BYD (บีวายดี) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนรายใหญ่ ที่มีความน่าเชื่อถือด้านแบตเตอร์รี่ แต่กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีปัญหาไฟไหม้บ่อยที่สุดในจีน อ้างอิงตามรายงานของสื่อทางการในแดนมังกร นำโดย BYD, GAC, Dongfeng, SAIC และปิดท้ายด้วย Tesla ดังนั้นแบรนด์ไฟไหม้อันดับ 1 ของจีนนี้จึงออกมาเรียกคืนรถบางรุ่นที่พบปัญหา ตามความรับผิดชอบที่ค่ายรถควรจะมีทั่วไป
สคบ.แบบจีน
BYD ได้ยื่นเอกสารแผนการเรียกคืนสินค้า ให้กับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการตลาดของรัฐบาลจีน ตามข้อกำหนดของ "ระเบียบว่าด้วยการบริหารการเรียกคืนผลิตภัณฑ์รถยนต์ที่มีข้อบกพร่อง" โดยต้องระบุปัญหา และวิธีแก้ปัญหาให้ชัดเจนต่อหน่วยงานจีน ซึ่งเปรียบเหมือนสมาคมคุ้มครองผู้บริโภคในไทย แต่ทำงานในจีนเท่านั้นเอง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รุ่นรถที่เรียกคืน
BYD Tang DM คือรถรุ่นที่ถูกเรียกคืนในคราวนี้ ซึ่งมีรถเกิดปัญหาในล็อตที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2564 ถึง 14 มีนาคม 2565 รวม 9,663 คัน เนื่องจากเหตุผลด้านการผลิต ตรงวาล์วระบายอากาศของถาดแพ็คแบตเตอรี่ มีพื้นผิวการติดตั้งที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งอาจทำให้น้ำเข้าได้ และจะส่งผลทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร หรือระบบแบตเตอรี่จ่ายไฟล้มเหลว และในกรณีร้ายแรงที่สุด อาจมีความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะสะสมความร้อน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยได้
ตามเอกสารไม่ได้บอกว่าจะเสี่ยงไฟไหม้ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า ปัญหาตรงวาล์วระบายอากาศ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการสะสมความร้อน และถ้าปล่อยไว้ไม่แก้ไข จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้
อ่านเพิ่มเติม : เผยแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่ไฟไหม้บ่อยที่สุด – ส่วนใหญ่เกิดเหตุขณะจอด
แก้ไขโดยเปลี่ยนฟรี
BYD จะมอบหมายให้ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ทำการตรวจสอบยานพาหนะที่เข้าข่ายการเรียกคืน หากบก้อนแบตเตอรี่รั่วไหล หรือพื้นผิวการติดตั้งของวาล์วระบายไม่เรียบ ก้อนแบตเตอรี่ทั้งลูกจะถูกเปลี่ยนฟรี เพื่อขจัดอันตรายด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น
BYD Tang เป็นรถครอสโอเวอร์ 5-7 ที่นั่ง ใช้ความจุแบตเตอรี่ขนาด 83 kwh ให้กำลัง 245 แรงม้า กับแรงบิด 330 แรงม้า มีทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อหรือ 2 ล้อ มีระยะทางวิ่งได้ 500-520 กม./การชาร์จเต็ม เปิดตัวขายตั้งแต่ปีที่แล้วด้วยราคาเริ่มต้น 1.35 ล้านบาทในประเทศจีน
อ่านเพิ่มเติม : เผยผลสำรวจ "รถยนต์ไฮบริด" เสี่ยงเกิดไฟไหม้มากกว่า "รถยนต์ไฟฟ้า"!
จากรายงานข่าวของสื่อจีนระบุด้วยว่า 66% เหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์หรือฤดูร้อน ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน คาดเดาได้ว่าเป็นเพราะอากาศร้อนกว่าช่วงเวลาอื่นของปีจึงเกิดอาการโอเวอร์ฮีต ส่วนการเรียกคืนรถรุนนี้ BYD จะแจ้งเจ้าของรถที่เกี่ยวข้อง ทางไปรษณีย์, SMS, WeChat และโทรศัพท์ ผู้ใช้สามารถโทรติดต่อสายด่วนบริการลูกค้าของ BYD เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกคืน นี่อาจจะช่วยให้สถิติของรถ BYD เกิดไฟไหม้น้อยลงก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : ไขข้อข้องใจ “แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน” ในรถยนต์ไฟฟ้าเสี่ยงไฟไหม้จริงหรือ?
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });