BYD (บีวายดี) ประกาศเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่ากำลังเตรียมแผนการเปิดตัว Dolphin รถยนต์ไฟฟ้าซิตี้คาร์ออกทำตลาดญี่ปุ่นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
Dolphin จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองของ BYD ที่ออกจำหน่ายในแดนอาทิตย์อุทัย ต่อจาก Atto 3 ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมาและได้เสียงตอบรับจากผู้บริโภคค่อนข้างน่าพอใจ
แถลงการณ์ของ BYD ระบุว่าการเปิดรับพรีออร์เดอร์ Dolphin ในญี่ปุ่นจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งสื่อจีนรายงานว่าอาจทำให้ค่ายรถเจ้าถิ่นเกิดความวิตกกังวลมากขึ้น และทำให้การแข่งขันในตลาดรถอีวีทวีความร้อนแรงยิ่งกว่าเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและตอบสนองอย่างเต็มที่ BYD จะนำเสนอ Dolphin ที่รองรับมาตรฐานการชาร์จ CHAdeMo ของญี่ปุ่นด้วย
ไม่เพียงแผนการนำเสนอเจ้าโลมาเท่านั้น ค่ายรถจีนรายนี้ยังกำลังส่งอีกหนึ่งไม้เด็ดอย่าง Seal ซีดานไฟฟ้าทรงสปอร์ตตามมาภายในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าอีกด้วย
หวังเอาชนะใจลูกค้า
กลยุทธ์สำคัญของ BYD ในการทำตลาดญี่ปุ่นอยู่ที่การตอบโจทย์ฐานลูกค้าอย่างครอบคลุม โดย Dolphin จะมีทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น เริ่มจากรุ่นมาตรฐานมีระยะทางขับขี่ 400 ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง และรุ่นระยะไกล 476 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง
คาดว่าจะมีการประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ แต่มีรายงานว่าจะเริ่มต้นไม่เกิน 116,800 หยวนหรือประมาณ 5.75 แสนบาท ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายรถอีวีรุ่นเดียวกันในญี่ปุ่นจะสูงกว่าราคาจำหน่ายในจีนเองถึงกว่า 50%
BYD ยืนยันว่า ณ เวลานี้จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวในแดนปลาดิบ โดยไม่มีแผนการนำเสนอรถปลั๊กอินไฮบริดแต่อย่างใดถึงแม้ระบบขับเคลื่อน PHEV จะได้รับความนิยมอย่างมากก็ตาม
ขณะเดียวกัน BYD ไม่ได้เปิดเผยเป้าหมายยอดขายในญี่ปุ่น และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าต้องทำยอดขายได้เท่าใดถึงจะสร้างผลกำไรได้
นับตั้งแต่เปิดโชว์รูมแห่งแรกในเมืองโยโกฮาม่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา BYD ทำยอดขาย Atto 3 ได้แล้ว 700 คัน โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 4.4 ล้านเยนก่อนหักเงินอุดหนุนจากภาครัฐ
BYD วางแผนเปิด “หน้าร้าน” สำหรับจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นให้เกินกว่า 100 คันภายในปี 2025
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });