
Mitsubishi (มิตซูบิชิ) บริษัทที่มีความรู้เรื่องการทำรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่สมัยรุ่น i-MIEV เมื่อปี 2009 ผ่านมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ออกมาขายในปัจจุบัน ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า วิชาความรู้เรื่อง EV มันหายไปไหนหมด วันนี้ได้มีความเห็นล่าสุดจากทางค่ายรถนี้
- เกิดกระแส EV ในช่วงปี 2022
- EV ยังไม่แพร่หลาย
- Minicab MiEV เป็นรถไปรษณีย์
- รอให้วงการ EV เติบโต แล้วค่อยตาม
- เคยเป็นผู้นำแล้วไม่รอด

เกิดกระแส EV ในช่วงปี 2022
ความเห็นของบริษัทมิตซูบิชิ ต่อวงการรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2022 นี้อ้างอิงจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารในงานเปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ใหม่ในเมืองไทย ซึ่งการขยายโรงงานใหม่นี้ เกิดขึ้นในปีเดียวกันกับที่ค่ายสามเพชรนี้ ได้ทดลองนำรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก มาวิ่งใช้ในกิจการไปรษณีย์ไทย และยังเป็นปีเดียวกับที่รัฐบาลไทย ออกมาตรการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เป็นกระแสขึ้นมาว่า มิตซูบิชิอาจจะเปิดตัว EV รุ่นใหม่ขายในเร็ววันนี้หรือไม่
![Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 01]()
EV ยังไม่แพร่หลาย
ผู้บริหาร Mitsubishi ตอบคำถามด้วยการแสดงความเห็นว่า ในประเทศไทยปัจจุบัน จำนวน EV มีจำนวนน้อย เนื่องจากต้นทุนแบตเตอร์รี่ที่แพง และปริมาณที่ชาร์จยังไม่แพร่หลาย ส่วนนโยบายรัฐที่อุดหนุนพลังงานไฟฟ้า ก้เริ่มเห็นรูปธรรมชัดเจนดีขึ้น แต่ในตอนนี้ยังไม่ช่วยทำให้ตลาด EV เติบโตต่อได้ ยังต้องมีปัจจัย ความน่าสนใจของตัวผลิตภัณฑ์ควบคู่กันไปด้วย
นั่นเป็นความเห็นในปัจจุบัน แต่ถ้าในอนาคตอีก 2-3 ปีหากตลาด EV เติบโตพรวดพราดจนมีขนาดใหญ่มากขึ้นเมื่อไหร่ ทาง Mitsubishi ก็พร้อมที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ที่มีความน่าสนใจออกมาขายเมื่อนั้น เพราะว่ามีเทคโนโลยี PHEV อยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว
![Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 02]()
Minicab MiEV เป็นรถไปรษณีย์
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Mitsubishi ในวงการรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทย คือการนำรถรุ่น Minicab MiEV เป็นมินิแวนขนาดเล็ก ใช้พลังไฟฟ้าล้วน ออกมาวิ่งให้บริการเป็นรถขนส่งไปรษณีย์ไทย สาเหตุที่ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ในการทดลองระบบไฟฟ้า เพราะว่ารถไปรษณีย์มีเส้นทางขนส่งที่แน่นอน และกลับมาที่ศูนย์ทุกวัน ทำให้เหมาะสมแก่การสร้างจุดชาร์จประจำ โดยจะเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลา 1 ปีกับสาขาแจ้งวัฒนะ และสาขาคลองหลวง
การใช้รถส่งของขนาดเล็กมาเป็น EV ใช้งานนั้น บ่งบอกถึงความตั้งใจทำตลาดให้รถยนต์ไฟฟ้ามีความคุ้มทุนในเชิงพาณิชย์ และได้จับกลุ่มลูกค้าที่เอื้อมถึงได้ง่าย ไม่ใช่รถหรูหรา หรือสมรรถนะสูง แต่เป็นรถที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พร้อมรองรับการใช้งานอย่างอเนกประสงค์
![Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 03]()
เคยเป็นผู้นำแล้วไม่รอด
Mitsubishi เคยเป็นผู้บุกเบิกการทำรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่สมัยรุ่น i-MIEV เมื่อปี 2009 ออกขายอย่างแพร่หลายในเหล่าประเทศพัฒนาแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังประสบปัญหาที่จุดชาร์จมีน้อย เทคโนโลยีแบตเตอร์รี่สมัยนั้นยังทำระยะทางได้เพียง 160 กม. ทำให้ต้องตัดใจยุติการผลิตไปในปี 2019 ด้วยยอดขายสะสมทั่วโลกไม่ถึง 30,000 คัน
ในประเทศไทยก็มี Mitsubishi i-MIEV ถูกนำเข้ามาวิ่งทดสอบเป็นรถใช้ในกิจการของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องจุดชาร์จ แต่ก็ยังประสบปัญหาเรื่องต้นทุนราคาแบตเตอร์รี่ กับระยะทางที่ได้อยู่ดี
อ่านเพิ่มเติม Mitsubishi K-EV concept X Style เผยคันจริง Kei Car สุดน่ารักหัวใจไฟฟ้าในแดนญี่ปุ่น ร่วมพัฒนากับ Nissan
![Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 04]()
รอให้วงการ EV เติบโต แล้วค่อยตาม
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของค่ายสามเพชรที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดคือ Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์) ที่มีแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ ทำหน้าที่จ่ายไฟให้สามารถขับด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางกว่า 50 กม. ซึ่งนับว่าเพียบพอต่อการใช้งานในเมือง ซึ่งการจราจรติดขัด รถจอดไม่ได้ใช้พลังไฟฟ้ามากเท่าการวิ่งทางไกล หากในอนาคตอันใกล้นั้นมีจุดชาร์จแพร่หลาย ทางมิตซูบิชิ ก็สามารถยกเครื่องยนต์ออกไป กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนได้เลยทันที ด้วยความรู้ที่เคยเป็นผู้นำการขายรถยนต์ไฟฟ้ามาก่อนหน้านี้
แต่จะใช้เวลากี่ปี กว่าจะรอให้ EV แพร่หลายเกินครึ่งของวงการรถยนต์ ก็ไม่มีใครตอบได้
อ่านเพิ่มเติม Mitsubishi Vision RalliArt ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าลุยตลาดเมืองไทย?
รีวิว