window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Elon Musk ชูยุทธศาสตร์อีวีของ Ford นั้นเฉลียวฉลาด แม้รายได้ยังติดลบต่อเนื่อง

Pisan · May 12, 2023 11:22 AM

Tesla Ford EV เทสล่า ฟอร์ด อีวี รถไฟฟ้า

Elon Musk ชูยุทธศาสตร์อีวีของ Ford นั้นเฉลียวฉลาด แม้รายได้ยังติดลบต่อเนื่อง 01

  • ตัวเลขผลการดำเนินงานของฟอร์ดไม่สวย
  • แต่มัสก์ชี้เป็นเรื่องปกติสำหรับการลงทุนใหม่
  • มาดูแผนงานของฟอร์ดกันว่าดีหรือแย่กันแน่

นายใหญ่ค่าย Tesla (เทสล่า) อย่าง Elom Musk ออกมาทวิตตอบเกี่ยวกับการที่ Meet Kevin ที่ปรึกษาทางด้านการเงินได้ออกมาวิเคราะห์ผลการดำเนินการของ Ford (ฟอร์ด) เกี่ยวกับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ที่ดูเหมือนจะมีตัวเลขผลการดำเนินงานที่ไม่สวยนัก โดยมัสก์ได้ยืนยันว่ายุทธศาสตร์ในภาพรวมของฟอร์ดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้านั้น 'เป็นเรื่องที่ดูเฉลียวฉลาดดีอยู่'

มีต เควิน ได้ให้ข้อมูลว่าฟอร์ดได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขผลกำไรสุทธิของรถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขา และพบว่าผลประกอบการสุทธิทั้งหมดนั้นติดลบ 40% และมีการคาดการณ์ว่าจะติดลบที่ระดับ 20% ในปีนี้ ขณะที่เขาได้ให้ข้อมูลทางฝั่งเทสล่าเพิ่มเติมว่า แบรนด์ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลกนั้น มีผลกำไรสุทธิต่อการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสูงถึงระดับ 11.4% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนมัสก์จะไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดของเขาสักเท่าไหร่ เพราะมัสก็ได้ระบุในทวีตของเขาว่า 'มันเป็นเรื่องยากเสมอในการพูดถึงการทำกำไรในไลน์รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะเมื่อต้องมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่เป็นนัยสำคัญ ซึ่งผมคิดว่ายุทธศาสตร์ในภาพรวมของฟอร์ดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่ดูเฉลียวฉลาด เอฟ-150 ไลท์นิ่ง ก็มีความต้องการมากอยู่นะ'

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถามว่าฟอร์ดนั้นดูแย่ขนาดนั้นจริงหรือไม่ในตลาดอีวี มาลองดูแผนงานของพวกเขากัน...

Elon Musk ชูยุทธศาสตร์อีวีของ Ford นั้นเฉลียวฉลาด แม้รายได้ยังติดลบต่อเนื่อง 01

แตกแผนกเดินหน้าธุรกิจอีวีโดยเฉพาะ

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ดได้ทำการแยกกลุ่มธุรกิจที่ทำเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะออกมาเรียกว่าแผนกโมเดล อี ซึ่งให้รูปแบบการบริหารและดำเนินการที่คล้ายคลึงกับธุรกิจแบบสตาร์ทอัพทั่วไป โดยมีเป้าหมานที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 6 แสนคันในสิ้นปีนี้ ก่อนจะเพิ่มการผลิตเป็น 2 ล้านคันในปี 2026 และจะกลายเป็นสินค้าหลักที่มีส่วนแบ่งของฟอร์ด 40-50% ภายในปี 2023 ซึ่งฟอร์ดได้ตั้งเป้าหมายที่จะมีผลกำไรรวมก่อนหักภาษีที่ 8% ภายในปีดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม: วิจัยเผย เจ้าของ Ford F-150 Lightning จะใช้ “ความเป็นรถกระบะ” จากรถมากกว่ารุ่นน้ำมัน

Elon Musk ชูยุทธศาสตร์อีวีของ Ford นั้นเฉลียวฉลาด แม้รายได้ยังติดลบต่อเนื่อง 02

ทุกการเริ่มต้นใหม่จะต้องขาดทุนก่อนเสมอ

แน่นอนว่าเมื่อเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมาใหม่ จะต้องพบกับการขาดทุนก่อนเสมอในการดำเนินการ และแน่นอนว่าโมเดล อี ก็ไม่รอดไปได้ หลังจากที่ขาดทุนมาแล้วประมาณ 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา พวเขายังคาดการณ์ว่าจะขาดทุนต่อเนื่องอีก 3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปีนี้ ส่งผลให้ผลกำไรนั้นยังขาดทุนที่ราว 41% ขณะที่ผลการดำเนินการนั้น พบว่ามีตัวเลขรายรับก่อนหักรายจ่ายและภาษีอยู่ที่ 722 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หดตัวลงไปเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

Elon Musk ชูยุทธศาสตร์อีวีของ Ford นั้นเฉลียวฉลาด แม้รายได้ยังติดลบต่อเนื่อง 03

แต่ทุกอย่างก็ยังเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้

รายได้ที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการส่งมอบรถที่ช้าลงจากการปรับไลน์การผลิตเพื่อรองรับการผลิตสินค้ารุ่นใหม่ พวกเขามีเป้าหมายที่จะพัฒนาตัวเลขผลการดำเนินงานให้ดีขึ้นนับตั้่งแต่ปีนี้ ผสานไปกับการลงทุนใหม่ ๆ ทั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่และการเพิ่มไลน์การผลิตรถยนต์ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1.14 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งกว่าที่จะเห็นผลกำไรจากการลงทุนเหล่านี้ ก็น่าจะต้องใช้เวลาในการทำงานอีกสักพักใหญ่ ๆ เลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: คิดถูกหรือผิด? อีลอน มัสก์ ยืนยัน Tesla เน้นกระตุ้นยอดขายมากกว่าทำกำไร

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand