- วิ่งบนถนนจริงเกิน 1,000 กิโลเมตร
- ผลจากการออกแบบที่ลู่ลมเป็นพิเศษ
- แบตเตอรี่แบบใหม่ อุปกรณ์เสริมเพียบ
ในวันที่ค่ายรถยนต์ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เปิดตัว VISION EQXX (วิชั่น อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์) รถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาพร้อมภาพลักษณ์ที่สุดโฉบเฉี่ยว พร้อมประกาศระยะทางวิ่งมากกว่า 1,000 กิโลเมตร หลายคนแอบไม่เชื่ออยู่ในใจ
เพราะรถยนต์ไฟฟ้าในยุคปัจจุบันนั้น ระยะทางวิ่งที่ถือเป็นมาตรฐานจะอยู่ที่ระดับ 400-500 กิโลเมตรเท่านั้น ที่เป็นกลุ่มตัวท็อปก็จะยึดระยะวิ่งกันอยู่แถว ๆ 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง เนื่องจากติดปัญหาในเรื่องของขนาดของแบตเตอรี่ที่พกมากไปไม่ไหว
ล่าสุด ค่ายรถยนต์ตราดาวจึงได้ทำการทดสอบบนถนนจริง ด้วยสภาวะการทดสอบที่หลากหลายบนท้องถนนในยุโรป และประสบความสำเร็จด้วยการวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตรจริง ๆ และนี่คือเหตุผลที่ค่ายรถตราดาวอธิบายถึงความสำเร็จในครั้งนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ถ้านำทุกอย่างมาพัฒนาเป็นรถที่พร้อมจำหน่ายได้เร็ว ๆ ก็ดีสิ...
จากเยอรมนีถึงฝรั่งเศส และแบตเตอรี่ที่เหลืออีก 15%
การทดสอบของรถยนต์ต้นแบบคันนี้ ถูกจัดขึ้นโดยมีหน่วยงานอย่าง TUV เข้ามาร่วมเป็นสักขีพยานในการซีลช่องชาร์จไฟทั้งหมด และวิ่งจากประเทศเยอรมนี ผ่านเทือกเขาแอลป์ทางตอนเหนือของอิตาลี วิ่งผ่านมิล่า และไปจบที่ฝรั่งเศส ด้วยระยะทางการวิ่งทั้งหมด 1,008 กิโลเมตร ด้วยเวลา 12 ชั่้วโมง 2 นาที (รถวิ่งจริง 11 ชั่วโมง 32 นาที) และพบว่ามีแบตเตอรี่เหลือประมาณ 15% หรือวิ่งได้ระยะทางอีกประมาณ 140 กิโลเมตร
เส้นทางวิ่งหลากหลาย ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
การทดสอบนั้น นอกจากจะวิ่งบนถนนปกติแล้ว ยังต้องการทดสอบทางวิ่งหลายรูปแบบ ทั้งถนนธรรมดา ทางด่วนที่ไปวิ่งผ่านออโต้บาห์นมา ทางขึ้นลงเขา รวมถึงยังมีสภาพอากาศที่หลากหลาย ตั้งแต่อากาศเย็นตอนเริ่มต้น เจอฝนเบา ๆ ตอนผ่านแอลป์ และมาเจออากาศที่อบอุ่นขึ้นทางตอนใต้ โดยอุณหภูมิในการทดสอบมีตั้งแต่ 3-18 องศาเซลเซียส และรถทดสอบนั้น วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนออโตบาห์นเลยทีเดียว
เคล็ดลับอยู่ที่การออกแบบรถยนต์ให้เสียดทานต่ำสุด
อย่างที่เราเคยรู้กันอยู่แล้วว่า วิชั่น อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ คือรถยนต์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำที่สุดในโลกที่ 0.17 เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบให้มีพื้นที่ด้านหน้าเล็กแค่ 2.12 ตารางเมตร การออกแบบด้านท้ายรถให้แคบกว่าด้านหน้า 50 มิลลิเมตร ประกอบกับดิฟฟิวเซอร์หลังที่ทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของอากาศ เมอร์เซเดส-เบนซ์บอกว่า ทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มระยะทางวิ่งได้อีกกว่า 20 กิโลเมตรเลยทีเดียว
เลือกใช้ยางแรงเสียดทานต่ำมาเพิ่มประสิทธิภาพ
ผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างเมอร์เซเดส-เบนซ์และ Bridgestone (บริดจ์สโตน) ในการสร้างยางที่มีแรงเสียดทานต่ำสำหรับการใช้งานในรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ มาพร้อมอัตราการต้านการหมุนของวงล้อที่ต่ำมากที่ 4.7 รวมถึงขนาดของยางที่พัฒนามาเป็นพิเศษกับยางขนาด 185/65 R20 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่และแก้มยางที่บาง พร้อมน้ำหนักของยางที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งการออกแบบยางรุ่นนี้เป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในการทดสอบครั้งนี้
น้ำหนักเบาและการจัดวางแบตเตอรี่แบบใหม่
ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบาเพียง 1,755 กิโลกรัม ทำให้อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ประหยัดพลังงานได้มากกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ที่น้ำหนักตัวมากกว่า เป็นผลมาจากการเลือกใช้งานวัสดุยุคใหม่ที่ให้ความแข็งแกร่งเหมือนเดิม นอกจากนี้ ยังมีการจัดการแบตเตอรี่ที่มีความจุระดับ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้มีขนาดที่เล็กลง 50% และน้ำหนักที่เบาลง 30% ทำให้เหลือขนาดของแบตเตอรี่ที่ 200x126x11 เซนติเมตร และหนักเพียงแค่ 495 กิโลกรัมเท่านั้น
หลังคาโซลาร์ ช่วยเพิ่มทางวิ่งได้อีกเล็กน้อย
เมื่อวิ่งผ่านเส้นทางที่ท้องฟ้าแจ่มใส มีพระอาทิตย์ออกมาทักทาย หลังคาโซลาร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ ซึ่งเป็นแผงโซลาร์เซลล์ 117 เซลล์ จะออกมารับพลังงานเพื่อบรรจุเข้าแบตเตอรี่ขนาด 12 โวลต์ ที่ใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ เป็นการลดโหลดของการดึงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แรงสูงที่ใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ ซึ่งการแสดงผลข้อมูลในรถระบุว่า ระบบนี้ทำให้รถวิ่งได้ระยะทางเพิ่มถึง 25 กิโลเมตรในการวิ่งทดสอบครั้งนี้
บทสรุปที่ยอดเยี่ยมกับอัตราสิ้นเปลืองที่น่าประทับใจ
ด้วยระยะทางวิ่งที่ทำไปได้มากกว่า 1,000 กิโลเมตร ด้วยความเร็วเฉลี่ยที่ 87.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นความเร็วเฉลี่ยที่ไม่ได้เป็นการทดสอบแบบควบคุม เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ ให้อัตราสิ้นเปลืองของพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยที่ 8.7 กิโลวัตต์ต่อ 100 กิโลเมตร (ประมาณ 11.43 กิโลเมตรต่อกิโลวัตต์) ซึ่งถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุดคันหนึ่งของโลกในยุคปัจจุบัน ซึ่งค่ายตราดาวพิสูจน์ให้แล้วว่าทำได้จริง
ที่เหลือก็แค่รอให้เอาเทคโนโลยีนี้ไปใส่รถใหม่ไวไว รอกันได้เลย!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });