window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่

Superbom · Nov 27, 2022 04:18 PM

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 01

หลาย ๆ คนเวลาซื้อรถอาจจะสงสัยว่ารหัส 2WD, 4WD หรือ AWD ที่ตามหลังรุ่นรถยนต์นั้นหมายถึงอะไร แต่สำหรับคนที่ขับรถเป็นประจำจะรู้อยู่แล้วว่ารหัสเหล่านี้คือ การขับเคลื่อนของล้อในรถรุ่นนั้น ๆ คำถามคือการขับเคลื่อนแต่ละล้อแตกต่างกันอย่างไร แล้วนอกจากฟีลลิ่งแล้วมีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง มาหาคำตอบกันในบทความนี้

ขับสองหน้า ขับสองหลัง ขับสองเหมือนกันแต่ประโยชน์การใช้งานต่างกัน

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 02

ระบบขับเคลื่อนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเวลานี้ ที่รถส่วนใหญ่ในถนนมากกว่า 70 % เป็นระบบขับเคลื่อนสองล้อ โดยแบ่งเป็นสองระบบคือ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 01

FWD (Front-Wheel Drive) หรือการขับเคลื่อนแบบสองล้อหน้า ระบบการขับเคลื่อนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากการใช้ระบบและอุปกรณ์ที่น้อยชิ้น ทำให้ต้นทุนในการผลิตลดลง โดยหลักการทำงานคือเครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังล้อหน้าทำให้รถเคลื่อนที่ไปนั่นเอง

สำหรับประโยชน์ของการขับเคลื่อนแบบสองล้อหน้านั้น มีหลายประการไม่ว่าจะเป็นห้องโดยสารที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากไม่ต้องวางเพลากลาง การยึดเกาะกับถนนที่ดี อีกทั้งยังมีการทรงตัวที่ดีอัตราเร่งที่เร็วดั่งใจ ซึ่งจุดสังเกตของรถที่ขับเคลื่อนประเภทนี้คือการที่ชิ้นส่วนหลาย ๆ ส่วนทำงานพร้อมกันทำให้อายุการใช้งานจะสั้นกว่าแบบล้อหลัง

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 02

RWD (Rear-Wheel Drive) คือการขับเคลื่อนด้วยสองล้อหลัง ที่หลักการทำงานจะเป็นการที่เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังชุดเกียร์ขนาดใหญ่และเพลากลาง ก่อนที่จะส่งไปยังเฟืองท้ายและแกนล้อเพื่อขับเคลื่อนตัวรถ

จุดเด่นของการขับเคลื่อนด้วยล้อหลังคือการที่รถสามารถบรรทุกน้ำหนักได้เยอะ ทนทานต่อการใช้งาน อีกทั้งระบบการส่งกำลังไปยังด้านหลัง ทำให้ห้องเครื่องมีขนาดใหญ่กว่าแบบขับหน้า โดยการขับเคลื่อนด้วยล้อหลังนั้นนิยมในรถยุโรป รถบรรทุก รวมไปถึงรถซูปเปอร์คาร์อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม :Mercedes-AMG C63S E Performance ล้มล้าง V8 ยกเลิกขับหลัง ใช้พลัง 4 สูบที่แรงสุดในโลก

อ่านเพิ่มเติมพาชมคันจริง Toyota Innova EV Concept มอเตอร์ไฟฟ้าขับหน้า วิ่งได้ 300 กิโลเมตร จะผลิตจริงไหมนะ!!!

4WD ชื่อเดียวแต่ความหมายอาจจะไม่เหมือนกัน

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 03

4WD (4 Wheel Drive) แปลตรงตัวคือระบบการขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ โดยระบบจะทำการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อต่าง ๆ ซึ่ง 4WD ของแต่ละแบรนด์อาจจะมีความหมายไม่เหมือนกัน ตามหลักการทำงานย่อย ๆ ดังต่อไปนี้

Part-Time 4 Wheel Drive โดยเมื่อขับเคลื่อนปกติระบบจะส่งกำลังผ่าน 2 ล้อ แต่หากเข้าสู่ถนนที่ขรุขระหรือมีดินโคลน คนขับสามารถเปิดการทำงานของระบบ 4 WD เพื่อให้รถสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างลื่นไหล โดยสามารถเปิดปิดได้ตลอดเวลาตามความเหมาะสมของสถานการณ์ 

Full-Time 4 Wheel Drive หลักการทำงานจะคล้าย ๆ กับ Part-Time แต่ความแตกต่างคือในระบบจะทำการปรับการทำงานของ 4 ล้ออัตโนมัติ ว่าเครื่องจะส่งกำลังไปยังล้อไหน เช่น เมื่อจอดแล้วต้องการออกตัว อัตราทดกำลังของล้อหน้าจะสูงกว่าล้อหลัง 90/10 หรือหากระบบพบว่าล้อของเราติดโคลนอยู่ก็จะส่งกำลังเครื่องไปยังล้ออื่น ๆ เพื่อให้รถเราสามารถเคลื่อนที่ได้เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม Huazi Omega รถไฟฟ้าขับสี่ราคาไม่ถึงสามแสน เปิดตัวแล้วที่เมืองจีน

อ่านเพิ่มเติมถ้า 2023 Toyota C-HR มาหน้าตาแบบนี้ พร้อมไฮบริดขับสี่ จะน่าใช้ขึ้นหรือไม่

AWD กับ 4WD ต่างกันอย่างไร

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 04

หนึ่งในระบบที่สร้างความสับสนให้กับหลาย ๆ คนคือ AWD (All wheel drive) กับ 4WD แตกต่างกันอย่างไร คำตอบคือหลักการทำงานที่แตกต่างกัน ดังนี้

AWD คือการที่ตัวรถจะส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ด้วยกำลังที่แตกต่างกัน โดยคำนวณผ่าน ECU ซึ่งจะเป็นเลือกเองว่าจะส่งกำลังขับไปที่ล้อไหนเป็นมากกว่ากัน ทำให้รถประเภทนี้เหมาะกับการขับขี่ทั้งในท้องถนนและทาง Off road 

ขับสอง ขับสี่ นอกจากฟีลลิ่งในการขับแล้ว มีอะไรอย่างอื่นที่แตกต่างกันหรือไม่ 05

ในส่วนของ 4WD จะเป็นรถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ นั้นเป็นอีกหนึ่งระบบที่จะมีในรถประเภท SUV หรือรถกระบะ โดยเมื่อมีการใช้ระบบนี้ ตัวรถจะมีการเปลี่ยนจากการขับ 2 ล้อเป็น 4 ล้อโดยอัตโนมัติ ทำให้รถสามารถเดินทางได้ดีในพื้นที่ธุรกันดาล เนื่องจากล้อต่าง ๆ มีกำลังส่งจากเครื่องยนต์เท่ากัน

แต่ในทางกลับกันหากนำเอาระบบการขับขี่แบบ 4WD ไปใช้ในท้องถนนทั่วไปจะทำให้มีโอกาสเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์หรือการที่ล้อไม่เลี้ยวไปตามการส่งงาน นอกจากนี้การขับสี่ตลอดเวลายังเปลืองน้ำมันอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก CARSOME แพลตฟอร์มซื้อรถมือสองออนไลน์ครบวงจร ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ