window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ

Pisan · Apr 23, 2022 02:11 PM

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 01

  • วิ่งบนถนนจริงเกิน 1,000 กิโลเมตร
  • ผลจากการออกแบบที่ลู่ลมเป็นพิเศษ
  • แบตเตอรี่แบบใหม่ อุปกรณ์เสริมเพียบ

ในวันที่ค่ายรถยนต์ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เปิดตัว VISION EQXX (วิชั่น อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์) รถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่สุดโฉบเฉี่ยว พร้อมประกาศระยะทางวิ่งมากกว่า 1,000 กิโลเมตร หลายคนแอบไม่เชื่ออยู่ในใจ

เพราะรถยนต์ไฟฟ้าในยุคปัจจุบันนั้น ระยะทางวิ่งที่ถือเป็นมาตรฐานจะอยู่ที่ระดับ 400-500 กิโลเมตรเท่านั้น ที่เป็นกลุ่มตัวท็อปก็จะยึดระยะวิ่งกันอยู่แถว ๆ 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของขนาดของแบตเตอรี่ที่พกมากไปไม่ไหว

ล่าสุด ค่ายรถยนต์ตราดาวจึงได้ทำการทดสอบบนถนนจริง ด้วยสภาวะการทดสอบที่หลากหลายบนท้องถนนในยุโรป และประสบความสำเร็จด้วยการวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตรจริง ๆ และนี่คือเหตุผลที่ค่ายรถตราดาวอธิบายถึงความสำเร็จในครั้งนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถ้านำทุกอย่างมาพัฒนาเป็นรถที่พร้อมจำหน่ายได้เร็ว ๆ ก็ดีสิ...

อ่านเพิ่มเติม: ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 01

จากเยอรมนีถึงฝรั่งเศส และแบตเตอรี่ที่เหลืออีก 15%

การทดสอบของรถยนต์ต้นแบบคันนี้ ถูกจัดขึ้นโดยมีหน่วยงานอย่าง TUV เข้ามาร่วมเป็นสักขีพยานในการซีลช่องชาร์จไฟทั้งหมด และวิ่งจากประเทศเยอรมนี ผ่านเทือกเขาแอลป์ทางตอนเหนือของอิตาลี วิ่งผ่านมิล่า และไปจบที่ฝรั่งเศส ด้วยระยะทางการวิ่งทั้งหมด 1,008 กิโลเมตร ด้วยเวลา 12 ชั่้วโมง 2 นาที (รถวิ่งจริง 11 ชั่วโมง 32 นาที) และพบว่ามีแบตเตอรี่เหลือประมาณ 15% หรือวิ่งได้ระยะทางอีกประมาณ 140 กิโลเมตร

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 02

เส้นทางวิ่งหลากหลาย ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การทดสอบนั้น นอกจากจะวิ่งบนถนนปกติแล้ว ยังต้องการทดสอบทางวิ่งหลายรูปแบบ ทั้งถนนธรรมดา ทางด่วนที่ไปวิ่งผ่านออโต้บาห์นมา ทางขึ้นลงเขา รวมถึงยังมีสภาพอากาศที่หลากหลาย ตั้งแต่อากาศเย็นตอนเริ่มต้น เจอฝนเบา ๆ ตอนผ่านแอลป์ และมาเจออากาศที่อบอุ่นขึ้นทางตอนใต้ โดยอุณหภูมิในการทดสอบมีตั้งแต่ 3-18 องศาเซลเซียส และรถทดสอบนั้น วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนออโตบาห์นเลยทีเดียว

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 03

เคล็ดลับอยู่ที่การออกแบบรถยนต์ให้เสียดทานต่ำสุด

อย่างที่เราเคยรู้กันอยู่แล้วว่า วิชั่น อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ คือรถยนต์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำที่สุดในโลกที่ 0.17 เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบให้มีพื้นที่ด้านหน้าเล็กแค่ 2.12 ตารางเมตร การออกแบบด้านท้ายรถให้แคบกว่าด้านหน้า 50 มิลลิเมตร ประกอบกับดิฟฟิวเซอร์หลังที่ทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ เมอร์เซเดส-เบนซ์บอกว่า ทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มระยะทางวิ่งได้อีกกว่า 20 กิโลเมตรเลยทีเดียว

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 04

เลือกใช้ยางแรงเสียดทานต่ำมาเพิ่มประสิทธิภาพ

ผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างเมอร์เซเดส-เบนซ์และ Bridgestone (บริดจ์สโตน) ในการสร้างยางที่มีแรงเสียดทานต่ำสำหรับการใช้งานในรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ มาพร้อมอัตราการต้านการหมุนของวงล้อที่ต่ำมากที่ 4.7 รวมถึงขนาดของยางที่พัฒนามาเป็นพิเศษกับยางขนาด 185/65 R20 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่และแก้มยางที่บาง พร้อมน้ำหนักของยางที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งการออกแบบยางรุ่นนี้เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในการทดสอบครั้งนี้

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 05

น้ำหนักเบาและการจัดวางแบตเตอรี่แบบใหม่

ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบาเพียง 1,755 กิโลกรัม ทำให้อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ประหยัดพลังงานได้มากกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ที่น้ำหนักตัวมากกว่า เป็นผลมาจากการเลือกใช้งานวัสดุยุคใหม่ที่ให้ความแข็งแกร่งเหมือนเดิม นอกจากนี้ ยังมีการจัดการแบตเตอรี่ที่มีความจุระดับ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้มีขนาดที่เล็กลง 50% และน้ำหนักที่เบาลง 30% ทำให้เหลือขนาดของแบตเตอรี่ที่ 200x126x11 เซนติเมตร และหนักเพียงแค่ 495 กิโลกรัมเท่านั้น

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 06

หลังคาโซลาร์ ช่วยเพิ่มทางวิ่งได้อีกเล็กน้อย

เมื่อวิ่งผ่านเส้นทางที่ท้องฟ้าแจ่มใส มีพระอาทิตย์ออกมาทักทาย หลังคาโซลาร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ ซึ่งเป็นแผงโซลาร์เซลล์ 117 เซลล์ จะออกมารับพลังงานเพื่อบรรจุเข้าแบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ ที่ใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ เป็นการลดโหลดของการดึงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แรงสูงที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งการแสดงผลข้อมูลในรถระบุว่า ระบบนี้ทำให้รถวิ่งได้ระยะทางเพิ่มถึง 25 กิโลเมตรในการวิ่งทดสอบครั้งนี้

เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ 07

บทสรุปที่ยอดเยี่ยมกับอัตราสิ้นเปลืองที่น่าประทับใจ

ด้วยระยะทางวิ่งที่ทำไปได้มากกว่า 1,000 กิโลเมตร ด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ 87.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นความเร็วเฉลี่ยที่ไม่ได้เป็นการทดสอบแบบควบคุม เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ ให้อัตราสิ้นเปลืองของพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยที่ 8.7 กิโลวัตต์ต่อ 100 กิโลเมตร (ประมาณ 11.43 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์) ซึ่งถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุดคันหนึ่งของโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งค่ายตราดาวพิสูจน์ให้แล้วว่าทำได้จริง

ที่เหลือก็แค่รอให้เอาเทคโนโลยีนี้ไปใส่รถใหม่ไวไว รอกันได้เลย!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Mercedes-Benz EQS 450+ AMG Premium

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand