GAC Time ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนเผยภาพรถต้นแบบสุดล้ำจากจีน แสดงถึงเทรนด์รถท้ายยาวกำลังจะมาแรงในอนาคตอันใกล้นี้ แน่นอนว่ายังมีอีกหลายยี่ห้อที่ทำแบบนี้
รถจีนท้ายยาว
GAC ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบแนวคิด TIME ไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัวครั้งแรก ที่งานแสดงรถยนต์กวางโจวปี 2021 แนวคิด EV เต็มรูปแบบกำลังแสดงอนาคตของซีดานเรือธงระดับหรู โดยมุ่งเน้นไปที่รูปทรงท้ายยาว เพื่อความแอโรไดนามิก และการแสดงตัวอย่างภาษาการออกแบบต่อไปของ GAC ที่เรียกว่า "Teardrop on the Blade"
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทรงนี้เคยมีมาก่อน
เริ่มจากภายนอก GAC TIME มีรูปทรงโดยรวมคล้ายหยดน้ำ ที่มีรูปทรงโค้งมนและพื้นผิวเรียบ ฝากระโปรงสั้นและโค้งไปสู่กระจกบังลมที่ลาดเอียงอย่างหนัก ส่วนแนวหลังคาลาดเอียงไปทางฝาท้ายหางยาว ซึ่งแนวคิดของ GAC ยังเป็นแนวคิดเดียวกับรถต้นแบบค่ายอื่น 2019 Hyundai Prophecy และ Mercedes-Benz EQ อย่างช่วยไม่ได้
เพื่อความลู่ลม
สาเหตุที่มีไอเดียทำรถซีดานท้ายยาวเหมือนกัน เพราะรูปร่างแอโรไดนามิกช่วยให้แหวกลม ประหยัดพลังไฟฟ้า โดยรถ GAC TIME มีค่าสัมประสิทธิ์ 0.191 Cd ตัวเลขนี้แม้จะค่อนข้างต่ำ แต่ก็ไม่น่าประทับใจเท่ากับ 0.17 Cd ของแนวคิด Mercedes-Benz Vision EQXX และแย่กว่าตัวเลข 0.146 Cd ของแนวคิด ENO.146 ของ GAC เมื่อปี 2019 ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแรงบันดาลใจให้รุ่น GAC TIME ปัจจุบันนี้
ดุมล้อฮาโลแกรม
คุณสมบัติการออกแบบที่น่าสนใจ ได้แก่ ดุมล้อ “Eternal Timer” ที่สร้างภาพลวงตา 3 มิติโดยใช้เทคโนโลยีฉายภาพโฮโลแกรม ส่วนไฟหน้าทรงเพรียวบางติดตั้งบล็อก LED แบบหมุน “Time Ripples” และแถบไฟท้าย LED เป็นเส้นแนวตั้งที่เชื่อมต่อระหว่างภายนอกและภายใน
อ่านเพิ่มเติม : Mini EV ใหม่ Changan Lumin คันเล็กน่ารัก ไฟกลมโตเหมือนดวงตา หมายล้ม Wuling Mini EV
ห้องโดยสารแนวศิลปิน
ประตูรถเป็นแบบเปิดจากตรงกลาง มีบานขนาดใหญ่ และมีบางส่วนของหลังคาที่อ้าขึ้นได้ ช่วยให้การเข้าออกห้องโดยสารได้ง่ายขึ้น อ้างอิงจากคำกล่าวของ Fan Zhang หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ GAC อธิบายไว้ว่า "พื้นที่ภายในของเราคือห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ มีเทคโนโลยีอยู่ใกล้แค่เอื้อม และงานศิลปะอยู่ในสายตา" ในส่วนการออกแบบตกแต่งภายใน นักออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของต่างๆ เช่น ขวดไคลน์และวงแหวนโมเบียส ซึ่งสื่อถึงความลื่นไหลของกระแสที่วนเวียนกลับไปมาได้อย่างไม่สิ้นสุด
อ่านเพิ่มเติม : เผยแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่ไฟไหม้บ่อยที่สุด – ส่วนใหญ่เกิดเหตุขณะจอด!
ความไฮเทคภายใน
ที่นั่งคนขับติดตั้งอยู่บนสิ่งที่ดูเหมือนสระน้ำเล็ก ๆ หรือที่ GAC เรียกว่าเป็นคลื่นน้ำใส ส่วนหน้าปัดคนขับเป็นจอดิจิตอลประกอบด้วยแผงหน้าปัด OLED หน้าจอสัมผัสระบบ Infotainment แบบลอยตัว และพวงมาลัยแบบสี่เหลี่ยม ที่นั่งด้านหลังออกแบบให้เป็นโซฟานั่งสบาย เชื่อมต่อกับแผงคอนโซล ผ่านเส้นโค้งเส้นเดียว ด้านหนึ่งของหน้าต่างเป็นแบบกึ่งปิดด้วยผ้าม่าน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ สุดท้าย เบาะสีขาวผสมผสานกับการตกแต่งด้วยไม้ โดยเน้นด้วยแสงสีทองและสีม่วง
อ่านเพิ่มเติม : แอบถ่าย Changan Shenlan C385 ซีดานไฟฟ้าเตรียมเปิดตัวปีนี้ พร้อมขยี้ Tesla Model 3
ยังไม่จำหน่ายจริง
GAC ไม่ได้ระบุสเปคโดยละเอียดสำหรับ TIME นอกจากบอกว่าเป็นไปตามพื้นฐานเฉพาะ EV พวกเขายังอ้างว่ามีความสามารถขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 ด้วยเรดาร์เลเซอร์และเซ็นเซอร์ที่รวมเข้ากับตัวถัง แม้ว่า GAC TIME จะเป็นต้นแบบอยู่ แต่เราคาดว่าภาษาการออกแบบอย่างนี้ จะถูกรวมเข้ากับ EV ในอนาคตที่กำลังจะผลิตขายในจีน
อ่านเพิ่มเติม : Avita 11 รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจาก Changan และ Huawei พร้อมจำหน่ายจริง 2022 วิ่งได้ 700 กม.
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });