window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก

Pisan · Jan 5, 2022 05:49 AM

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 01

  • การพัฒนาโครงการระยะสั้นที่เห็นผล
  • ความลับเบื้องหลังระยะทาง 1,000 กิโลเมตร
  • ไม่ได้มีดีแค่ระยะทางวิ่ง แต่ดีงามไปทั้งคัน

Mercedes-Benz VISON EQXX (เมอร์เซเดส-เบนซ์ วิชั่น อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์) คือรถยนต์ต้นแบบที่ถูกเปิดตัวฉลองปี 2565 อย่างเป็นทางการเป็นคันแรกของโลก และมาพร้อมความน่าตื่นเต้นมากมาย ด้วยวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

ความน่าตื่นเต้นของรถทั้งเรื่องของการลู่ลมที่เหนือกว่าใคร ระยะทางวิ่งที่สามารถพัฒนาขึ้นมาได้อย่างเหนือชั้น เป็นผลมาจากการทำงานอันน่าตื่นเต้นของทีมงานค่ายตราดาว ที่เรียกกันว่าขนกันมาทุกค่ายทุกแผนก เพื่อสร้างสรรค์รถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกคันหนึ่ง

AutoFun Thailand พาไปชมรถคันนี้กันอีกรอบ พร้อมพาไปชมแนวคิด ที่มาและการร่วมมือกันสร้างสรรค์รถยนต์รุ่นใหม่ ที่จะกลายเป็นพื้นฐานในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ที่ขอบอกเลยว่าไม่ได้มีดีแค่เรื่องของระยะทางวิ่งและความสวยงามอย่างเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รู้เอาไว้คุยกับเพื่อนก็ดูเท่ไม่หยอกเลยนะ...

อ่านเพิ่มเติม: Mercedes-Benz 2025 หักดิบเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2568

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 01

โปรเจกต์ 18 เดือนสู่การรังสรรค์รถยนต์ชั้นยอด

โอลา คัลเลนเนียส นายใหญ่ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ บอกว่าสิ่งที่น่าทึ่งมากสำหรับรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าคันนี้ของพวกเขา คือการร่วมมือกันทำงานของคนในองค์กรทุกภาคส่วน ที่รวมไปถึงแบรนด์ในเครืออย่าง Mercedes-AMG (เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี) ที่ทำงานร่วมกันกับฝ่ายออกแบบทั้งภายในและภายนอกของรถคันนี้ ทำให้สามารถสร้างรถต้นแบบคันนี้จากศูนย์มาได้จนสำเร็จภายในเวลาแค่ 18 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วอย่างเหลือเชื่อ

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 02

จาก AVTR Concept สู่ EQXX ที่ดูออกมาวิ่งได้จริง

เมอร์เซเดส-เบนซ์เคยทำรถยนต์ต้นแบบไฟฟ้าล้วนมาแล้ว ด้วยการชูดีไซน์และภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง โดยที่คุ้นตาทุกคนดีก็จะเป็น AVTR Concept (เอวีทีอาร์ คอนเซปต์) ซึ่งเป็นการร่วมมือกับภาพยนต์ฟอร์มยักษ์อย่าง Avatar แต่กับการออกแบบ EQXX นั้น พวกเขาทำให้มีภาพลักษณ์ของรถที่สามารถทำการผลิตเพื่อออกมาจำหน่ายได้จริง และติดตั้งเทคโนโลยีที่มีความเป็นไปได้และพร้อมใช้งานเข้าไปทั้งคัน

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 03

สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของตัวรถที่ดีที่สุดในโลก

ก่อนการมาถึงของรถคันนี้ รถยนต์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำที่สุดในโลกนั้นอยู่ที่ 0.189 และอีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์นั้นประกาศตัวเลขอยู่ที่ 0.17 ด้วยการออกแบบรูปทรงของรถที่พริ้วไหว การออกแบบช่องดักอากาศที่ชาญฉลาด ทำให้อากาศสามารถไหลวนออกด้านข้างรถได้ รวมถึงมีลิ้นไล่อากาศด้านท้ายที่สามารถเปิด-ปิดได้อีกด้วย ทั้งหมดนี่คือที่มาของการเป็นรถที่ลู่ลมที่สุดในโลกนี้ในปัจจุบัน

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 04

จอแสดงผลขนาดยักษ์ ความละเอียดระดับ 8K

สิ่งที่โดดเด่นกว่าใครอีกอย่างสำหรับรถต้นแบบคันนี้ ก็คือการพัฒนาไฮเปอร์สกรีนที่เราคุ้นชินกันดีใน The EQS (ดิ อีคิวเอส) ให้มีความละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม จอไฮเปอร์สกรีนที่ลากยาวตลอดด้านหน้าของคอนโซล มาพร้อมขนาดที่ระบุอย่างเป็นทางการที่ 47.5 นิ้ว โดยมีความละเอียดสูงสุดถึง 8K และยังมีการพัฒนาระบบนำทางแบบ 3 มิติ ที่สามารถใช้งานได้แบบเรียลไทม์เป็นครั้งแรกในโลกอีกด้วย

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 05

ห้องโดยสารหรูหราแบบรักษ์โลกของเราสุด ๆ

แม้ห้องโดยสารของเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอ็กซ์เอ็กซ์ จะให้บรรยากาศที่หรูหราโอ่อ่าเหมือนเดิม แต่พวกเขาเลือกที่จะไม่ใช้วัสดุหนังสัตว์เลยแม้แต่น้อย ทีมออกแบบภายในห้องโดยสารเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติอย่างไม้ไผ่ รากของเห็ดรา และสารสังเคราะห์จากพืชมากมายหลายชนิด เพื่อสร้างสรรค์ห้องโดยสารที่ให้บรรยากาศเหมือนั่งอยู่บนหนังสัตว์ ไม่ทิ้งความหรูหรา แต่รักษ์โลกไม่เบา

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 06

การพัฒนาแบตเตอรี่ที่ไม่เพิ่มขนาดแต่เพิ่มประสิทธิภาพ

โจทย์ของการพัฒนารถยนต์ขนาดเล็กก็คือการเพิ่มระยะทางวิ่งโดยไม่เพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ ด้วยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญอย่างเอเอ็มจีที่เน้นการทำรถยนต์สูตรหนึ่งอยู่แล้ว พวกเขาจัดการวางตำแหน่งขององค์ประกอบแบตเตอรี่ใหม่ เพื่อให้แบตเตอรี่ยังคงความจุเอาไว้ได้ แม้จะมีขนาดที่เล็กลง 50% และน้ำหนักเบาลง 30% ก็ตาม ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการจัดการประสิทธิภาพของการใช้พลังงานแล้ว

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 07

ความยอดเยี่ยมของการจัดการ และการออกแบบ

ผู้บริหารของค่ายคุยว่ารถยนต์นั้นนี้มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงถึง 95% หมายถึงมีพลังงานไฟฟ้าที่สูญเสียไประหว่างทางเพียง 5% เท่านั้น นอกจากนี้ ตัวรถก็ออกแบบมาให้เบาเป็นพิเศษด้วยการเลือกใช้ชิ้นส่วนการพิมพ์ 3 มิติเข้ามา รวมถึงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่อยู่บนกระจกด้านบนหลังคาที่พาดยาวไปตามรถ สามารถเพิ่มระยะทางในการวิ่งให้กับรถคันนี้ได้อีก 25 กิโลเมตร หรือนำพลังงานมาใช้ได้หลายรูปแบบ

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 08

ชาร์จไฟ 1 ครั้ง คุณอาจจะขับรถคันนี้ได้ทั้งเดือน

ตัวเลข 1,000 กิโลเมตรดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายการพัฒนาของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปเป็นที่เรียบร้อย ตัวรถต้นแบบที่มีการนำระบบปฏิบัติการของเกมมาช่วยออกแบบด้านต่าง ๆ ตัวรถที่เบาด้วยเฟรมการออกแบบรถเอฟวัน ยางแบบแรงต้านทานต่ำ ตัวเลข 10 กิโลเมตรต่อไฟฟ้า 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง คือผลงานที่ถูกนำมารวมกันของค่ายรถยนต์ตราดาว เพื่อให้ได้รถยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดในโลก

ความน่าตื่นเต้นที่แท้ทรูของ Mercedes-Benz VISION EQXX คือต้นกำเนิดรถที่ดีที่สุดในโลก 09

คิดว่าอีกไม่นานก็พร้อมทำตลาดแล้วล่ะ

การพัฒนารถยนต์ต้นแบบที่ดูเหมือนพร้อมจะพลิกเป็นคันจริงของค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำให้บรรดาแฟน ๆ ทั่วโลกถึงขั้นร้องอู้หู และเฝ้ารอว่าเมื่อไหร่ที่ค่ายรถยนต์ตราดาวจะทำการพัฒนาเวอร์ชั่นจัดจำหน่ายออกมาเสียที ซึ่งเราคิดว่าไม่น่าจะใช้เวลานานมาก อีกสัก 1-2 ปีก็อาจจะเห็นรถคันนี้ออกมาวิ่งเล่นบนท้องถนนกันแล้ว แต่เมื่อถึงเวลานั้น ราคาจะทำได้สูสีกับคู่แข่งที่ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่หรือไม่ มารอชมกัน

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Mercedes-Benz EQS 450+ AMG Premium

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand