มีตัวช่วยให้ลู่ลม
ดีไซน์ที่ทั้งตามสมัยและต่างจากยุคสมัย
แพลฟอร์มอีวีใหม่ทั้งหมด
คู่แข่ง Tesla Model 3?
Aion หนึ่งในแบรนด์อีวีที่อยู่ภายใต้ GAC ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวรถสปอร์ตไฟฟ้าอย่าง Hyper GT ในงาน Guangzhou Auto Show 2022 ครั้งที่ผ่านมา โดยเรียกว่าเป็นรถโปรดักชั่นที่มี “แรงต้านอากาศน้อยที่สุดในโลก”
ตัวช่วยให้ลู่ลม
Aion Hyper GT นั้นมีสิ่งที่เรียกว่า “Wind Blade Grille” ซึ่งสามารถเปิดกันชนหน้าด้านล่างในความเร็วที่กำหนดไว้ เพื่อลดแรงต้านอากาศ ทำให้รถคันนี้มีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (ค่า Cd) เพียง 0.19 เท่านั้น
หากลองเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีในปัจจุบัน พบว่า Aion Hyper GT มีค่า Cd น้อยที่สุดในตลาด โดยมีคู่แข่งอย่าง Lucid Air (ค่า Cd ที่ 0.21), Tesla Model S (ค่า Cd ที่ 0.208), แะ Mercedes-Benz EQS (ค่า Cd ที่ 0.2) แต่ยังมีอีวีที่กำลังมาอย่าง Lightyear 0 ที่จะต้านลมน้อยกว่าค่า Cd ที่ 0.175 หรือที่ไม่ได้ขายแล้วอย่าง Volkswagen XL1 ที่มีค่า Cd เพียง 0.189 เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม Aion Hyper GT นั้นก็ยังถือว่าเป็นรถต้นแบบอยู่ แต่ทาง GAC คาดว่าเวอร์ชั่นขายจริงจะเปิดตัวในตลาดบ้านเกิดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023
ดีไซน์ที่ทั้งตามสมัยและต่างจากยุคสมัย
Aion Hyper GT นั้นมาพร้อมรูปร่างที่โฉบเฉี่ยวน่าสนใจ ไฟท้ายแบบ 3 มิติ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว มือจับประตูที่แนบไปกับตัวรถ และหลังคากระจกพานอรามิคซันรูฟ
นอกจากนี้ ด้านท้ายของรถแบบลาดพร้อมไฟท้ายโฉบเฉี่ยว แต่ไม่ได้ยาวตลอดความยาวรถตามสมัยนิยม สปอยเลอร์หลังที่สามารถยกขึ้นมาได้เมื่อทำความเร็วมากกว่า 80 กม./ชม. ประตูคู่หน้าเปิดแบบปีกนก โดย Aion เรียกสิ่งนี้ว่า Sky Doors ซึ่งเป็นประตูแบบที่เห็นกันในซุปเปอร์คาร์ ส่วนประตูด้านหลังเปิดแบบปกติและเป็นประตูไร้กรอบเช่นเดียวกับด้านหน้า
แพลฟอร์มอีวีใหม่ทั้งหมด
Aion Hyper GT นั้นสร้างอยู่บนพื้นฐานของแพลทฟอร์มอีวีใหม่ที่เรียกว่า AEP3.0 โดยมาพร้อมระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ แต่ GAC ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถคันนี้
ข้อมูลที่มีในตอนนี้คือ รุ่นมอเตอร์เดี่ยวนั้นจะให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า แรงบิดที่ 434 นิวตันเมตร ทำให้สามารถเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ราว 4 วินาที GAC ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถคันนี้ว่าจะรองรับการชาร์จเร็ว ultra-fast charging ได้สูงสุดถึง 480 kW และยังรองรับการสลับแบตเตอรี่ แต่ยังไม่ระบุว่าแบตเตอรี่มีความจุเท่าไหร่
อ่านเพิ่มเติม : GAC Aion สร้างสถานีสลับแบตเตอรี่แห่งแรกในกวางโจวได้แล้ว ใช้เวลา 2.5 นาที
ต้องส่องภายในรถจากรูปนี้
ยังไม่เผยรายละเอียดภายใน
ภายในของรถยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนนัก แต่จากรูปที่ให้มาที่เป็นการมองจากภายนอก เราจะเห็ว่าภายในรถจะมีหน้าจอกลางขนาดใหญ่พร้อมกับมาตรวัดดิจิทัลด้านคนขับ ส่วนข้อมูลด้านมิติตัวถังยังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้ แต่หากใช้ข้อมูลจากข่าวลือ รถคันนี้จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Tesla Model 3
ด้านความปลอดภัยของรถคันนี้ ด้านหน้าของ Hyper GT นั้นมาพร้อมเซนเซอร์มากมาย ได้แก่ กล้อง เรดาร์ LiDAR และเซนเซอร์อินฟาเรด ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณกันชนหน้า กระจังหน้า และหลังคาของรถ ซึ่งคล้ายกับ Volvo EX90 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้
รายละเอียดเพิ่มเติมของรถคันนี้อาจจะมาในตอนที่ใกล้เปิดตัว มีการคาดการณ์ว่า Aion Hyper GT จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ราว ๆ 1.44 ล้านบาทหากยังไม่รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งมีราคาสูงกว่า Tesla Model 3 รุ่นขับหลังซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 1.2 ล้านบาทในจีน แต่ยังไม่ถึง Model 3 Performance ซึ่งเริ่มที่ 1.6 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม GAC Aion Hyper SSR ซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าคันแรกของจีน ที่ 0-96 กม./ชม. ไม่ถึง 2 วินาท