Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ได้ทำการลงรากฐานการสร้างพลังงานสะอาด ด้วยการสร้างโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในเมือง Kuppenheim ทางใต้ของประเทศเยอรมนี
โดยโรงงานนำร่องนี้จะมีความจุต่อปีอยู่ที่ 2,500 ตัน และจะใช้ในการทำโมดูลแบตเตอรี่มากกว่า 50,000 โมดูลให้รถ Benz ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ เป็นไปได้ว่าอาจจะเห็นรถจากตราดาวที่ราคาถูกขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
โดยแบตที่จะนำมารีไซเคิลนี้ จะมาจากรถเทสต์ไดร์ฟและแบตเตอรี่สตาร์ทอัพ ซึ่งหากโครงการนำร่องนี้ประสบความสำเร็จ จำนวนในการผลิตก็จะเพิ่มขึ้นทั้งในระยะกลางและระยะยาว
ขั้นตอนแรกของโรงงาน คือการถอดชิ้นส่วนของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มีกำหนดจะเริ่มในช่วงปลายปีนี้ ขึ้นอยู่กับผลการหารือกับภาครัฐ โรงงานนำร่องด้านโลหวิทยาสารละลาย (Hydrometallurgy) จะถูกสร้างขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
เมอร์เซเดส-เบนซ์กำลังลงทุนเป็นจำนวนเงินสองหลักล้านยูโรในการก่อสร้างโรงงานปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจและการปกป้องสภาพภูมิอากาศแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน
การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับบทบาทของโรงงาน Kuppenheim ภายในเครือข่ายการผลิต Mercedes-Benz ทั่วโลก และนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจที่พวกเขาต้องการเดินหน้าไปสู่ "Electric Only"
โรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ จะครอบคลุมทุกขั้นตอน: ตั้งแต่การถอดชิ้นส่วนในระดับโมดูล ไปจนถึงการย่อยและการทำให้แห้ง และการแปรรูปวัสดุเกรดแบตเตอรี่
กระบวนการทางโลหะวิทยามีอัตราการฟื้นตัวมากกว่า 96% หมายความว่าจะช่วยให้วัสดุแบตเตอรี่มีการใช้งานแบบหมุนเวียนอย่างแท้จริง Mercedes-Benz กำลังร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยี Primobius (กิจการร่วมค้าของกลุ่ม SMS บริษัทวิศวกรรมเครื่องกลของเยอรมันและ Neometals ผู้พัฒนาโครงการของออสเตรเลีย)
Primobius มีเป้าหมายในการกู้คืนวัสดุที่มีค่าจากแบตเตอรี่อิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภค. ใช้เทคโนโลยีการรีไซเคิล LIB ได้รับการออกแบบมาเพื่อนำโคบอลต์ นิกเกิล ลิเธียม ทองแดง เหล็ก อะลูมิเนียม คาร์บอน พลาสติก และแมงกานีสกลับมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายได้ ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ในห่วงโซ่อุปทานของแบตเตอรี่
เทคโนโลยีการรีไซเคิลประกอบด้วยสองขั้นตอน:
- การทำลายและการแยกส่วนประกอบและเอาปลอกโลหะ ฟอยล์อิเล็กโทรด และพลาสติกออกจากวัสดุแบตเตอรี่หลัก และ
- การชะล้าง การทำให้บริสุทธิ์ และการตกตะกอนเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เคมีที่ผ่านการกลั่นผ่านทางโรงงานแปรรูปโลหะด้วยความร้อน
ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทั้งหมดของการรีไซเคิลแบตเตอรี่จะถูกนำมาพิจารณาด้วย: ตั้งแต่การพัฒนาแนวคิดด้านโลจิสติกส์ ไปจนถึงการรีไซเคิลอย่างยั่งยืนของวัตถุดิบที่มีค่า ไปจนถึงการนำวัสดุรีไซเคิลกลับมาใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ใหม่ ดังนั้น พันธมิตรนี้จึงมีส่วนสำคัญในการขยายขนาดอุตสาหกรรมรีไซเคิลแบตเตอรี่ในเยอรมนีในอนาคต
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });