window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที

Mr.Argus · Mar 28, 2022 02:26 PM

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 01

Mitsubishi (มิตซูบิชิ) บริษัทที่มีความรู้เรื่องการทำรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่สมัยรุ่น i-MIEV เมื่อปี 2009 ผ่านมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ก็ยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ออกมาขายในปัจจุบัน ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า วิชาความรู้เรื่อง EV มันหายไปไหนหมด วันนี้ได้มีความเห็นล่าสุดจากทางค่ายรถนี้

  • เกิดกระแส EV ในช่วงปี 2022
  • EV ยังไม่แพร่หลาย
  • Minicab MiEV เป็นรถไปรษณีย์
  • รอให้วงการ EV เติบโต แล้วค่อยตาม
  • เคยเป็นผู้นำแล้วไม่รอด

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เกิดกระแส EV ในช่วงปี 2022

ความเห็นของบริษัทมิตซูบิชิ ต่อวงการรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2022 นี้อ้างอิงจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารในงานเปิดโรงงานพ่นสีรถยนต์ใหม่ในเมืองไทย ซึ่งการขยายโรงงานใหม่นี้ เกิดขึ้นในปีเดียวกันกับที่ค่ายสามเพชรนี้ ได้ทดลองนำรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก มาวิ่งใช้ในกิจการไปรษณีย์ไทย และยังเป็นปีเดียวกับที่รัฐบาลไทย ออกมาตรการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เป็นกระแสขึ้นมาว่า มิตซูบิชิอาจจะเปิดตัว EV รุ่นใหม่ขายในเร็ววันนี้หรือไม่

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 01

EV ยังไม่แพร่หลาย

ผู้บริหาร Mitsubishi ตอบคำถามด้วยการแสดงความเห็นว่า ในประเทศไทยปัจจุบัน จำนวน EV มีจำนวนน้อย เนื่องจากต้นทุนแบตเตอร์รี่ที่แพง และปริมาณที่ชาร์จยังไม่แพร่หลาย ส่วนนโยบายรัฐที่อุดหนุนพลังงานไฟฟ้า ก้เริ่มเห็นรูปธรรมชัดเจนดีขึ้น แต่ในตอนนี้ยังไม่ช่วยทำให้ตลาด EV เติบโตต่อได้ ยังต้องมีปัจจัย ความน่าสนใจของตัวผลิตภัณฑ์ควบคู่กันไปด้วย 

นั่นเป็นความเห็นในปัจจุบัน แต่ถ้าในอนาคตอีก 2-3 ปีหากตลาด EV เติบโตพรวดพราดจนมีขนาดใหญ่มากขึ้นเมื่อไหร่ ทาง Mitsubishi ก็พร้อมที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ที่มีความน่าสนใจออกมาขายเมื่อนั้น เพราะว่ามีเทคโนโลยี PHEV อยู่ในมือเรียบร้อยแล้ว

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 02

Minicab MiEV เป็นรถไปรษณีย์

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Mitsubishi ในวงการรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทย คือการนำรถรุ่น Minicab MiEV เป็นมินิแวนขนาดเล็ก ใช้พลังไฟฟ้าล้วน ออกมาวิ่งให้บริการเป็นรถขนส่งไปรษณีย์ไทย สาเหตุที่ใช้รถเพื่อการพาณิชย์ในการทดลองระบบไฟฟ้า เพราะว่ารถไปรษณีย์มีเส้นทางขนส่งที่แน่นอน และกลับมาที่ศูนย์ทุกวัน ทำให้เหมาะสมแก่การสร้างจุดชาร์จประจำ โดยจะเก็บข้อมูลเป็นระยะเวลา 1 ปีกับสาขาแจ้งวัฒนะ และสาขาคลองหลวง

การใช้รถส่งของขนาดเล็กมาเป็น EV ใช้งานนั้น บ่งบอกถึงความตั้งใจทำตลาดให้รถยนต์ไฟฟ้ามีความคุ้มทุนในเชิงพาณิชย์ และได้จับกลุ่มลูกค้าที่เอื้อมถึงได้ง่าย ไม่ใช่รถหรูหรา หรือสมรรถนะสูง แต่เป็นรถที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ พร้อมรองรับการใช้งานอย่างอเนกประสงค์

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 03

เคยเป็นผู้นำแล้วไม่รอด

Mitsubishi เคยเป็นผู้บุกเบิกการทำรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่สมัยรุ่น i-MIEV เมื่อปี 2009 ออกขายอย่างแพร่หลายในเหล่าประเทศพัฒนาแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังประสบปัญหาที่จุดชาร์จมีน้อย เทคโนโลยีแบตเตอร์รี่สมัยนั้นยังทำระยะทางได้เพียง 160 กม. ทำให้ต้องตัดใจยุติการผลิตไปในปี 2019 ด้วยยอดขายสะสมทั่วโลกไม่ถึง 30,000 คัน

ในประเทศไทยก็มี Mitsubishi i-MIEV ถูกนำเข้ามาวิ่งทดสอบเป็นรถใช้ในกิจการของการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องจุดชาร์จ แต่ก็ยังประสบปัญหาเรื่องต้นทุนราคาแบตเตอร์รี่ กับระยะทางที่ได้อยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม Mitsubishi K-EV concept X Style เผยคันจริง Kei Car สุดน่ารักหัวใจไฟฟ้าในแดนญี่ปุ่น ร่วมพัฒนากับ Nissan

Mitsubishi มีความรู้เรื่อง EV มากมาย แต่ทำไมถึงยังไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขายจริงสักที 04

รอให้วงการ EV เติบโต แล้วค่อยตาม

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของค่ายสามเพชรที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดคือ Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์) ที่มีแบตเตอร์รี่ขนาดใหญ่ ทำหน้าที่จ่ายไฟให้สามารถขับด้วยไฟฟ้าล้วนเป็นระยะทางกว่า 50 กม. ซึ่งนับว่าเพียบพอต่อการใช้งานในเมือง ซึ่งการจราจรติดขัด รถจอดไม่ได้ใช้พลังไฟฟ้ามากเท่าการวิ่งทางไกล หากในอนาคตอันใกล้นั้นมีจุดชาร์จแพร่หลาย ทางมิตซูบิชิ ก็สามารถยกเครื่องยนต์ออกไป กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนได้เลยทันที ด้วยความรู้ที่เคยเป็นผู้นำการขายรถยนต์ไฟฟ้ามาก่อนหน้านี้

แต่จะใช้เวลากี่ปี กว่าจะรอให้ EV แพร่หลายเกินครึ่งของวงการรถยนต์ ก็ไม่มีใครตอบได้

อ่านเพิ่มเติม Mitsubishi Vision RalliArt ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้าลุยตลาดเมืองไทย?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Mitsubishi Outlander PHEV GT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand