Lotus Eletre (โลตัส เอเลเตอร์) เปิดตัวแล้วในประเทศจีนด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน 918 แรงม้าทำระยะทาง 600 กิโลเมตรและมีราคาเริ่มที่ 828,000 หยวน ลูกค้าชาวจีนจะได้รับรถอย่างเร็วสุดกลางปีหน้า
Lotus Eletre (โลตัส เอเลเตอร์) เปิดตัวแล้วในประเทศจีนด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน 918 แรงม้าทำระยะทาง 600 กิโลเมตรและมีราคาเริ่มที่ 828,000 หยวน ลูกค้าชาวจีนจะได้รับรถอย่างเร็วสุดกลางปีหน้า
Lotus Eletre เป็นรถประเภท SUV ขนาดใหญ่พัฒนาบนพื้นฐาน EPA (Electric Premium Architecture) โดย Geely ในประเทศจีน จะเป็นคู่แข่งระดับเดียวกับ Lamborghini Urus ด้วยมิติตัวถังความยาว 5,103 มม. ความกว้าง 2,019 มม. และความสูง 1,630 มม. ที่มีฐานล้อยาว 3,019 มม.
การออกแบบและฟังก์ชันต่างๆยังพัฒนาจากสำนักงานวิจัยและพัฒนาของโลตัสในอังกฤษ ให้กระจังหน้าแบบเปิดปิดได้ มีสปอยเลอร์หลังคาแบบแยกส่วน มีสปอยเลอร์ฝาท้ายแปลผันมุมได้ กับที่จับประตูฝังในตัวถัง ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้สร้างแรงกดอากาศสูงสุดถึง 110 กก.ที่ด้านหน้า และ 80 กก.ที่ด้านหลัง
ภายในของ Lotus Eletre ได้ออพชั่นจุใจกับหน้าจอดิจิตอลขนาด 12.6 นิ้ว ติดอยู่ที่คอนโซลทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสาร ส่วนตรงกลางยังมีหน้าจออินโฟเทนเมนท์แบบสัมผัสขนาด 15.1 นิ้ว ถัดไปที่ผู้โดยสารตอนหลังยังมีหน้าจอขนาด 9 นิ้วให้ด้วย และถ้ายังไม่จุใจยังมีระบบเอาภาพขึ้นกระจกหน้า HUD ขนาด 29 นิ้ว
นอกจากนี้ระบบความบันเทิงยังได้เครื่องเสียงยี่ห้อ KEF กับลำโพง 15 ตัวที่กำลังขับ 1,380 วัตต์ แต่ถ้ายังไม่ถูกใจสามารถอัพเกรดเพิ่มลำโพงเป็น 23 ตัวที่มีกำลังขับ 2,160 วัตต์ได้ด้วย
Lotus Eletre ใช้พลังไฟฟ้าล้วน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อน 4 ล้อ มีระดับความแรงให้เลือก 2 แบบคือ เบื้องต้นทำได้ 612 แรงม้า กับแรงบิด 710 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ภายในเวลา 4.5 วินาที และยังมีรุ่นกำลังแรงสูงไปกว่านั้นทำได้ 918 แรงม้า กับแรงบิด 985 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.95 วินาที
แบตเตอรี่ของรถ Lotus Eletre มีขนาด 100 kWh เมื่อชาร์จเต็มแล้วสามารถวิ่งได้ระยะทาง 517 - 600 กม. (WLTP) รองรับการชาร์จด่วนระดับ 800 โวล์ต สามารถเติมไฟ 5 นาทีเพื่อวิ่งได้ 120 กม. และใช้เวลาชาร์จด่วน DC จนเต็มภายใน 18 นาที
ระบบความปลอดภัยยังจัดเต็มเรื่องเซ็นเซอร์ 34 ตัวประกอบด้วย LIDAR ที่มีความยาวคลื่น 6 มิลลิเมตร จำนวน 4 ตัว ประมวลผลด้วย Qualcomm 8155 นอกจากนี้ยังมีเรดาร์อัลตร้าโซนิค 12 ตัว กับกล้องจับวัตถุอีก 12 ตัว ทำให้หายห่วงเรื่องความปลอดภัยรอบคัน ตรวจจับได้แม้กระทั่งรถที่กำลังจะมาถึงทางแยก
Lotus Eletre เปิดรับจองแล้วด้วย 2 รุ่นย่อย S+ และ R+ มีราคาเริ่มที่ 828,000 หยวน ประมาณ 4.3 ล้านบาท และรุ่นท็อปมีราคาที่ 1,028,000 หยวน หรือประมาณ 5.3 ล้านบาท ประกอบสเปคพวงมาลัยซ้ายส่งมอบชาวจีนให้ทันต้นปีหน้า จากนั้นค่อยขยายไลน์ประกอบพวงมาลัยขวาเริ่มต้นในปีถัดไป มีการเปิดรับจองในไทยแล้วด้วยราคา 6.7 - 7.3 ล้านบาท รวมค่าขนส่ง ค่าประกันภัย หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาใด ๆ จะมีข่าวมาแจ้งในโอกาสต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Lotus Eletre ทรงยกสูงแต่ลู่ลม ภายในได้จอสุดล้ำ ใช้ไฟฟ้าล้วน และผลิตที่จีน