟฟ้า ยางรันแฟลต ฯลฯ ช่วยให้คนขับระยะทางยาวๆ อย่างไม่ต้องเกร็งตัวให้ปวด หรือเสี่ยงอุบัติเหตุเพิ่มโดยไม่จำเป็น

รถขนาดใหญ่ จะมีออพชั่นเสริมให้ความสบายมากกว่า

รถทรงสูงยิ่งเหมาะสม

นอกจากรถเก๋งขนาดใหญ่แล้ว รถทรงสูงก็ใช้ได้ เช่น มินิแวน ครอสโอเวอร์ เอสยูวี เพราะรถเหล่านี้มีช่วงการยุบยืดของช่วงล่างได้สูงตามระยะรถ และแก้มยางที่สูงกว่ารถเก๋ง ทำให้สามารถรูดผ่านหลุมบ่อ กับทางขรุขระอื่นๆ ได้อย่างไม่ต้องกลัวพัง ทำให้คนขับไม่ต้องเครียด เวลาเจอหลุมบ่อแบบไม่ตั้งใจ

รถกระบะก็ขับทางไกลได้ง่ายๆ

คุณกัสคาดการณ์ : จะมีคนอวดว่าใช้ได้

แม้ในบทความนี้จะแนะนำให้ใช้รถใหญ่ขับทางไกล แต่ก็จะมีหลายคนที่ยังใช้รถเล็กขึ้นเขาลงหาด พร้อมถ่ายรูปอวดว่าไปมาแล้ว ทั้งที่ความจริงนั้น รถใหญ่สามารถพาเราไปได้เป็นเรื่องธรรมดาโดยไม่ต้องถ่ายรูปอวดด้วยซ้ำ ก็นับเป็นอีกหนึ่งความตื่นเต้นของผู้ใช้รถ ที่ได้ใช้รถเล็กไปถึงจุดหมายในสถานที่ที่ไม่เหมาะจะเอารถขึ้นไป ถ้ารอดก็มาอวดได้ ส่วนคันที่ไม่รอด มักจะไม่มีภาพตอนจบเห่อยู่ข้างทางมาให้ชม

จะเอารถเล็กไปขึ้นเขา ก็สบายน้อยหน่อย

รถขนาดเล็กที่เน้นใช้งานในเมืองเป็นหลักนั้น ก็สามารถขยี้คันเร่ง เค้นแรงม้า เพื่อวิ่งต่างจังหวัดให้ถึงที่หมายได้เหมือนกัน เพียงแต่รถใหญ่กว่าก็ทำได้สบายและปลอดภัยกว่าตามขนาดตัว หากใครไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อรถเพิ่มอีกคัน หรือมีธุระออกต่างจังหวัดไม่บ่อยนัก อาจจะลองเช่ารถเอาเป็นครั้งคราว มิฉะนั้นก็ต้องทนใช้รถเล็กกันจนเกิดความเคยชินกันเอาเอง ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใดครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 3 Series Sedan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ