2022 Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออทิก้า) รถมินิแวน 7 ที่นั่งขนาดเล็ก ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.4 กม./ล. ตามมาตรฐาน Eco Sticker ของประเทศไทย แต่นี่อาจจะยังไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับครอบครัวชาวอินเดีย ดังนั้นซูซูกิในแดนภารตะ ก็ได้ออกรุ่นย่อยใหม่ ติดแก๊สจากโรงงาน ไปดูสเปคที่ได้รับ ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะผลิตในไทยหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ภายนอกเป็นรุ่นกลาง
Suzuki Ertiga CNG ชูจุดขายด้วยความเป็นมินิแวนหนึ่งเดียวในอินเดีย ที่มีระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติอัดแบบนี้ โดยที่ภายนอกแทบไม่มีความแตกต่างจากรุ่นใช้น้ำมันเบนซิน ด้วยการเสริมยางรองสปริงให้มีความสูงทัดเทียมกับมาตรฐานเดิม โดยมีให้เลือกเพียงรุ่นย่อยเดียวคือ ตัวกลาง VXI เท่านั้น ซึ่งความแตกต่างที่แท้จริงอยู่ที่สเปคเครื่องยนต์ภายใน
สเปครุ่นติดก๊าซ
น้ำหนักรถ Suzuki Ertiga CNG เพิ่มจากเดิม 1,145 กลายเป็น 1,235 หรือ 90 กก. มาจากการติดตั้งถังก๊าซ CNG อยู่หลังเบาะตอนที่ 3 ถูกปิดทับด้วยพื้นห้องสัมภาระใหม่ที่สูงขึ้นกว่ารุ่นเบนซินเดิม ทำให้เพิ่มความไม่สะดวกสบายในการขนย้ายสัมภาระหนัก
Ertiga CNG ยังมีออพชั่นแบบรุ่นย่อยกลาง ได้เบาะผ้า เกียร์ธรรมดา โดยมีขีดมาตรวัดปริมาณก๊าซ มาแทนที่หน้าจอ TFT ในรุ่นเบนซิน และมียางอะไหล่ห้อยอยู่ใต้ท้องรถ กับมีชุดเปลี่ยนยางซ่อนอยู่ด้านข้างของห้องสัมภาระด้วย
เครื่องยนต์แรงน้อยลง
เครื่องยนต์ของ 2022 Suzuki Ertiga CNG ได้ระบบ SHVS mild-hybrid มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยอัตราเร่งอยู่แล้ว แต่ก็ยังติดถังก๊าซเพิ่มมาอีก ทำให้บล็อกเบนซิน 1.5 ลิตร ทำกำลังได้ 92 แรงม้า และแรงบิด 122 นิวตันเมตร ซึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องมาตรฐานเดิมพบว่า มีกำลังน้อยลง 13 แรงม้า และแรงบิดน้อยลง 16 นิวตันเมตร อันเป็นผลจากการจูนส่วนผสมแบบใหม่ และปรับกำลังไฟจุดระเบิดให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงใหม่
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Suzuki Ertiga Limited Edition รถครอบครัวที่เปรี้ยวสุดในอินโดนีเซีย มีแค่ 125 คันเท่านั้น
ทำไมถึงไม่เหมาะกับเมืองไทย
2022 Suzuki Ertiga CNG อาจไม่ได้ทำตลาดในไทย เพราะเสียพื้นที่เก็บของหลังอีกเล็กน้อย ไม่สามารถพับราบเรียบเป็นพื้นเสมอกันได้ ซึ่งเป็นจุดขายหลักของรถประเภทนี้ อีกทั้งยังมีราคาเพิ่มขึ้นจากรุ่นมาตรฐานเล็กน้อย
ส่วนผลพลอยได้เรื่องความประหยัดค่าเชื้อเพลิง ที่คุ้มค่าคืนทุนเร็วกว่าการใช้น้ำมัน อาจจะทำให้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มที่เน้นการมินิแวนเป็นรถรับจ้าง ซึ่งรถเออทิก้านั้นไม่สามารถจดทะเบียนเป็นรถแท็กซี่ป้ายเหลืองได้ในไทย ทำให้ลูกค้านำรุ่นนี้ไปใช้เป็นรถสาะารณะ มีจำนวนไม่มากในไทย จึงไม่คุ้มค่าที่จะเปิดขายรุ่นย่อยใหม่นี้
อ่านเพิ่มเติม : Suzuki ชี้เครื่องยนต์สันดาปยังไปได้ เล็งส่งรถใหม่ 1 รุ่น ลุ้น Ertiga-Celerio เปิดตัวปีนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });