ผู้ผลิตรถยนต์ต่างหาวิธีที่จะทำให้ผู้บริโภคต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลังจากซื้อรถไปแล้ว เช่น Volkswagen กำลังพิจารณาเรียกเก็บเงินสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ ส่วน Toyota มีแผนที่จะเก็บค่าสมัครสมาชิกกับกุญแจรถแบบใหม่
Stellantis คาดว่าจะสร้างรายได้ 23 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากการสมัครสมาชิก แม้กระทั่ง Rivian ก็ต้องการสร้างรายได้จากการสมัครสมาชิกเช่นกัน แต่จากการศึกษาล่าสุดจาก Cox Automotive แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคไม่พอใจการกระทำเหล่านี้
- 3 ใน 4 ไม่เต็มใจจ่าย
- บางอย่างลูกค้าเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่ม
- การสมัครสมาชิกอาจเป็นหนทางเดียวสำหรับรายได้ที่ลดลงของผู้ผลิต
3 ใน 4 ไม่เต็มใจจ่าย
จากการสำรวจลูกค้ากว่า 217 คนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีเพียง 25% จากทั้งหมดเท่านั้นเต็มใจที่จะยอมจ่ายค่าสมัครสมาชิกสำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ของรถ โดยส่วนที่เหลือบอกว่าไม่มีทางจ่ายแน่นอน
ทำให้ 3 ใน 4 ของผู้บริโภคที่สำรวจโดย Cox Automotive กล่าวว่าพวกเขาไม่เต็มใจที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกทั้งรายเดือนหรือรายปีสำหรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ในรถคันต่อไปของพวกเขา แต่พวกเขาคาดหวังว่าฟีเจอร์ต่าง ๆ เหล่านี้จะรวมอยู่ในราคาจำหน่ายตั้งแต่แรก
ผลสำรวจดังกล่าวอาจเป็นผลต่อเนื่องมาจากราคารถยนต์ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การขอให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่มหรือจ่ายรายเดือนเพื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่ยาก ผู้คนคาดหวังว่ารถของพวกเขาจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ผู้ผลิตรวมไว้ให้แล้ว
บางอย่างลูกค้าเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่ม
แต่ก็มีมุมที่น่าสนใจว่า ยังมีสิ่งที่ผู้คนยอมจ่ายเพิ่มเติม เช่น คุณสมบัติด้านความปลอดภัยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่ง Cox ได้ให้เหตุผลกับแต่ละอย่างไว้ดังนี้
คุณสมบัติด้านความปลอดภัย
คุณสมบัติด้านความปลอดภัย เช่น ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน หรือระบบเบรคอัตโนมัติ จะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของสิ่งที่ผู้บริโภคยอมจ่ายเพิ่ม โดยจำนวนผู้บริโภคเต็มใจที่จะจ่ายมากกว่า 80% จากทั้งหมดเลยทีเดียว และกล่าวเพิ่มเติมว่าพวกเขาสามารถจ่ายเพิ่มได้สูงสุดประมาณ 1,000 - 1,200 บาทต่อเดือน
สมรรถนะและประสิทธิภาพของรถ
สมรรถนะและประสิทธิภาพของรถ เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ได้คิดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ตั้งแต่การเพิ่มแรงม้าและแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ การอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ over-the-air ระบบติดตามรถเมื่อถูกขโมย รวมถึงระบบติดตามสถานะของรถทั้งประสิทธิภาพและการบำรุงรักษา โดยผู้คนเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มราว 680 - 750 บาทต่อเดือน
ผลสำรวจในส่วนนี้บอกได้ว่าผู้คนเริ่มไม่เต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มสำหรับการเพิ่มระยะทางขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผลิตรถทำกันอยู่ตอนนี้ โดยมีเพียง 39% เท่านั้นที่เต็มใจจ่ายเพิ่มสำหรับการเพิ่มระยะทางดังกล่าว
ความสะดวกสบายของรถ
ความสะดวกสบายของรถ เช่น ระบบอุ่น/เย็น ของเบาะนั่งหรือรีโมทสตาร์ท ผู้คนจะเต็มใจจ่ายเพิ่มราว 500 - 1,050 บาทต่อเดือน แต่ผู้บริโภคจะไม่สนใจที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อซื้อ Wi-Fi ในรถยนต์ บางคนกล่าวว่าเขาเต็มใจจ่ายเพิ่มสำหรับมาตรวัดที่ปรับแต่งได้มากกว่าไฟหน้าที่ปรับได้เองอัตโนมัติ
การสมัครสมาชิกอาจเป็นหนทางเดียวสำหรับรายได้ที่ลดลงของผู้ผลิต
ในขณะที่เรามุ่งหน้าสู่อนาคตแห่งรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของลูกค้าและกำไรส่วนบริการหลังการขายของผู้ผลิตและดีลเลอร์ลดลง เนื่องจาก EV ไม่ต้องเข้าเช็กระยะเหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป ผู้ผลิตรถจึงต้องมองหารายได้เพิ่มเติมจากตรงนี้ การสมัครสมาชิกจึงเป็นหนทางเดียวสำหรับพวกเขา
อ่านเพิ่มเติม : ผู้ผลิตรถยนต์จะนำวิธีสมัครสมาชิกแบบ Netflix มาใช้ เอากำไรมากเกินไปไหม?