window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า

Pisan · Jul 16, 2020 12:13 PM

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า 01

Audi Thailand (อาวดี้ ประเทศไทย) ปรับแผนงานฝ่าวิกฤต COVID-19 เน้น 3 นโบายหลัก เพิ่มความหลากหลายของสินค้า ทำราคาท้าชนคู่แข่ง และสร้างความสบายใจให้ลูกค้าด้วยงานบริการ พร้อมปรับงบมอเตอร์โชว์เน้นมินิมอล โยกอัดแคมเปญเต็มที่ ตั้งเป้ารักษายอดขาย 1,000 คันปีนี้

กฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการ อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า อาวดี้ได้เริ่มปรับนโยบายการทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และปรับตัวอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีปัจจัยลบเกิดขึ้นมากในปัจจุบัน

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทั้งนี้ อาวดี้ ประเทศไทย ยังเดินหน้าแผนงานในการปรับพอร์ตสินค้าให้มีความน่าสนใจและจับต้องได้ง่ายขึ้น ตามแผนงานที่วางเอาไว้ว่าจะต้องมีพอร์ตสินค้าที่ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทให้ได้ 30% ซึ่งในปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวถือว่าสามารถทำได้แล้ว ซึ่งทำให้อาวดี้เป็นรถยนต์ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น

"หรือแม้แต่ในรถที่ราคาแพงกว่า 3 ล้านบาทนั้น หากนำไปเปรียบเทียบด้านราคาจำหน่ายและของที่ได้มากับรถของอาวดี้ ก็ถือว่ามีความคุ้มค่าที่สุดในท้องตลาด ยกตัวอย่างเช่น Audi RS Q8 (อาวดี้ อาร์เอส คิว8) ที่เราทำราคา 10.89 ล้านบาท เทียบกับคู่แข่งแล้ว ราคาเกิน 20 ล้านทุกคน"

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า 01

เพิ่มความหลากหลายของสินค้าครบวงจร

นโยบายในการปรับเพิ่มไลน์สินค้าให้มีความหลากหลาย เป็นกลยุทธ์ที่ 2 ใน 3 กลยุทธ์หลักที่กฤษฎาเรียกรวมกันว่า 'จับต้องได้ หลากหลาย สบายใจ' ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทางอาวดี้ทำเต็มที่เพื่อลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเปิดตัวสินค้ากลุ่มสมรรถนะสูงอย่างตระกูลอาร์เอส (RS) 

นับจากวันที่เปิดตัวในปีแรก อาวดี้ ประเทศไทยทำตลาดด้วยรถยนต์ 10 รุ่น 13 รุ่นย่อยมาจนถึงปีที่ 4 ที่พวกเขามีรถยนต์ทำตลาดอยู่มากถึง 20 แบบตัวถังใน 30 รุ่นย่อย ซึ่งถือเป็นการขยายตลาดออกไปครบทุกเซกเมนต์ ซึ่งแน่นอนว่ารวมไปถึงรถไฟฟ้าอย่าง อาวดี้ อี-ตรอน (Audi e-tron) ที่ขายอยู่ 5.099 ล้านบาท

"ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบริษัทแม่มองว่าเราเป็นตัวแทนจำหน่ายที่มีศักยภาพสูง และประเทศไทยเป็นตลาดที่อาวดี้ยังสามารถเติบโต ซึ่งเราทำงานหนักมากกับบริษัทแม่ในเรื่องของการหาสินค้าและการทำราคา ซึ่งทำให้เราเองเป็นผู้นำในภูมิภาคในเรื่องการเลือกสินค้าเข้ามาทำตลาด"

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า 02

เพิ่มบริการดูแลลูกค้าครบวงจร

การให้บริการลูกค้าถือเป็นหัวใจหลักของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ และออดี้ที่มาทีหลังผู้ประกอบการรายอื่นก็รับรู้เรื่องนี้เช่นกัน ในช่วง 3 ปีแรกของการทำตลาด อาวดี้มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย 5 ราย เป็นในกทม. 2 รายและต่างจังหวัด 3 ราย และมีแผนจะขยายเพิ่มในปีนี้

แผนงานของอาวดี้ ประเทศไทยในปีนี้ จะมีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มอีก 2 แห่ง ประกอบไปด้วยในกทม. บนถนนราชพฤกษ์ และทางภาคอีสานที่จังหวัดอุดรธานี รวมถึงการจัดการเรื่องมาตรฐานการให้บริการและราคาอะไหล่เสียใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้งานรถยนต์ออดี้มีความสบายใจสูงสุด

"ไม่ใช่แค่เรื่องของการขยายศูนย์บริการ เรายังเข้าไปปรับโครงสร้างราคาอะไหล่ของอาวดี้ใหม่หมด เพื่อดูแลผู้ใช้รถของเรา ราคาอะไหล่บางรายการของเราลดไป 30-300% ทำให้ลูกค้าของเรามีพัฒนาการจากการชื่นชอบรถ ตัดสินใจซื้อรถ และกลับมาซื้อซ้ำอย่างเหนียวแน่นในท้ายที่สุด"

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า 03

ปรับสเกลมอเตอร์โชว์เน้นแคมเปญหนัก

สำหรับการเข้าร่วมงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในปีนี้ บูธของอาวดี้ไม่ได้เน้นการตกแต่งอะไรเลย มีเพียงรถยนต์มาจอดเรียงรายกันไปหมด ซึ่งผิดกับนิสัยของแบรนด์ที่ได้รับรางวัลการออกแบบตกแต่งบูธยอดเยี่ยมมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แต่กฤษฎายืนยันว่านี่คือเรื่องที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เขายืนยันว่านี่คือการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ต้องเน้นเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนมากเป็นพิเศษ และไม่ใช่แค่เรื่องบูธมอเตอร์โชว์ แต่ยังรวมถึงการทำตลาดและแผนงานทั้งหมดของบริษัทก็เช่นกัน เพื่อที่จะส่งมอบแคมเปญที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคในประเทศไทย

"เรามองเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนเป็นหลัก อะไรที่ไม่จำเป็นเราตัดออกหมด แต่เราไมได้เก็บเงินตรงนั้นเอาไว้ เราเปลี่ยนมาเป็นแคมเปญให้ผู้บริโภคหมดเลย ในงานมอเตอร์โชว์ ลูกค้าเลือกออกรถแบบไม่มีเงินดาวน์ หรือผ่อน 0% นาน 7 ปีได้ แบบไม่มีหมกเม็ดดอกจันทร์อะไรทั้งสิ้น"

Audi Thailand ปรับกลยุทธ์ฝ่า COVID-19 เน้นเพิ่มสินค้า-ทำราคาสู้-ปรับบริการรับลูกค้า 04

ปรับแผนใหญ่รับมือโควิด-19

กฤษฎาระบุว่ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสถานการณ์โรคระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ซึ่งที่ผ่านมา นอกจากเรื่องเป้าหมายการจำหน่ายที่วางเอาไว้ 1,000 คันเท่ากับปีที่ผ่านมาจะทำได้ยากขึ้นแล้ว หลาย ๆ โครงการก็ต้องถูกเลื่อนออกไป อาทิ การเปิดโรงงานประกอบ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

แน่นอนว่าเป็นช่วงเวลาที่อาวดี้ ประเทศไทย ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพราะแม้จะมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นมากมายในช่วงที่ผ่านมา แต่การที่จะเข้าถึงผู้บริโภคก็ทำได้ยากขึ้น แต่หากดูยอดจำหน่ายในช่วง 6 เดือนแรกของปีก็ยังพอใจชื้นอยู่บ้าง เพราะมียอดจำหน่ายดีกว่าในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเล็กน้อย

"ผมเชื่อว่ารัฐบาลกำลังพยายามจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมา ด้วยการมองเรื่องการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งอาวดี้เองเป็นสตาร์ทอัพ ข้อดีคือเราเล็กและไดนามิกกว่า แต่เราก็ต้องทำงานหนักอย่างแข็งขันมากขึ้น เพราะถ้าเราทำงานเหมือนเดิมมันก็คงยากที่จะทำได้ตามเป้าที่วางไว้"

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Audi A4 Avant 2.0 45 TFSI Quattro S Line Black Edition

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ