- แบตเตอรี่ไม่ได้ติดไฟจริงเพื่อความปลอดภัย
- ความเสี่ยงติดไฟระหว่างรถไฟฟ้าและรถน้ำมันนั้นพอ ๆ กัน
AXA บริษัทประกันภัยของยุโรปออกมาขอโทษสำหรับข่าวประชาสัมพันธ์ที่เพิ่งส่งออกมาก่อนหน้านี้สำหรับรถ Tesla (เทสล่า) ที่ติดไฟในภาพ การทดสอบการชนของบริษัทนั้นมีจุดมุ่งหมายต้องการแสดงถึงความเสี่ยงในอุบัติเหตุ ซึ่งภาพประกอบดังกล่าวอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ในการสาธิตการชนแสดงให้เราเห็นว่า Tesla Model S ถูกดึงขึ้นไปบนทางลาด โดยตั้งใจให้สามารถพลิกคว่ำได้ หลังจากนั้นจึงพลิกคว่ำแบบหงายท้องและติดไฟขึ้นมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การทดสอบนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่าการที่มีแบตเตอรี่อยู่ใต้ท้องรถนั้นเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุอย่างที่เห็นได้ หลังจากนั้นการทดสอบดังกล่าวได้รับความสนใจจากทั่วโลก รวมถึงข่าวของเราที่เกี่ยวข้องระหว่างความเสียหายของการชนกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตาม การที่รถติดไฟในการชนครั้งนี้เป็นสิ่งที่ปลอมขึ้นมา
แบตเตอรี่ไม่ได้ติดไฟจริงเพื่อความปลอดภัย
AXA ได้ยอมรับว่าได้จุดไฟขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสาธิต ซึ่งบริษัทได้ระบุชัดเจนต่อผู้คนที่เข้าร่วมการสาธิตครั้งนี้ โดยในความจริงแล้ว ก่อนหน้านี้มีการนำแบตเตอรี่ออกจากรถ Tesla และแทนที่ด้วยดอกไม้ไฟเพื่อความปลอดภัยของผู้ที่เข้าร่วม
บริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่า “การทดสอบการชนด้วยรถ Tesla นั้นไม่ได้เป็นสาเหตุของความเสียหายบริเวณช่วงล่างของรถที่มาจากการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ ซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่ภาพแสดงออกมา”
“การทดสอบนี้ไม่ได้ยืนยันว่าจะเกิดสถานการณ์อุบัติเหตุนี้ขึ้น” บริษัทกล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์
“เมื่อย้อนมองกลับไป ในการทดสอบดังกล่าวนั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะแสดงถึงความเสี่ยง นั้นควรมีการออกแบบที่ต่างไปจากนี้…เราควรตระหนักว่ารูปที่ออกไปนั้นจะสร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเมื่ออยู่ในบริบทดังกล่าว”
ความจริงที่นำเสนอแตกต่างจากภาพ
รูปจากข่าวประชาสัมพันธ์ที่ออกไปนั้นสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้คนอย่างมากในเรื่องของความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า
เนื่องจากบริษัทได้เขียนว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความเสี่ยงที่จะติดไฟพอ ๆ กับรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป ซึ่งรถทั้งสองประเภทนั้นก็มีความเสี่ยงที่ต่ำทั้งคู่
โดยจำนวนการเคลมประกันจากการที่รถไฟไหม้นั้นต่ำกว่าจำนวนการเคลมประกันที่เกิดจากการถูกหนูแทะสายไฟเสียอีก
สามารถรับชมวิดีโอทดสอบการชนดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : รวมวิธีดูแลรถหลังเจอน้ำท่วมควรทำอย่างไร? แล้วประกันจะรับเคลมหรือไม่?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });