Honda ทดสอบเครื่องยนต์ด้วยการลากรอบ Redline 100 ชั่วโมง ทำกันขนาดนี้ จะไม่ทนได้ยังไง?

Boris · Dec 28, 2020 08:55 PM

Honda ทดสอบเครื่องยนต์ด้วยการลากรอบ Redline 100 ชั่วโมง ทำกันขนาดนี้ จะไม่ทนได้ยังไง? 01

ข่าวนี้น่าจะเป็นการตอกย้ำความทนทานของเครื่อง Honda (ฮอนด้า) ได้เป็นอย่างดี มีคลิปวีดีโอจาก Youtuber จีน 大家车言论 จากการฉลองครบรอบ 22 ปีการก่อตั้ง บริษัท Guangqi Honda ในกวางโจว ซึ่งกล่าวถึงการทดสอบเครื่องยนต์ของ Honda เพื่อทำให้มั่นใจถึงความทนทาน โดยวิธีการนั้น คือการลากรอบ Redline คาเอาไว้กว่า 100 ชั่วโมง

มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า การลากรอบเครื่องยนต์ไปถึงระดับที่สูงนั้นจะเป็นการทำร้ายเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในยานพาหนะใดก็ตาม ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่ตั้งอยู่บนหลักการความจริง ถึงกระนั้น บางครั้งเราก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้พละกำลังสูงสุดของรถยนต์ที่เราขับ จริงไหมครับ?

Honda ทดสอบเครื่องยนต์ด้วยการลากรอบ Redline 100 ชั่วโมง ทำกันขนาดนี้ จะไม่ทนได้ยังไง? 02

หน้าปัดของ 2020 Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) Turbo

การทดสอบนี้ของ Honda จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล ถ้าหากเครื่องยนต์ทนสภาวะที่สุดโต่งได้ ทำไมการขับขี่ปกติประจำวัน จะทำไม่ได้ละครับ?

ทำไมการลากรอบถึงไม่ดีต่อเครื่องยนต์? แล้วทำไมต้องทดสอบกัน?

เครื่องยนต์ทุกชนิดบนโลกนี้ มีขีดจำกัดของการหมุนอยู่ นั่นคือจุดที่ถูกขีดไว้ด้วยสีแดงบนวัดรอบรถของคุณ ข้อจำกัดนี้มีปัจจัยหลาย ๆ อย่าง อาทิเช่น น้ำหนักของระบบวาล์วที่มากเกินไป หรือสปริงวาล์วที่อ่อนเกินไป เกิดอาการที่เรียกว่า Valve Float หรือการที่ถ้วยวาล์วไม่ได้ขยับตามเพลาลูกเบี้ยวอีกต่อไป ซึ่งทำให้การเปิดปิดวาล์วทำไม่ได้อย่างถูกต้อง

Honda ทดสอบเครื่องยนต์ด้วยการลากรอบ Redline 100 ชั่วโมง ทำกันขนาดนี้ จะไม่ทนได้ยังไง? 03

"สวัสดีชาวโลก!" - ก้านสูบ

หรือความทนทานของชิ้นส่วนภายใน ก็มีขีดจำกัดเช่นกัน และถ้าเราใช้เครื่องยนต์เกิน Redline ก็อาจจะเกิดการได้ทักทายก้านสูบ ที่ออกมาเยี่ยมโลกข้างนอกได้

อย่างนั้นถ้าเราไม่ลากรอบถึง Redline ก็ไม่เป็นอะไรน่ะสิ?

แม้เราจะขับรถอยู่ภายใต้ Redline แต่ความร้อนสะสมภายในก็จะพุ่งสูงขึ้นแปรผันกับจำนวนรอบต่อนาทีที่เราใช้ วิศวกรจึงต้องทดสอบรอบต่าง ๆ และตรวจผลที่เกิดขึ้น เช่น การสึกหรอ และอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นผลต่อยอดมาจากความร้อนของน้ำมันเครื่อง และส่วนอื่น ๆ รวมทั้งประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนด้วย

เครื่องของ Honda ต้องเจ๋งมากแน่ ๆ เลยถึงทดสอบลากรอบได้ขนาดนี้

ถูกต้องครับ การลากรอบ Redline 6,800 รอบเอาไว้ 100 ชั่วโมง เทียบเท่าได้กับการขับขี่ปกติ น่าจะเป็นระยะเวลาหลายปีเลยทีเดียว

Honda ทดสอบเครื่องยนต์ด้วยการลากรอบ Redline 100 ชั่วโมง ทำกันขนาดนี้ จะไม่ทนได้ยังไง? 04

เครื่อง L15 ในตำนาน

ลองคำนวณดูกันเล่น ๆ นะครับ สมมติท่านลากรอบรถวันละ 1 ครั้ง จำนวนครั้งละ 20 วินาที ซึ่งก็ยาวนานมากแล้ว 100 ชั่วโมง เท่ากับ 360,000 วินาที นั่นแปลว่าจะเท่ากับการใช้งาน 18,000 วัน หรือประมาณ 50 ปีเลยนะครับ!

แน่นอนว่าเครื่องยนต์ในชีวิตจริงมีอายุไม่ถึงเท่านั้นหรอกครับ และการทดสอบนี้ก็เป็นการทดสอบแค่แบบเดียว แต่ถ้าหากนำเครื่องนี้ไปใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ ก็น่าจะทนทานใช้ได้นานอยู่ไม่น้อยเลย

สรุป

เราก็ไม่แปลกใจที่ว่าเครื่องยนต์ของ Honda ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นที่ใช้รถอย่าง Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) เป็นรถที่ขับขี่กันอย่างสนุก จากการทดสอบลากรอบเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ถึงเรื่องความทนทานในรถยนต์ Honda เป็นไงละครับ แค่อ่านข่าวนี้ ก็ได้ยินเสียงท่อของ Honda แต่งซิ่ง ลากรอบกันแล้วหรือยังครับ?

รีวิว

Up to 20% higher than average trade-in price

2020 Honda Jazz 1.5 S MT

Upgrade

Add your car

Service powered by

รถใหม่ล่าสุด