แม้จะยังมีความลังเลอยู่บ้างในการเลือกรถคันต่อไปให้เป็นไฟฟ้า และยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปจะยังน้อยกว่ามาก แต่ตามท้องถนนเราก็จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
โดยนอกจากผู้คนจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้าจากเทคโนโลยีและสมรรถนะแล้ว พวกเขายังชื่นชอบในแนวคิดของรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อีกด้วย
แต่จากรายงานล่าสุดของ Emissions Analytics พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างที่เราคิดกัน ถึงรถอีวีจะไม่ได้ปล่อยไอเสียออกมา แต่ไม่ได้หมายความว่ายางของรถเหล่านั้นจะไม่ทำให้เกิดมลพิษ
- มลพิษจากยางรถยนต์มากกว่าจากท่อไอเสียถึง 1,850 เท่า!?
- หากขับดีก็ช่วยได้
- มีมลพิษเหมือนกัน แต่ไปสะสมในที่ต่างกัน
- ยางที่แก้ปัญหาด้านมลพิษก็มีนะ
มลพิษจากยางรถยนต์มากกว่าจากท่อไอเสียถึง 1,850 เท่า!?
จากการศึกษาที่ครอบคลุมพบว่า ในการขับขี่ในทุกวัน การปล่อยมลพิษจากยางรถยนต์จะมากกว่าการปล่อยไอเสียจากท่อไอเสียของรถขนาดใกล้เคียงกันถึง 1,850 เท่า ซึ่งการปล่อยอนุภาคดังกล่าวจะมากขึ้นหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพราะต้องแบกน้ำหนักตัวที่มากขึ้นจากแบตเตอรี่ ส่งผลให้ยางมีภาระมากขึ้น
ในงานวิจัยระบุว่า น้ำหนักแบตเตอรี่ราว 500 กิโลกรัมสามารถ “ส่งผลให้การปล่อยไอเสียของยางรถยนต์มากกว่าการปล่อยท่อไอเสียในโลกแห่งความเป็นจริงเกือบ 400 เท่า หากเทียบว่าสิ่งอื่นเท่าเทียมกัน”
หากขับดีก็ช่วยได้
อย่างไรก็ตาม รายงานกล่าวต่อไปว่าผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับไม่เร็วและระบบหน่วงคันเร่ง (regenerative braking) นั้นจะช่วยลดการปล่อยมลพิษจากยางได้ ซึ่งจะช่วยทดแทนน้ำหนักที่เพิ่มของรถ และทำให้ยางสึกน้อยกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปที่ขับไม่ดี
มีมลพิษเหมือนกัน แต่สะสมในที่ต่างกัน
แต่ถ้าหากเราพูดถึงความแตกต่างของการปล่อยของเสียระหว่างยางและท่อไอเสียแล้ว สำหรับยางรถยนต์ สิ่งที่ปล่อยมาจะเข้าไปสะสมในดินและน้ำทันที ขณะที่มลพิษจากท่อไอเสียจะอยู่บนชั้นบรรยากาศได้ยาวนานกว่ามาก ส่งผลให้คุณภาพของอากาศลดลง
และที่น่าสนใจคือ สิ่งที่ยางรถยนต์ปล่อยมา 11% จะเป้นฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็น “ตัวชี้วัดทั่วไปสำหรับฝุ่นละอองขนาดเล็ก” หรือ PM 2.5 อย่างที่เรารู้จักกัน
ตัวรายงานดังกล่าวมีรายละเอียดที่ซับซ้อน แต่ประเด็นสำคัญก็คือ รถยนต์ไฟฟ้ามีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดมลพิษมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปบางคัน แม้สิ่งนี้จะเป็นเพียงงานวิจัยหนึ่งเท่านั้น แต่ใครที่ชื่นชอบข้อมูลด้านเทคนิคก็คุ้มค่าที่จะอ่าน
อ่านเพิ่มเติม : Michelin Uptis ยางรถยนต์ที่ไม่ต้องเติมลม หมดกังวลยางแบน
ยางที่แก้ปัญหาด้านมลพิษก็มีนะ
ผู้ผลิตยางรถยนต์คงคำนึงถึงมลพิษที่เกิดจากยางไม่มากก็น้อย อย่าง Michelin ได้ค้นหาทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาระยะหนึ่งแล้ว จึงกลายเป็น Michelin e.Primacy ที่เป็นยางที่ไม่ปล่อยคาร์บอนเป็นรายแรกของโลก (อย่างน้อยก็ในกระบวนการผลิต)
ผู้ผลิตยางรถยนต์รายอื่นก็ไม่น้อยหน้า Goodyear ได้ทำการทดลองกับยางที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศและถนน และยังมี Continental ที่เปิดตัวแนวคิดยางที่ประกอบด้วยวัสดุรีไซเคิลและหมุนเวียนได้ 50%
แม้ว่าหลายคนอาจไม่เห็นด้วยกับงานวิจัยนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกมุมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เราต้องคำนึงถึง ซึ่งอาจคิดได้ว่า ยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์จริง ๆ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ
อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Hankook iON ซีรี่ส์ยางที่ดีไซน์เพื่อ EV โดยเฉพาะ มั่นใจได้ขับได้ไกลกว่ายางปกติ!