- มีเป้าหมายทำให้ระบบ Full Self-Driving “ปลอดภัยกว่ามนุษย์”
- ความปลอดภัยที่มากกว่ามนุษย์เป็นเพียงมาตรฐานเบื้องต้นเท่านั้น
- ที่จริงแล้วรถของเทสล่ามีอัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าค่าเฉลี่ย
Elon Musk ซีอีโอของ Tesla (เทสล่า) “จะตกใจมาก” หากเทคโนโลยีการขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ “Full Self-Driving” ของบริษัทจะ “ปลอดภัยน้อยกว่ามนุษย์” ก่อนสิ้นปีนี้
คำพูดข้างต้นเป็นการคาดการณ์ที่กล้าหาญโดยมัสก์ ในระหว่างการนำเสนอแผนประจำปีของเทสล่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
Elon Musk กล่าวในระหว่างการนำเสนอผลประกอบการทางการเงินในปี 2021 เขาได้สรุปประเด็นเกี่ยวกับการเน้นความเชี่ยวชาญด้านอีวีในการพัฒนาเทคโนโลยี “Full Self-Driving” ในปี 2022 มากกว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และมีเป้าหมายทำให้ระบบ “ปลอดภัยกว่ามนุษย์” ให้ได้ก่อนสิ้นปีนี้
ทั้งระบบ “Full Self-Driving” และฟังก์ชั่น Autopilot ที่มีความล้ำสมัยน้อยกว่า ได้ถูกวิจารณ์โดยหน่วยงานหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
รวมถึงการถกเถียงว่าในระบบใหม่จะสนับสนุนให้เกิดการขับขี่ที่อันตราย และยังพบวิดีโอทดสอบระบบที่บังคับรถเทสล่าพุ่งชนเข้าสู่เสาคอนกรีต คนเดินถนน และอีกหลายกรณี
Full Self Driving mode เวอร์ชั่นปัจจุบันจะเป็นออพชั่นที่ต้องจ่ายเพิ่ม 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 400,000 บาท และปัจจุบันมีให้ใช้งานเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งระบบสามารถเร่งความเร็ว เบรค และควบคุมพวงมาลัยบนถนนสาธารณะได้
แม้ว่าผู้ขับขี่จะสามารถเข้ามาควบคุมรถเองได้ตลอดเวลา แต่รอบตัวรถก็มีกล้องรอบคันสำหรับตรวจจับสิ่งกัดขวางและสิ่งรอบตัวอยู่ด้วย
“ผมจะต้องตกใจมากหากเราไม่สามารถทำให้ระบบ Full Self-Driving นั้นปลอดภัยกว่ามนุษย์ภายในปีนี้” มัสก์กล่าวแก่นักวิเคราะห์
ความปลอดภัยที่มากกว่ามนุษย์เป็นเพียงมาตรฐานเบื้องต้นเท่านั้น
เขายังกล่าวอีกว่า “ความปลอดภัยที่มากกว่ามนุษย์เป็นเพียงมาตรฐานเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ใช่มาตรฐานขั้นสูง” และยังกล่าวเสริมว่า “ผู้คนมักถูกเบี่ยงเบนความสนใจ ความเหนื่อยล้า…มันเป็นเรื่องน่าทึ่งที่เราไม่มีอุบัติเหตุมากกว่านี้”
“พูดจริง ๆ แล้ว การที่จะทำให้ดีกว่ามนุษย์นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่จะทำอย่างไรให้ดีกว่าเดิม 1000% หรือ 10,000% ? ซึ่งนั่นยากกว่ามาก”
มัลก์คิดว่า ใครที่เคยใช้ระบบ Full Self-Driving ในเวอร์ชั่นเบต้า จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นต่อหนึ่งไมล์นั้นน้อยมาก ถ้าได้ดูแผนความคืบหน้าของมัน
นอกจากนี้ เขายังคาดว่าจะสามารถพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบได้ภายในปีนี้ ในระดับที่มีความปลอดภัยมากกว่ามนุษย์อย่างมีนัยสำคัญ”
รถของเทสล่ามีอัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าค่าเฉลี่ย
ข้อมูลสำหรับอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากระบบ Full-Self Driving ยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม เทสล่าอ้างถึงสถิติของไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 มีการบันทึกว่ามีอุบัติเหตุเพียง 1 ครั้งในทุก ๆ 6.94 ล้านกิโลเมตร ในการขับขี่โดยใช้ระบบ Autopilot (ที่เป็นเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่)
เมื่อลองเปรียบเทียบการอ้างอัตราการเกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้งต่อทุก ๆ 2.56 ล้านกิโลเมตร ในรถยนต์เทสล่าที่ “ไม่มี” เทคโนโลยี Autopilot
และจากข้อมูลล่าสุดของหน่วยงานด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ NHTSA แสดงสถิติว่า อัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของสหรัฐฯ คือ 1 ครั้งต่อ 778,922 กิโลเมตร
และภายในปลายปี 2021 เทสล่ากว่า 60,000 คันในสหรัฐฯ จะได้รับการติดตั้งระบบ Full Self-Driving เวอร์ชั่นเบต้าอย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : เปิดคดีประวัติศาสตร์ คนขับ Tesla ถูกฟ้องอาญาหลังใช้ AutoPilot ชนคนตาย 2 ศพ