window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้

Salin · May 16, 2022 05:15 AM

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 01

GM EV1 (จีเอ็ม อีวี1) เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่เข้าสู่สายการผลิตหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม EV1 ก็ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกในเทคโนโลยีมากมายของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

  • บุกเบิกเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้แก่ ระบบ heat pump, ยางประหยัดน้ำมัน, ระบบสตาร์ทโดยไม่ใช้กุญแจ, ระบบ drive by wire และอื่น ๆ
  • การเลิกจำหน่าย EV1 เป็นหนึ่งการตัดสินใจที่แย่ที่สุดของบริษัท
  • ยัง “บุกเบิก” เทคโนโลยีอื่นนอกเหนือจากอีวีด้วย

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 02

GM EV1 เป็นหนึ่งในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในศตวรรษที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการทำรถต้นแบบ Impact Experimental Prototype มานำเสนอแก่สาธารณชนในปี 1990 ที่ LA Auto Show

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การนำเสนอรถต้นแบบในครั้งนั้นสร้างอิมแพ็คแก่วงการยานยนต์เป็นอย่างมาก และสร้างความกระตือรือร้นแก่หน่วยงานต่าง แม้แต่ California Air Resource Board (CARB) หน่วยงานที่ควบคุมเกี่ยวกับคุณภาพของอากาศ ยังต้องการมีนโยบายให้ผู้ผลิตรถรายใหญ่ผลิตรถยนต์ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ (ZEV) ในแคลิฟอร์เนีย

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 01

ด้วยศักยภาพของ EV1 ทำให้ CARB ได้ออกกฎขึ้นมา ส่งผลให้ภายในอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องต่อสู้กับกฎนี้กัน และอาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในช่วงนั้นอาจอยู่ได้นานกว่าที่คิด ก่อนที่จะกลับมาใช้รถน้ำมันกันเนื่องด้วยเทคโนโลยีอีวีในสมัยนั้นยังไม่ตอบโจทย์คนใช้รถเท่าไหร่

EV1 ได้จำหน่ายจริงออกสู่ตลาดในปี 1996 ภายใต้แบรนด์ GM หรือ General Motors โดยตรง ไม่ขึ้นต่อแบรนด์ย่อยใด ๆ ในค่าย

แม้ EV1 จะไม่ได้ประสบความสำเร็จในยอดขายมากนัก แต่ก็ถือได้ว่ามีเทคโนโลยีที่ล้ำยุคมากในสมัยนั้น 

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 02

การเลิกจำหน่าย EV1 เป็นหนึ่งการตัดสินใจที่แย่ที่สุดของบริษัท

นอกจากทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับยอดขายรถไฟฟ้าคันนี้แล้ว Rick Wagoner ซีอีโอของ GM ในสมัยนั้นที่อยู่ในช่วงเวลาที่ EV1 เลิกจำหน่ายไป ได้ยอมรับในปี 2006 ว่า “การนำโครงการรถยนต์ไฟฟ้า EV1 ออกไปแล้วไม่ได้นำขุมพลังไฮบริดเข้ามาทดแทน” เป็นหนึ่งในการตัดสินใจครั้งที่แย่ที่สุดของเขาระหว่างดำรงตำแหน่งที่ GM 

สะท้อนถึงความคิดของ Larry Burns หัวหน้าแผนก R&D ของ GM ผู้ซึ่งกล่าวว่า  “ถ้าเขาย้อนเวลากลับไปได้” GM ควรที่จะมี Chevy Volt ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังจากที่เขากล่าวคำพูดนี้ได้ไม่นาน สองปีถัดจากนั้น (2008) GM ก็เข้าสู่ภาวะที่ต้องการความช่วยเหลือจากการล้มละลาย 

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 03

ความล้มเหลวของการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าของ GM อย่างน้อยก็ทำให้ Elon Musk เริ่มต้นการลงทุนใน Tesla อย่างที่เขาประกาศไว้เมื่อปี 2017 และอย่างน้อย GM EV1 ก็เหมือนเป็นพื้นฐานสำหรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ควรมีในรถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 04

“บุกเบิก” เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้

EV1 ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรดทั้งหมด 26 ก้อนที่มีพลังงานที่เก็บไว้พอ ๆ กับน้ำมันเพียงครึ่งถังเท่านั้น การที่มีความจุแบตเตอรี่เพียงน้อยนิดทำให้ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีอันชาญฉลาดบางอย่างที่ยังใช้งานอยู่จนทุกวันนี้ ได้แก่ ระบบ heat pump แบบ HVAC, ยางประหยัดน้ำมัน, ระบบสตาร์ทโดยไม่ใช้กุญแจ, ระบบ drive by wire และ brake by wire และอื่น ๆ อีกมากมาย

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 05

ระบบ heat pump มีส่วนช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าควบคุมอุณหภูมิภายในรถหรือแบตเตอรี่ได้โดยไม่ใช้พลังงานมากเกินไป แต่ระบบจะขจัดความร้อนโดยรอบและขยายความร้อนด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าทุกวันนี้ก็ไม่ได้มีระบบทุกคัน แต่ระบบนี้จะช่วยให้ประสิทธิภาพของรถดีขึ้น รวมถึงมีระยะทางขับขี่ที่ไกลขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีอากาศเย็น

ระบบเบรคแบบหน่วงคันเร่งหรือ Regenerative braking ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีใน EV1 ระบบเบรคนี้แทบจะเป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานของอีวีทุกคันบนโลกนี้แล้ว ระบบนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของรถโดยให้มอเตอร์หน่วงรถเมื่อปล่อยคันเร่งเพื่อเก็บพลังงานกลับเข้าไปในแบตเตอรี่

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 06

GM EV1 มีระบบเบรคดังกล่าวให้เลือกถึง 2 ระดับด้วยกัน ซึ่งสามารถเลือกโหมดดังกล่าวได้ที่ปุ่มบริเวณคันเกียร์ 

ข้อมูลจาก Gary Witzenburg จาก Car and Driver ผู้ซึ่งเคยทำงานในโครงการ EV1 ในตำแหน่งผู้จัดการแผนกทดสอบและพัฒนายานยนต์ของ GM Advanced Technology Vehicles ระบุว่า การดีไซน์เบรคแบบหน่วงสองระดับถูกเลือกขึ้นมาเนื่องจากข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการเปิดใช้ไฟเบรก

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 07

ยัง “บุกเบิก” เทคโนโลยีอื่นนอกเหนือจากอีวีด้วย

นอกจากนี้ EV1 ยังแนะนำแนวคิดใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ (ในสมัยนั้น) ได้แก่ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบไฮดรอลิค กระจกหน้ารถแบบละลายน้ำแข็งด้วยไฟฟ้า ระบบเบรกไฟฟ้า และเบรกมือไฟฟ้า ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง และการปรับอุณหภูมิห้องโดยสารก่อนเราเข้ามาในรถ ที่รถยนต์ไฟฟ้าในทุกวันนี้ใช้กัน

ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ GM EV1 เป็นผู้บุกเบิกและถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย เช่น ระบบการชาร์จแบบเหนี่ยวนำหรือการชาร์จไร้สาย ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายกับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ทุกวันนี้

อ่านเพิ่มเติม : Honda และ GM ขยับความร่วมมือรถยนต์ไฟฟ้า สู่การผลิตปีละหลักล้านคันภายในอีก 5 ปีเท่านั้น

รู้จัก ‘นวัตกรรม’ ของ GM EV1 รถยนต์ไฟฟ้ายุค 90 ที่ถือเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีอีวีทุกวันนี้ 08

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand