Toyota นำแบตไฮบริดเก่ากลับมาใช้ซ้ำในรถรุ่นใหม่ หลอมลิเธียม-นิกเกิล-โคบอลต์ ไม่กลัวแร่หมดโลก

แบตเตอรี่เก่าในรถไฮบริดของ Toyota (โตโยต้า) จะได้รับการรีไซเคิลแล้ว โดยร่วมมือกับ Redwood Materials เพื่อสนับสนุนการนำกลับมาใช้ใหม่ ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเส้นทางที่ยั่งยืนสำหรับการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว

นำมาใช้กับรถใหม่

ตัวอย่างของการรีไซเคิล เช่น แบตเตอรี่ของ Prius รุ่นเก่า สามารถนำมาใช้ในรุ่น Crown ที่ใช้ระบบไฮบริดใหม่ได้ หรืออย่างน้อยก็ใช้ได้บางส่วน วิธีการทำคือ โตโยต้าจะจัดหาแผ่นทองแดงในขั้วแคโทดและแอโนดจากการรีไซเคิลของบริษัท Redwood เพื่อมาผลิตแบตเตอรี่ขับเคลื่อนรถยนต์รุ่นใหม่ 

ใช้ Prius ที่หมดอายุแล้ว

ผู้ผลิตในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าความต้องการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์จะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากขึ้น ประกอบกับรถ Toyota Prius รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อ 20 ปีที่แล้วใกล้จะสิ้นสุดอายุการใช้งานหลายคันแล้ว รถยนต์พริอุสอาจไปจบลงที่โรงงานรีไซเคิลของ Redwood ในเนวาดา จะถูกรีไซเคิล ผลิตใหม่ กลับมาใช้ในรถใหม่ประมาณ 5 ล้านคันในปีต่อไปที่จะเปิดตัว

Toyota จะเป็นกลางทางคาร์บอน

ความร่วมมือนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายความยั่งยืนอันทะเยอทะยานของ Toyota บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2035 และขยายความเป็นกลางเดียวกันนี้ไปยังรถยนต์ที่ขายภายในปี 2050 ส่วนสำคัญของแผนการทำ Carbon neutral คือ การใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิตแบตเตอรี่ในอนาคตที่โรงงาน Toyota Battery Manufacturing, North Carolina (TBMNC) ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปี 2025

จัดหาแร่รีไซเคิล

ในขณะเดียวกัน Redwood Materials กำลังขยายโรงงานทางตอนเหนือของเนวาดา และก่อตั้งสถาบัน Battery Materials แห่งที่ 2 นอกเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรีไซเคิล ปรับแต่ง และผลิตวัสดุแบตเตอรี่ โดยตั้งเป้าหมายขนาดการผลิตต่อปีที่ 100 GWh ตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงดังกล่าวว่า Redwood จะจัดหาวัสดุที่มีนิกเกิลรีไซเคิลขั้นต่ำ 20% ลิเธียมรีไซเคิล 20% และโคบอลต์รีไซเคิล 50% สำหรับการผลิตขั้วแคโทด พร้อมด้วยการเน้นใช้แร่ทองแดงรีไซเคิล สำหรับการทำขั้วแอโนด ในแบตเตอรี่ EV รุ่นต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Camry AHV40 ไฮบริดต้นตำรับ ออพชั่นหรูจัด ราคาตกเหลือ 3 แสนบาทแล้ว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I8

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ภาพคันจริง Toyota Camry (โตโยต้า แคมรี) XV80 โฉมโมเดลเชนจ์ สเปคจีนที่ทำตลาดโดย GAC มีหน้าตาเอาใจวัยรุ่น ด้วยการลบคิ้วโครเมียมออกไป จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ เปลี่ยนรายละเอียด GAC Toyota Camry ใหม่เป็นรถยนต์ขนาดกลางรถใหม่เปิดตัวที่งาน Guangzhou Auto Show สไตล์รูปลักษณ์อ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น Toyota Camry โฉมใหม่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA-K สเปคจีนนี้ได้รับการออกแบบเพื่อตลาดในประเทศโดยเฉพาะ มีให้เลือก 3 รูปลักษณ์ตามแต่ละดีลเลอร์เลือกไว้ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2567 กระจ
เทียบยอดขายระหว่าง Toyota GR Corolla (โตโยต้า จีอาร์ โคโรลล่า) ที่ขายจำนวนจำกัด และ Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทพ์ อาร์) ที่เปิดตัวมาทีหลัง พบว่าขายได้มากกว่าแล้ว อ้างอิงข้อมูลจากยอดจดทะเบียนป้ายแดงของกรมการขนส่งทางบก Toyota GR Corolla ราคา 3,949,000 บาท Toyota GR Corolla รถแฮตช์แบคขนาด C-segment ที่ถูกปรับแต่งโดย Gazoo Racing มีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นมาตรฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.6 ลิตร ติดเทอร์โบ มีกำลัง 300 แรงม้า มาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปิดตัวเมื่อ
Jeep Grand Cherokee (จี๊ป เชอโรกี) เปิดตัวในไทยอีกครั้งหลังจากห่างหายจากบ้านเราไปนาน คราวนี้มาในรุ่นย่อย Summit Reserve 4xe Plug-in Hybrid ราคาอย่างเป็นทางการ 5,490,000 บาท ภายนอกทรงเหลี่ยม ภายนอก all-new Jeep Grand Cherokee มาพร้อมรูปลักษณ์ที่ผ่านการออกแบบใหม่ กับสีสันแบบทูโทน หลังคาสีดำเงา ตัดกันกับสีรถอย่างลงตัว กระจังหน้าแบบ 7 ช่อง ตกแต่งด้วยโครเมียม ที่เป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ จี๊ป ติดตั้งไฟหน้าอัตโนมัติแบบแอลอีดี โลโก้สัญลักษณ์รอบคันล้อมกรอบด้วยสีฟ้า บ่งบอกถึงการเป็นยนตรกรรมไฟฟ้า และล้ออัลลอ
อดีตประธานกรรมการ Toyota (โตโยต้า) เผยกับผู้แทนจำหน่ายว่าผลกำไรไม่ควรจะเป็นเป้าหมายสศูงสุด แต่การพัฒนารถที่ดีคือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ อากิโอะ โตโยดะ อดีตประธานกรรมการ Toyota ที่ปัจจุบันขยับไปนั่งเก้าอี้ประธานใหญ่เปิดเผยกับผู้แทนจำหน่ายภายในงาน Japan Mobility Show ที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่า เขามีฝันร้ายที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นจริงนั่นคือการที่บริษัทฯ จะหวนกลับไปทำรถยนต์ที่น่าเบื่อเหมือนในอดีต เป็นที่ทราบกันดีว่าโตโยดะเป็นผู้บริหารที่มีความแตกต่างจากคนอื่น เพราะเขาชื่อชอบการขับรถแข่ง และมักทดสอบรถสมรรถนะส
AION ES มีรถคันจริงมาให้ชมแล้ว เมื่อเราเข้าไปสำรวจรายละเอียด บอกเลยว่าเจ้าคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทรงสวยที่ราคาค่อนข้างคุ้ม แต่ก็มีออปชันบางอย่างที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อ AION ES คือรถประเภทไหน ราคาเท่าไร AION ES เป็นรถซีดานขนาดกลางจากประเทศจีน ที่ใช้พื้นฐานเป็นรถไฟฟ้าล้วนโดยกำเนิด ราคา 850,000 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป ราคา 929,900 บาท แบบติดตั้งอุปกรณ์แท็กซี่แล้ว สเปคที่เคลมไว้ คือ วิ่งได้ไกลสุดถึง 442 กม. แต่ว่ามีรายละเอียดหลายอย่างที่เราคิดว่ามันทำความคุ้มค่าสมราคาได้ไม่ดีเท่าคู่แข่งจากจีนด้วยกัน AION

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ