window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี?

Salin · Apr 17, 2022 02:06 PM

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี? 01

บริการรถไร้คนขับของ GM ที่ชื่อว่า Cruise เปิดให้ใช้บริการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในบริเวณพื้นที่เมืองซานฟรานซิสโก ในสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนนี้ ตำรวจจำนวนหนึ่งจากซานฟรานซิสโกได้สัมผัสถึงอนาคตของการเดินทางด้วยตัวเอง

เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา รถสายตรวจของตำรวจซานฟรานซิสโกได้จับ Chevy Bolt ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Cruise ในถนนแห่งหนึ่งในเขต Richmond โดยมีคนได้ถ่ายวิดีโอดังกล่าวเอาไว้แล้วกลายเป็นไวรัลเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีประเด็นที่ควรพูดถึงอยู่หลายประการ

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน

หนึ่งในเหตุผลที่ตำรวจได้หยุดรถไร้คนขับคันนี้คือ เพราะว่ารถจาก Cruise คันนี้ไม่ได้เปิดไฟหน้าในตอนกลางคืน โดยบริการรถไร้คนขับจะมีระหว่าง 5 ทุ่มจนถึงตี 5 เท่านั้น เนื่องด้วยการจราจรที่ไม่ติดขัด ทำให้ระบบทำงานได้ด้วยความเสี่ยงที่น้อยกว่า แต่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นหากรถขับไปโดยไม่ได้เปิดไฟหน้า

วิดิโอที่ถ่ายเหตุการณ์เอาไว้จะเห็นได้ว่า ตำรวจได้หยุดรถเอาไว้แล้วพยายามมองเข้าไปในรถแล้วไม่เห็นใครอยู่หลังพวงมาลัยและไม่สามารถติดต่อใครในบริษัทได้ 

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี? 01

อยู่ดี ๆ ก็ขับหนี

ขณะที่ตำรวจกลับไปที่รถของตัวเอง รถไร้คนขับคันนั้นก็เคลื่อนตัวข้ามแยกไปอย่างช้า ๆ และหยุดทันทีพร้อมเปิดไฟฉุกเฉินเอาไว้ อีกไม่กี่นาที เจ้าหน้าที่ก็ได้ลองหาว่าจะทำอย่างไรดีกับรถ ซึ่งรวมถึงหาวิธีการเปิดไฟหน้ารถ

ในตอนที่รถเคลื่อนที่ข้ามแยกแล้วหยุดไป หลายคนจะเข้าใจว่ารถพยายามหนี เพราะเคยมีข่าวกรณีที่รถไร้คนขับทำแบบนี้มาก่อน แม้ว่าจะยังไม่เคยหนีตำรวจมาก่อนเลยก็ตาม

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี? 02

ไม่ได้ขับหนี แค่หาที่ปลอดภัย

จากคำชี้แจงของ Cruise ในทวิตเตอร์ กล่าวว่า รถไร้คนขับดังกล่าวได้ดำเนินการตามที่สมควรแก่เหตุแล้ว เพราะยอมหยุดรถตามที่ตำรวจเรียกและ “ขับไปยังจุดปลอดภัยที่ใกล้ที่สุดสำหรับการหยุดรถของตำรวจ” 

กล่าวคือ รถไร้คนขับคันนี้ไม่ได้หนีตำรวจ แต่แค่หาจุดจอดรถข้างทางที่ปลอดภัยเท่านั้นเอง (พร้อมเปิดไฟฉุกเฉิน)

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี? 03

ไม่มีคำอธิบาย แต่จะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ในตอนนี้ยังไม่มีคำอธิบายจาก Cruise ว่าทำไมในตอนแรกรถไร้คนขับคันดังกล่าวถึงไม่ได้เปิดไฟ ซึ่งน่ากังวลเนื่องด้วยช่วงเวลาที่บริการเป็นตอนกลางคืนทั้งสิ้น

แต่ Cruise กล่าวอีกว่า มีการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยและไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาใด ๆ และกำลังทำงานร่วมกับตำรวจเพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ทางบริษัทกล่าวว่า “เราทำงานใกล้ชิดกับ SFPD (ตำรวจซานฟราน) เกี่ยวกับวิธีการโต้ตอบของยานพาหนะของเรา ซึ่งรวมถึงการให้เบอร์โทรศัพท์เพื่อให้พวกเขาโทรหาในสถานการณ์เช่นนี้”

สามารถรับชมวิดิโอเหตุการณ์และการตอบกลับของ Cruise ได้ที่นี่

ตำรวจงง! จับรถไม่เปิดไฟหน้าตอนกลางคืน แต่มองเข้าไปไม่มีคนขับ จับปรับใครดี? 04

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Mercedes-Benz ต้องยอมรับผิดชอบ หากระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand