Subaru Brumby/BRAT
คิดว่าทุกท่าน อาจเคยได้ยินคำเรียกรถกระบะขนาดเล็ก 2 ประตูในต่างประเทศ ที่มีชื่อเรียกว่า Ute (ยูท) กันมาบ้าง แต่อาจยังคงสงสัยว่ามันคือรถอะไร
เพราะด้วยตัวถังขนาดเล็ก และกระบะท้ายที่ดูจะขนของได้น้อย แต่มันก็มีประวัตินานเกือบ 100 ปี และแตกต่างจากกระบะเดี่ยวด้วยนะ
เราจะมาบอกกันว่ามันมาได้ยังไง และต่างกับกระบะตรงไหน
Suzuki Mighty Boy
Ute คืออะไร?
Ute มีชื่อเต็มว่า Coupe utility หรืออาจบอกได้ว่าเป็นรถอเนกประสงค์คูเป้ที่มีกระบะหลังขนาดเล็ก ที่ใช้แพลทฟอร์มรถยนต์นั่ง ต่างจากกระบะที่เป็นแพลทฟอร์มแยกตัวออกมา
เคยมาขายบ้านเรากันด้วย 2 รุ่นดังก็คือ Nissan NV หรือ Daihatsu Mira Cab นั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม Sunbeam 1,000 HP รถคันแรกของโลกที่มี 1,000 แรงม้า
เรื่องนี้มีที่มา
ว่ากันว่าต้นกำเนิดของ Ute นี้ มาจากประเทศออสเตรเลียปี 1932 ซึ่งช่วงนั้นธนาคารจะปล่อยเงินกู้เพื่อให้เกษตกรซื้อกระบะขนาดใหญ่สำหรับขนพืชผลหรือสัตว์ แบบที่เรียกกันว่า Farm Truck แต่จะไม่มีการปล่อยเงินให้กับรถยนต์นั่ง
ทำให้ภรรยาของเกษตรกรรายหนึ่งในรัฐ Victoria ได้เขียนจดหมายไปหา Ford Australia ว่า
“คุณสามารถสร้างรถที่เราจะใช้ขับไปโบสถ์ในวันอาทิตย์โดยที่ไม่เปียก และให้สามีฉันใช้ขับขนหมูไปตลาดวันจันทร์ได้หรือไม่?”
Lewis Thornet Bandt
แล้วจดหมายฉบับนี้ก็ได้ส่งไปถึงตั้งแต่ Hubert French กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ออสเตรเลีย ต่อไปอีกหลายคนจนได้ไปถึงคนเปิดโปรเจคต์ Lewis Thornet Bandt ดีไซน์เนอร์อายุ 22 ปี
Ute คันแรกของโลก
Lew Bandt ได้เริ่มโปรเจคต์นี้ที่โรงงาน Geelong โดยนำ 1933 Ford Coupe มาดัดแปลงท้ายด้วยการเพิ่มพื้นกระบะหลังลงไป และเสริมความแข็งแกร่งของแชสซีเพื่อให้มันขนของได้
ซึ่งก็ได้มีการสร้างตัวต้นแบบขึ้นมาโดยมีฐานล้อขนาด 2,844 มม. และพื้นกระบะยาว 1,651 มม. สามารถรับน้ำหนักได้ 544 กก.
ตัวต้นแบบนี้ได้รับการอนุมัติและเริ่มผลิตในปี 1934 ในชื่อ Ford Model 40-A Light Delivery
Ute นั้นจะมีความต่างจากกระบะทั่วไปอย่างชัดเจน เนื่องจากมีตัวถังที่ยาวต่อเป็นชิ้นเดียวกันกับกระบะที่ถูกฝังลงไปในตัวถัง ต่างจากปิคอัพที่จะแยกส่วนกระบะออกมา
อ่านเพิ่มเติม ทำไม Koenigsegg ทุกคันต้องมีโลโก้ "ผี" แปะอยู่
Ford Ranchero
Ute ในสหรัฐ
สำหรับประเทศอื่น ๆ อย่างสหรัฐเอง ก็ต้องเริ่มที่ Ford Ranchero ปี 1957 ที่ได้นำแฟทฟอร์มของ Ford Courier รถสเตชั่นแวกอน 2 ประตูมาดัดแปลง และขายจนถึงปี 1979
ส่วนคู่กัดที่ไม่แพ้กันจาก GM คือ Chevrolet El Camino ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน และทำมาแข่งกับ Ranchero ตั้งแต่ปี 1959-1987 โดยมีพื้นฐานจาก Chevrolet Brookwood
Chevrolet El Camino
อีกหนึ่งรุ่นที่โด่งดังเป็นอย่างมาก คือ Subaru BRAT ย่อจาก Bi-drive Recreational All-terrain Transporter เพราะคนดังคนหนึ่งที่ใช้งานมันในไร่คืออดีตประธานาธิบดี Ronald Reagan นั่นเอง มีจุดเด่นคือมีเบาะท้ายกระบะพับได้มาให้ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
Subaru BRAT ของ Ronald Reagan
แล้ว Ute กับ Pick Up ต่างกันตรงไหน?
หากจะดูผิวเผิน จะพบว่า Ute กับกระบะปิคอัพก็แทบจะไม่ต่างกันเลย แต่ก็มีความต่างกันเพียงเล็กน้อย
ก็คือเรื่องแพลทฟอร์มที่เรากล่าวมาข้างต้น คือ Ute จะมีพื้นฐานมาจากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ได้รับการดัดแปลงมา ส่วนปิคอัพจะเป็นแพลทฟอร์มโดยเฉพาะ ก็น่าจะเหมือนกับการที่ PPV มีพื้นฐานมาจากปิคอัพ
เรื่องความทนทานและการขนของ พื้นที่ภายในก็ต้องยกให้ปิคอัพ ทำให้ Ute ขนของได้น้อยกว่า ภายในแคบกว่าเพราถูกตัดท้ายไป แต่ก็สามารถขับได้ง่าย และประหยัดน้ำมันมากกว่า
Ute แพงสุดในโลก
แม้ Ute จะเลิกทำตลาดในอเมริกาในยุค 2000 แต่ในออสเตรเลียก็ยังได้รับความนิยมเรื่อยมา ซึ่งคำว่า Ute ก็มาจาก Utility หรืออเนกประสงค์ มีเจ้าตลาดคือ Holden
และเจ้า Ute ของ Holden นี้เอง ก็เป็นผู้ถือครองตำแหน่งรถกระบะที่แพง และเร็วที่สุดในโลก คือรถจากแผนกพิเศษ Holden Special Vehicle - HSV Maloo GTSR W1 รุ่นพิเศษที่มีเพียง 4 คันในโลก ถูกขายไปกว่า 30 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันน่าจะถูกทำลายสถิติความเร็วไปแล้ว
อ่านเพิ่มเติม HSV Maloo กระบะสปอร์ต ที่ทั้งเร็ว และแพงที่สุดในโลก
HSV Maloo
ในปัจจุบันออสเตรเลียก็เริ่มเหมารวมกระบะ 1 ตันเป็นคำว่า Ute ไปด้วย อย่างเช่น Toyota Hilux, Isuzu D-Max และ Ford Ranger เป็นต้น ส่วนแอฟริกาใต้จะเรียกกระบะว่า Bakkie แล้วเราจะมาบอกกัน ว่าทำไมต้องชื่อนี้นะครับ
Datsun 1200