window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร

Salin · Jan 15, 2023 12:21 PM

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 01

  • ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่
  • ส่วนต่อเติมอาคาร ชั้นไหนก็ได้
  • ภายในใช้งานได้หลากหลาย
  • ความร่วมมือหลายภาคส่วน

สำนักออกแบบสัญชาติอิตาเลียนในตำนานอย่าง Italdesign เปิดตัวแนวคิดของรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างอาคารที่อยู่อาศัย โดยมีชื่อว่า Climb-E

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 02

ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่

Climb-E นั้นมีลักษณะเป็นโมดูล่าร์ (สามารถนำมาประกอบกันหลาย ๆ อันได้) ซึ่งเป็นเหมือนแคปซูลที่มีผู้โดยสารได้ 4 คนเป็นมาตรฐานและทำหน้าที่เหมือนรถยนต์ส่วนตัว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ละแคปซูลจะสามารถเชื่อมต่อระหว่างโมดูลกันได้ด้วยแผ่นบางอย่างเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่ารถคันนี้จะทำหน้าที่เหมือนห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ แต่ความจริงแล้วรถคันนี้มีอะไรมากกว่านั้น

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 01

ส่วนต่อเติมอาคาร ชั้นไหนก็ได้

แนวคิดหลัก ๆ ของ Climb-E นั่นคือการทำหน้าที่เป็นแคปซูลที่วิ่งไปรอบเมืองและสามารถเข้าไปเทียบกับจุดหมายคล้ายกับท่าเรือทำให้เป็นการขนส่งที่ไร้รอยต่อ สิ่งที่สำคัญของแนวคิดนี้คือแคปซูลนี้สามารถถูกรอกยกขึ้นไปเพื่อเป็นส่วนต่อเติมของอาคารหรือโมดูลอื่นได้หากจำเป็น เพื่อทำหน้าที่ด้านบริการต่าง ๆ

สำหรับในด้านสถาปัตยกรรม ตัวแคปซูลนั้นจะสามารถขยับขึ้นลงด้วยรอกที่อยู่ในอาคารที่เป็นออฟฟิศ อพาร์ทเมนท์ หรือคอนโด เพื่อขยับไปยังความสูงที่ต้องการจากพื้นถนน และด้วยความเป็นอีวีของรถคันนี้ แคปซูลจะสามารถเชื่อมต่อเข้ากับ “อุปกรณ์ขนย้ายสำหรับการเดินทางที่ยาวนาน เช่น ไฮเปอร์ลูป”

อ่านเพิ่มเติม : ชาว New York เขาจอดรถกันที่ไหน ทั้งที่เมืองมีแต่ตึก และซอกซอย

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 02

ภายในเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย

หากนำแคปซูลนี้ไปติดตั้งที่บ้าน Italdesign แนะนำว่า จากคุณสมบัติความเป็นโมดูล่าร์ของมัน จะทำให้แคปซูลนี้ทำหน้าที่เหมือนเป็นส่วนต่อเติมของบ้านหรือเป็นส่วนที่นำบริการพื้นฐานเข้ามาในบ้าน ตัวอย่างเช่น บริการด้านการแพทย์ ทันตกรรม บริการจัดเลี้ยง บริการนวดตามบ้าน บริการตัดขนสัตว์เลี้ยง และอื่น ๆ อีกมากมาย

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 03

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 04

ความร่วมมือหลายภาคส่วน

ในโครงการ Climb-E นี้ Italdesign ทำหน้าที่เป็น “ผู้เปิดการใช้งานเทคโนโลยีและฮับ” ซึ่งประกอบด้วย Schindler group (ผู้เชี่ยวชาญด้านลิฟท์ บันไดเลื่อน และทางเลื่อน) แผนกสถาปัตยกรรมและการออกแบบของอิตาลี และแผนกวิทยาศาสตร์ที่ดิน ทั้งด้านการออกแบบและนโยบาย 

โครงการนี้มีลักษณะเป็น “สถานการณ์เมืองในอนาคตที่เป็นไปได้ โดยจะเชื่อมโยงกับวิวัฒนาการแนวคิดของการสัญจรในเมืองที่ยั่งยืน พัฒนาไปสู่การสัญจรในเมืองที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง”

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 05

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 06

ตัวอย่างของกิจกรรมที่ทำในแคปซูลที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการเปลี่ยนให้เป้นร้านอาหาร โดยตัวรถจะสามารถแสดงเมนู เปิดให้เห็นครัวที่กำลังทำอาหารอยู่ และเสริฟอาหารโดยที่ผู้โดยสารยังนั่งอยู่กับที่ 

อีกตัวอย่างหนึ่งคือการเปลี่ยนเป็นห้องคาราโอเกะชั่วคราวที่เราสามารถจัดปาร์ตี้ส่วนตัวและเชื่อมต่อกับแนวคิด “การสัญจรที่ไร้รอยต่อ” จากปี 2017 อีกด้วย

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 07

Italdesign กล่าวว่าเจ้าของรถจะสามารถจองรอบการเดินทางในเมืองออกจากเมือง ไปจนถึงการจองเพื่อรับบริการเฉพาะผ่านแอพพลิเคชั่น

แนวคิดของรถคันนี้ดูน่าสนใจ เพราะมีแนวคิดพื้นฐานที่ดี ซึ่งเราหวังว่าสิ่งที่เป็นแนวคิดจะสามารถเป็นจริงได้ในสักวัน

Italdesign Climb-E แนวคิดของอีวีไร้คนขับที่สามารถเป็นได้ทุกอย่าง ทั้งรถและส่วนเสริมอาคาร 08

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม BMW i Vision Dee อีวีต้นแบบทรงนี้ หรือจะเป็นว่าที่ 3 Series รุ่นต่อไป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand