- เครื่องยนต์ทำงานคล้าย e-Power ของ Nissan
- นี่มันรถปลั๊กอินไฮบริดหรือเปล่า
- ราคาเท่ารุ่นไฟฟ้าล้วน
หลังจากยุติการผลิต Mazda RX-8 ไปกว่าหนึ่งทศวรรษ Mazda (มาสด้า) ได้นำเครื่องยนต์โรตารี่กลับเข้ามาอีกครั้งในงาน 2023 Brussels Motor Show ภายใต้ชื่อว่า MX-30 e-Skyactiv R-EV ซึ่งอาจจะไม่ใช่รถสปอร์ตอย่างที่แฟน ๆ มาสด้าคาดหวัง
แต่จะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ที่ปั่นไฟเพิ่มระยะทางให้กับอีวีหรือ range extender สำหรับครอสโอเวอร์ไฟฟ้า MX-30 ซึ่งมีระยะทางวิ่งต่อหนึ่งชาร์จเพียงน้อยนิด
ทำงานคล้าย e-Power ของ Nissan
สำหรับเครื่องโรตารีที่ใช้ปั่นไฟจะมีขนาด 830 ซีซี แบบไดเร็คอินเจคชั่นซึ่งมาพร้อมกำลังอัดที่สูงถึง 11.9:1 ให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้า ที่ 4,700 รอบ/นาที แรงบิดที่ 116 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ทำงานคล้ายกับระบบ e-Power ของ Nissan ซึ่งจะไม่ได้ขับเคลื่อนล้อโดยตรง
ส่วนพละกำลังขับเคลื่อนล้อนั้นจะมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้า และมีแรงบิด 260 นิวตันเมตรนั่นเอง
เครื่องยนต์โรตารีมีบทบาทช่วยปั่นไฟเพิ่มระยะทางให้กับ MX-30 จนสามารถมีระยะทางขับขี่รวมสูงสุดที่มากกว่า 600 กม. (373 กม.) โดยระยะทางที่เพิ่มขึ้นมานี้จำเป็นต้องมาจากถังน้ำมันขนาดความจุ 50 ลิตรที่ติดตั้งไว้บริเวณด้านหน้าของเพลาหลัง ขณะที่แบตเตอรี่ยังติดตั้งใต้ท้องรถเช่นเดิมแต่มีความจุเพียง 17.8 kWh เท่านั้น (ในเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนจะวิ่งได้สูงสุด 209 กม. ในความจุแบตเตอรี่ที่ 35.5 kWh )
นี่มันรถปลั๊กอินไฮบริดหรือเปล่า
จากข้อมูลที่ได้รับมา เราอาจจะเรียกรถลักษณะนี้ว่าปลั๊กอินไฮบริดพร้อมเครื่องยนต์โรตารี่มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีเครื่องปั่นไฟเสริมระยะทาง แต่สำหรับอัตราสิ้นเปลืองก็ค่อนข้างน้อยเพราะ Mazda เคลมอัตราสิ้นเปลืองของรถคันนี้อยู่ที่ 1 ลิตร/100 กม. เท่านั้นในมาตรฐาน WLTP และมีอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 เพียง 21 กรัม/กม.
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ BMW i3 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก
โหมด EV ก็พอกับชีวิตประจำวัน
Mazda เชื่อว่าเจ้าของส่วนใหญ่จะใช้รถในโหมด EV เป็นเสียส่วนใหญ่ เนื่องจากคิดว่าระยะทางวิ่งต่อหนึ่งชาร์จมาตรฐาน WLTP ของ MX-30 e-Skyactiv R-EV นั้นจะอยู่ที่ 85 กม. ซึ่งน่าจะเพียงพอต่อการเดินทางในชีวิตประจำวัน
สำหรับความสามารถของแบตเตอรี่ Mazda ระบุว่าการชาร์จจะใช้เวลาเพียง 1 ชม. 40 นาที เพื่อให้แบตเตอรี่เต็ม ด้วย wallbox กำลังไฟ 11 kW เท่านั้น ส่วนการชาร์จจาก 20 - 80% โดยใช้สาย DC (36 kW) จะใช้เวลาเพียง 25 นาทีเท่านั้น
สำหรับสมรรถนะของ MX-30 e-Skyactiv R-EV คันนี้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 9.1 วินาที และล็อคความเร็วสูงสุดไว้ที่ 140 กม./ชม. ซึ่งน่าประทับใจเมื่อทราบว่ารถคันนี้มีน้ำหนักถึง 1,703 กก. ซึ่งค่อนข้างสูงเลยทีเดียว
ราคาเท่ารุ่นไฟฟ้าล้วน
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV มีราคาเริ่มต้นในเยอรมนีอยู่ที่ 35,990 ยูโร หรือราว 1.28 ล้านบาท ซึ่งมีราคาเทียบเท่ากับรุ่นไฟฟ้าล้วน และมีรุ่นย่อยของปลั๊กอินไฮบริดทั้งหมด 5 รุ่นซึ่งจะไปจบที่ รุ่น Edition R ที่ 45,040 ยูโรหรือราว 1.6 ล้านบาท
หลังจากนี้ Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV จะมีแผนการทำตลาดในประเทศใดบ้าง เราจะนำมารายงานให้ได้อ่านกันครับ
อ่านเพิ่มเติม : Nissan e-Power หลบไปก่อน Mazda ยืนยันใช้ขุมพลังโรตารี่ปั่นไฟฟ้าในรถอีวี