window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า

Salin · Jun 3, 2022 08:23 PM

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 01

แม้จะยังมีความลังเลอยู่บ้างในการเลือกรถคันต่อไปให้เป็นไฟฟ้า และยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปจะยังน้อยกว่ามาก แต่ตามท้องถนนเราก็จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

โดยนอกจากผู้คนจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้าจากเทคโนโลยีและสมรรถนะแล้ว พวกเขายังชื่นชอบในแนวคิดของรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อีกด้วย 

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่จากรายงานล่าสุดของ Emissions Analytics พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างที่เราคิดกัน ถึงรถอีวีจะไม่ได้ปล่อยไอเสียออกมา แต่ไม่ได้หมายความว่ายางของรถเหล่านั้นจะไม่ทำให้เกิดมลพิษ

  • มลพิษจากยางรถยนต์มากกว่าจากท่อไอเสียถึง 1,850 เท่า!?
  • หากขับดีก็ช่วยได้
  • มีมลพิษเหมือนกัน แต่ไปสะสมในที่ต่างกัน
  • ยางที่แก้ปัญหาด้านมลพิษก็มีนะ

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 01

มลพิษจากยางรถยนต์มากกว่าจากท่อไอเสียถึง 1,850 เท่า!?

จากการศึกษาที่ครอบคลุมพบว่า ในการขับขี่ในทุกวัน การปล่อยมลพิษจากยางรถยนต์จะมากกว่าการปล่อยไอเสียจากท่อไอเสียของรถขนาดใกล้เคียงกันถึง 1,850 เท่า ซึ่งการปล่อยอนุภาคดังกล่าวจะมากขึ้นหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพราะต้องแบกน้ำหนักตัวที่มากขึ้นจากแบตเตอรี่ ส่งผลให้ยางมีภาระมากขึ้น

ในงานวิจัยระบุว่า น้ำหนักแบตเตอรี่ราว 500 กิโลกรัมสามารถ “ส่งผลให้การปล่อยไอเสียของยางรถยนต์มากกว่าการปล่อยท่อไอเสียในโลกแห่งความเป็นจริงเกือบ 400 เท่า หากเทียบว่าสิ่งอื่นเท่าเทียมกัน”

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 02

หากขับดีก็ช่วยได้

อย่างไรก็ตาม รายงานกล่าวต่อไปว่าผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ขับไม่เร็วและระบบหน่วงคันเร่ง (regenerative braking) นั้นจะช่วยลดการปล่อยมลพิษจากยางได้ ซึ่งจะช่วยทดแทนน้ำหนักที่เพิ่มของรถ และทำให้ยางสึกน้อยกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปที่ขับไม่ดี

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 03

มีมลพิษเหมือนกัน แต่สะสมในที่ต่างกัน

แต่ถ้าหากเราพูดถึงความแตกต่างของการปล่อยของเสียระหว่างยางและท่อไอเสียแล้ว สำหรับยางรถยนต์ สิ่งที่ปล่อยมาจะเข้าไปสะสมในดินและน้ำทันที ขณะที่มลพิษจากท่อไอเสียจะอยู่บนชั้นบรรยากาศได้ยาวนานกว่ามาก ส่งผลให้คุณภาพของอากาศลดลง

และที่น่าสนใจคือ สิ่งที่ยางรถยนต์ปล่อยมา 11% จะเป้นฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็น “ตัวชี้วัดทั่วไปสำหรับฝุ่นละอองขนาดเล็ก” หรือ PM 2.5 อย่างที่เรารู้จักกัน

ตัวรายงานดังกล่าวมีรายละเอียดที่ซับซ้อน แต่ประเด็นสำคัญก็คือ รถยนต์ไฟฟ้ามีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดมลพิษมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปบางคัน แม้สิ่งนี้จะเป็นเพียงงานวิจัยหนึ่งเท่านั้น แต่ใครที่ชื่นชอบข้อมูลด้านเทคนิคก็คุ้มค่าที่จะอ่าน

อ่านเพิ่มเติม : Michelin Uptis ยางรถยนต์ที่ไม่ต้องเติมลม หมดกังวลยางแบน

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 04

ยางที่แก้ปัญหาด้านมลพิษก็มีนะ

ผู้ผลิตยางรถยนต์คงคำนึงถึงมลพิษที่เกิดจากยางไม่มากก็น้อย อย่าง Michelin ได้ค้นหาทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาระยะหนึ่งแล้ว จึงกลายเป็น Michelin e.Primacy ที่เป็นยางที่ไม่ปล่อยคาร์บอนเป็นรายแรกของโลก (อย่างน้อยก็ในกระบวนการผลิต)

วิจัยระบุไว้ ยางรถยนต์ไฟฟ้าปล่อยมลพิษมากกว่าไอเสียจากรถเครื่องยนต์สันดาปหลายเท่า 05

ผู้ผลิตยางรถยนต์รายอื่นก็ไม่น้อยหน้า Goodyear ได้ทำการทดลองกับยางที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศและถนน และยังมี Continental ที่เปิดตัวแนวคิดยางที่ประกอบด้วยวัสดุรีไซเคิลและหมุนเวียนได้ 50%

แม้ว่าหลายคนอาจไม่เห็นด้วยกับงานวิจัยนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกมุมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เราต้องคำนึงถึง ซึ่งอาจคิดได้ว่า ยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์จริง ๆ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Hankook iON ซีรี่ส์ยางที่ดีไซน์เพื่อ EV โดยเฉพาะ มั่นใจได้ขับได้ไกลกว่ายางปกติ!

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand