window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม...

Pisan · May 3, 2022 12:13 PM

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม... 01

  • เตรียมแบ่งปันเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่
  • พร้อมขยายสถานีเปลี่ยน 5,000 แห่ง
  • รองรับการใช้งานรถยนต์ 1.3 ล้านคัน

NIO (นีโอ) ค่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหน้าใหม่ ที่ไปโด่งดังไกลในหลายประเทศ ด้วยการใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบสลับได้ ที่ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเสียเวลาชาร์จไฟอีกต่อไป แต่ก็เป็นที่สงสัยอยู่ว่าจะเป็นที่นิยมหรือไม่

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาจากค่ายรถจีนนั้นยังก่อให้เกิดความสงสัยอยู่ว่ามันใช้งานได้จริงหรือไม่ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการใช้งานที่จำกัด มีรายงานข่าวว่านีโอเตรียมมอบสิทธิบัตรของเทคโนโลยีดังกล่าวให้กับค่ายรถรายอื่นได้ลองใช้

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่จะใช้เทคโนโลยีให้แพร่หลายนั้น จะต้องอาศัยจำนวนการใช้งานของผู้บริโภคที่กว้างขวางขึ้น ซึ่งนีโอกำลังจะพัฒนาแบตเตอรี่แพคที่สามารถใช้งานกับรถยนต์ได้หลากหลายยี่หอ้ ซึ่งพวกเขากำลังเจรจากับค่ายรถบางรายเพื่อนำไปใช้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

งานนี้ท่านประธาน นีโอ ยุโรป มาอัพเดตกันให้ฟัง...

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม... 01

ไม่ได้มีแค่ค่ายจีน แต่หลายค่ายพร้อมเจรจา

ประธานนีโอ ยุโรป หุย จาง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส และเปิดเผยว่าพวกเขาอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ไม่ใช่แค่ค่ายจีนเท่านั้น แต่มีผู้ที่แสดงความสนใจกับเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมาย ซึ่งไม่ใช่แค่การทำนำเสนอเทคโนโลยีเท่านั้น แต่รถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีการสลับแบตเตอรี่ดังกล่าว จะสามารถเข้าใช้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ของนีโอได้อย่างไร้รอยต่อในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: รู้จัก Nio ค่ายรถไฟฟ้าจีนและวิลเลี่ยม ลี ผู้ก่อตั้งกับคำพูด “เรามองข้าม Tesla ไปแล้ว”

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม... 02

แผนขยายเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่

นอกจากจะเป็นผู้เตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีแล้ว นีโอจะเป็นผู้ให้บริการสถานีสลับแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน และมีแผนที่จะลงทุนขยายเครือข่ายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายจะขยายไม่น้อยกว่า 5,000 แห่ง ภายในกึ่งกลางทศวรรษหน้า โดยในจำนวนนี้ ประเทศจีนจะยังเป็นตลาดหลักของนีโอ ด้วยเป้าหมายการขยายมากถึง 4,000 แห่ง ขณะที่อีก 1,000 แห่ง จะกระจายไปตามประเทศที่บริษัททำตลาดอยู่

อ่านเพิ่มเติม: รถจีนไปไกลแล้ว NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ เร็วกว่าเทสล่า

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม... 03

การลงทุนเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 1 ล้านคัน

ในปัจจุบัน สถานีสลับแบตเตอรี่ 700 แห่งของนีโอ สามารถรองรับการให้บริการรถยนต์ 1.8 แสนคันที่พวกเขาขายไปก่อนหน้านี้ไดทั้งหมด และมีการประเมินว่า หากเปิดได้ครบตามที่กำหนด ก็จะสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งของนีโอและที่ใช้เทคโนโลโนยีนี้ไม่น้อยกว่า 1.3 ล้านคัน ซึ่งสถานีสลับแบตเตอรี่ที่มีแบตเตอรี่แพ็ค 13 ชุด พร้อมกำลังไฟระดับ 650 เมกกะวัตต์ ได้ถูกออกแบบมาให้รื้อถอนเคลื่อนย้ายได้โดยง่าย

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม... 04

ลดความกังวลให้กับผู้บริโภคในการใช้งานอีวี

นอกเหนือจากความสะดวกสบายในการใช้งานแล้ว จางระบุว่า การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นการลดความกังวลในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้า ที่อาจจะมีข้อคำนึงในเรื่องของต้นทุนการใช้งานระยะยาว รวมถึงค่าเสื่อมของแบตเตอรี่ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ จะทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานรถยนต์ของพวกเขาได้โดยไม่ต้องคิดเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน ค่ายรถก็จะประหยัดในการคิดค้นพัฒนาและหาซัพพลายเออร์ ที่นีโอจัดการให้ทั้งหมด

NIO เตรียมแชร์เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ ลดต้นทุน-ความกังวลผู้ใช้ แต่จะมีใครอยากใช้ไหม... 05

รถยนต์ก็ไม่จำเป็นต้องแบกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ต่อไป

ลองคิดถึงโลกของการใช้งานรถยนต์ ที่ไม่จำเป็นจะต้องแข่งกันติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพื่อวิ่งให้ได้มากกว่า 500 กิโลเมตร แต่ลูกค้าสามารถใช้งานรถที่วิ่งได้ระดับประมาณ 200 กิโลเมตร และเมื่อขับถึงสถานีชาร์จก็แค่จอดแล้วเปลี่ยนแบตทันที คล้าย ๆ กับโทรศัพท์มือถือในยุคเก่า ๆ เราก็จะได้รถที่ทั้งมีราคาถูกกว่าเดิม น้ำหนักเบากว่าเดิม และใช้งานได้อย่างสะดวก แถมยังชาร์จไฟได้แบบปกติอีกด้วยถ้าไม่มีสถานีสลับแบตเตอรี่ แถมไม่ต้องห่วงเรื่องแบตเตอรี่เสื่อมอีก

น่าจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าน่าใช้ขึ้นมาอีกพอสมควรเลย...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand