BYD autonomous drive รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
แม้ค่ายรถหลาย ๆ ค่ายจะเดินหน้าพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์อย่างจริงจัง พร้อมด้วยพันธกิจในการส่งมอบสินค้าที่มาพร้อมระบบดังกล่าวให้ได้กันในช่วงปลายทศวรรษที่จะถึงนี้ แต่ดูเหมือนว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 1 ของจีนอย่าง BYD (บีวายดี) นั้นมองต่างกันออกไปเล็กน้อย
มีรายงานข่าวการให้สัมภาษณ์ ลี ยุนเฟย โฆษกของบีวายดีในประเทศจีน ในช่วงงานมหกรรมเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ และได้มีการถอดความออกมาเป็นภาษาอังกฤษผ่านสื่ออย่าง CNBC ระบุว่า บีวายดีมีความคิดว่า เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบเต็มระบบ ที่แยกการควบคุมจากมนุษย์โดยสิ้นเชิงนั้น ยังห่างไกลกันมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
'และไม่มีความเป็นไปได้ในเชิงพื้นฐาน' (basically ipossible) คือบทสรุปในการให้สัมภาณ์ของเขา ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมว่า ลีได้บอกว่าผู้เล่นในอุตสาหกรรมและธุรกิจหลายรายนั้น ได้ลงทุนไปกับเทคโนโลยีดังกล่าวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพบว่ามันยังไม่ได้มุ่งหน้าไปที่ไหนเลยด้วยซ้ำ
มองมุมไหนก็ไม่น่าจะพัฒนาต่อไปได้
ลีระบุว่า เมื่อมีการคิดถึงเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเรื่องของความต้องการด้านความปลอดภัยในเชิงกายภาพของมนุษย์ เรื่องจรรยาบรรณ กฎข้อบังคับต่าง ๆ หรือแม้แต่เทคโนโลยีและสิทธิบัตรในอุตสาหกรรม ก็ยังไม่พบหลักการที่ถูกต้อง และอาจจะเป็นแนวทางที่ผิดในการพัฒนาเรื่องนี้
แม้ว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของบีวายดี อาทิ BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) จะมาพร้อมเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มระบบที่เรียกว่า ADAS (Advanced Driver Assistant Syatem) แต่ก็ยังเป็นระบบที่ต้องการการควบคุมโดยมนุษย์อยู่ และไม่ปรากฎว่าพวกเขาเคยประกาศแผนที่จะพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับรถรุ่นต่าง ๆ
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์นั้นไม่ได้ทำการพัฒนากันอย่างง่ายดาย และหากนับย้อนเวลาไปตั้งแต่การเปิดตัวระบบเลเวล 1 มาจนถึงตอนนี้ อาจจะเรียกได้ว่าผ่านมาร่วมทศวรรษแล้ว ค่ายรถยนต์ที่เดินหน้าอย่างจริงจังยังอยู่ที่การพัฒนาระบบเลเวล 2-3 เท่านั้น ซึ่งยังห่างไกลจากการใช้งานจริงที่อาจจะต้องการที่เลเวล 5 เป็นหลัก
นอกเหนือจากความซับซ้อนด้านเทคโนโลยีที่ต้องปรับแก้กันตลอดเวลา ความต้องการในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายและข้อกำหนดในการใช้งานรถเหล่านี้ในถนนแต่ละแห่งทั่วโลกก็แตกต่างกันออกไปอีก การที่บีวายดีออกมาแสดงความเห็นดังกล่าวแม้จะดูขัดกับค่ายรถอื่น แต่ก็เป็นคอมเมนต์ที่มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน
ผู้นำตลาดใหญ่อย่างจีนออกมาพูด ก็คงต้องฟังกันบ้างล่ะนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });