window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จริงไหมนะ BYD ระบุระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 'ไม่น่ามีความเป็นไปได้'

Pisan · May 3, 2023 12:13 PM

BYD autonomous drive รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

 

จริงไหมนะ BYD ระบุระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 'ไม่น่ามีความเป็นไปได้' 01

แม้ค่ายรถหลาย ๆ ค่ายจะเดินหน้าพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์อย่างจริงจัง พร้อมด้วยพันธกิจในการส่งมอบสินค้าที่มาพร้อมระบบดังกล่าวให้ได้กันในช่วงปลายทศวรรษที่จะถึงนี้ แต่ดูเหมือนว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 1 ของจีนอย่าง BYD (บีวายดี) นั้นมองต่างกันออกไปเล็กน้อย

มีรายงานข่าวการให้สัมภาษณ์ ลี ยุนเฟย โฆษกของบีวายดีในประเทศจีน ในช่วงงานมหกรรมเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ และได้มีการถอดความออกมาเป็นภาษาอังกฤษผ่านสื่ออย่าง CNBC ระบุว่า บีวายดีมีความคิดว่า เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มระบบ ที่แยกการควบคุมจากมนุษย์โดยสิ้นเชิงนั้น ยังห่างไกลกันมาก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

'และไม่มีความเป็นไปได้ในเชิงพื้นฐาน' (basically ipossible) คือบทสรุปในการให้สัมภาณ์ของเขา ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมว่า ลีได้บอกว่าผู้เล่นในอุตสาหกรรมและธุรกิจหลายรายนั้น ได้ลงทุนไปกับเทคโนโลยีดังกล่าวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพบว่ามันยังไม่ได้มุ่งหน้าไปที่ไหนเลยด้วยซ้ำ

จริงไหมนะ BYD ระบุระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 'ไม่น่ามีความเป็นไปได้' 01

มองมุมไหนก็ไม่น่าจะพัฒนาต่อไปได้

ลีระบุว่า เมื่อมีการคิดถึงเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเรื่องของความต้องการด้านความปลอดภัยในเชิงกายภาพของมนุษย์ เรื่องจรรยาบรรณ กฎข้อบังคับต่าง ๆ หรือแม้แต่เทคโนโลยีและสิทธิบัตรในอุตสาหกรรม ก็ยังไม่พบหลักการที่ถูกต้อง และอาจจะเป็นแนวทางที่ผิดในการพัฒนาเรื่องนี้

แม้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของบีวายดี อาทิ BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) จะมาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มระบบที่เรียกว่า ADAS (Advanced Driver Assistant Syatem) แต่ก็ยังเป็นระบบที่ต้องการการควบคุมโดยมนุษย์อยู่ และไม่ปรากฎว่าพวกเขาเคยประกาศแผนที่จะพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับรถรุ่นต่าง ๆ 

จริงไหมนะ BYD ระบุระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ 'ไม่น่ามีความเป็นไปได้' 02

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์นั้นไม่ได้ทำการพัฒนากันอย่างง่ายดาย และหากนับย้อนเวลาไปตั้งแต่การเปิดตัวระบบเลเวล 1 มาจนถึงตอนนี้ อาจจะเรียกได้ว่าผ่านมาร่วมทศวรรษแล้ว ค่ายรถยนต์ที่เดินหน้าอย่างจริงจังยังอยู่ที่การพัฒนาระบบเลเวล 2-3 เท่านั้น ซึ่งยังห่างไกลจากการใช้งานจริงที่อาจจะต้องการที่เลเวล 5 เป็นหลัก

นอกเหนือจากความซับซ้อนด้านเทคโนโลยีที่ต้องปรับแก้กันตลอดเวลา ความต้องการในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายและข้อกำหนดในการใช้งานรถเหล่านี้ในถนนแต่ละแห่งทั่วโลกก็แตกต่างกันออกไปอีก การที่บีวายดีออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวแม้จะดูขัดกับค่ายรถอื่น แต่ก็เป็นคอมเมนต์ที่มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน

ผู้นำตลาดใหญ่อย่างจีนออกมาพูด ก็คงต้องฟังกันบ้างล่ะนะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 BYD Atto 3

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ