window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้ผลิตรถควรรู้ ผู้คนกว่า 75% ไม่อยากให้มีระบบสมัครสมาชิกสำหรับรถยนต์ แต่มีข้อแม้

Salin · May 5, 2022 02:19 PM

ผู้ผลิตรถควรรู้ ผู้คนกว่า 75% ไม่อยากให้มีระบบสมัครสมาชิกสำหรับรถยนต์ แต่มีข้อแม้ 01

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างหาวิธีที่จะทำให้ผู้บริโภคต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลังจากซื้อรถไปแล้ว เช่น Volkswagen กำลังพิจารณาเรียกเก็บเงินสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ ส่วน Toyota มีแผนที่จะเก็บค่าสมัครสมาชิกกับกุญแจรถแบบใหม่ 

Stellantis คาดว่าจะสร้างรายได้ 23 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากการสมัครสมาชิก แม้กระทั่ง Rivian ก็ต้องการสร้างรายได้จากการสมัครสมาชิกเช่นกัน แต่จากการศึกษาล่าสุดจาก Cox Automotive แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคไม่พอใจการกระทำเหล่านี้

  • 3 ใน 4 ไม่เต็มใจจ่าย
  • บางอย่างลูกค้าเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่ม
  • การสมัครสมาชิกอาจเป็นหนทางเดียวสำหรับรายได้ที่ลดลงของผู้ผลิต

ผู้ผลิตรถควรรู้ ผู้คนกว่า 75% ไม่อยากให้มีระบบสมัครสมาชิกสำหรับรถยนต์ แต่มีข้อแม้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

3 ใน 4 ไม่เต็มใจจ่าย

จากการสำรวจลูกค้ากว่า 217 คนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีเพียง 25% จากทั้งหมดเท่านั้นเต็มใจที่จะยอมจ่ายค่าสมัครสมาชิกสำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ของรถ โดยส่วนที่เหลือบอกว่าไม่มีทางจ่ายแน่นอน

ทำให้ 3 ใน 4 ของผู้บริโภคที่สำรวจโดย Cox Automotive กล่าวว่าพวกเขาไม่เต็มใจที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกทั้งรายเดือนหรือรายปีสำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ในรถคันต่อไปของพวกเขา แต่พวกเขาคาดหวังว่าฟีเจอร์ต่าง ๆ เหล่านี้จะรวมอยู่ในราคาจำหน่ายตั้งแต่แรก

ผลสำรวจดังกล่าวอาจเป็นผลต่อเนื่องมาจากราคารถยนต์ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การขอให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่มหรือจ่ายรายเดือนเพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่ยาก ผู้คนคาดหวังว่ารถของพวกเขาจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ผู้ผลิตรวมไว้ให้แล้ว

ผู้ผลิตรถควรรู้ ผู้คนกว่า 75% ไม่อยากให้มีระบบสมัครสมาชิกสำหรับรถยนต์ แต่มีข้อแม้ 01

กุญแจรีโมทของ Toyota ซึ่งอาจจะมีค่าสมัครสมาชิกในอนาคต

บางอย่างลูกค้าเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่ม

แต่ก็มีมุมที่น่าสนใจว่า ยังมีสิ่งที่ผู้คนยอมจ่ายเพิ่มเติม เช่น คุณสมบัติด้านความปลอดภัยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่ง Cox ได้ให้เหตุผลกับแต่ละอย่างไว้ดังนี้

คุณสมบัติด้านความปลอดภัย

คุณสมบัติด้านความปลอดภัย เช่น ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน หรือระบบเบรคอัตโนมัติ จะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของสิ่งที่ผู้บริโภคยอมจ่ายเพิ่ม โดยจำนวนผู้บริโภคเต็มใจที่จะจ่ายมากกว่า 80% จากทั้งหมดเลยทีเดียว และกล่าวเพิ่มเติมว่าพวกเขาสามารถจ่ายเพิ่มได้สูงสุดประมาณ 1,000 - 1,200 บาทต่อเดือน

สมรรถนะและประสิทธิภาพของรถ

สมรรถนะและประสิทธิภาพของรถ เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ได้คิดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตั้งแต่การเพิ่มแรงม้าและแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ การอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ over-the-air ระบบติดตามรถเมื่อถูกขโมย รวมถึงระบบติดตามสถานะของรถทั้งประสิทธิภาพและการบำรุงรักษา โดยผู้คนเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มราว 680 - 750 บาทต่อเดือน 

ผู้ผลิตรถควรรู้ ผู้คนกว่า 75% ไม่อยากให้มีระบบสมัครสมาชิกสำหรับรถยนต์ แต่มีข้อแม้ 02

การแถลงข่าวของ Stellantis เกี่ยวกับการสมัครสมาชิก

ผลสำรวจในส่วนนี้บอกได้ว่าผู้คนเริ่มไม่เต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มสำหรับการเพิ่มระยะทางขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผลิตรถทำกันอยู่ตอนนี้ โดยมีเพียง 39% เท่านั้นที่เต็มใจจ่ายเพิ่มสำหรับการเพิ่มระยะทางดังกล่าว

ความสะดวกสบายของรถ

ความสะดวกสบายของรถ เช่น ระบบอุ่น/เย็น ของเบาะนั่งหรือรีโมทสตาร์ท ผู้คนจะเต็มใจจ่ายเพิ่มราว 500 - 1,050 บาทต่อเดือน แต่ผู้บริโภคจะไม่สนใจที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อ Wi-Fi ในรถยนต์ บางคนกล่าวว่าเขาเต็มใจจ่ายเพิ่มสำหรับมาตรวัดที่ปรับแต่งได้มากกว่าไฟหน้าที่ปรับได้เองอัตโนมัติ

ผู้ผลิตรถควรรู้ ผู้คนกว่า 75% ไม่อยากให้มีระบบสมัครสมาชิกสำหรับรถยนต์ แต่มีข้อแม้ 03

การสมัครสมาชิกอาจเป็นหนทางเดียวสำหรับรายได้ที่ลดลงของผู้ผลิต

ในขณะที่เรามุ่งหน้าสู่อนาคตแห่งรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของลูกค้าและกำไรส่วนบริการหลังการขายของผู้ผลิตและดีลเลอร์ลดลง เนื่องจาก EV ไม่ต้องเข้าเช็กระยะเหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป ผู้ผลิตรถจึงต้องมองหารายได้เพิ่มเติมจากตรงนี้ การสมัครสมาชิกจึงเป็นหนทางเดียวสำหรับพวกเขา

อ่านเพิ่มเติม : ผู้ผลิตรถยนต์จะนำวิธีสมัครสมาชิกแบบ Netflix มาใช้ เอากำไรมากเกินไปไหม?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand