- เรียกคืนรถเทสล่ากว่า 54,000 คัน ด้วยฟังก์ชั่น “rolling stop”
- ระบบ Autopilot ยังถูกสอบสวนอยู่เช่นกัน
Tesla (เทสล่า) เห็นด้วยที่จะลบฟังก์ชั่น “rolling stop” ออกจากระบบ Full Self-Driving Beta หลังจากการพบกับหน่วยงานจากรัฐบาลสหรัฐฯ
หลังจากที่เทสล่าเปิดตัวโหมด “Assertive” หรือ “มั่นใจ” ในซอฟท์แวร์ Full Self-Driving Beta (FSD Beta) มาไม่นาน ก็ถูกทางการสหรัฐฯ จับตาดูอย่างใกล้ชิดแล้ว
ซึ่งโหมด “Assertive” นั้นคล้ายกับโหมด Sport ในรถคันอื่น ๆ
เทสล่าถูกสั่งเรียกคืนกว่า 54,000 คัน
องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้ออกประกาศเรียกคืนรถเทสล่าจำนวน 53,822 คันที่มีซอฟท์แวร์ FSD Beta เนื่องจากอนุญาตให้รถขับผ่านป้าย “หยุด” ในบริเวณแยกของถนน
ทางเทสล่ากล่าวว่า นี่เป็นสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ และเน้นย้ำถึงความสามารถของโหมดนี้ในการเลี้ยวรถผ่านป้ายหยุดโดยไม่ต้องหยุดอย่างสมบูรณ์
นอกจากนี้ โหมด “Assertive” จะรักษาระยะห่างระหว่างรถน้อยลงและสามารถเปลี่ยนเลนได้บ่อยขึ้นเพื่อรักษาความเร็วเอาไว้
การประกาศเรียกคืนรถของ NHTSA ส่งผลกระทบต่อ Tesla ทั้ง 4 รุ่น รวมทั้ง Tesla Model S และ Model X ในรุ่นปี 2016-2022, Model 3 รุ่นปี 2017-2022 และ Model Y รุ่นปี 2020-2022
คำอธิบายของ NHTSA
ในประกาศของ NHTSA ได้อธิบายเกี่ยวกับข้อบกพร่องไว้ดังนี้
“ในฟังก์ชั่นซอฟท์แวร์ที่เรียกว่า “rolling stop” ทำให้รถสามารถขับผ่านแยก all-way-stop (สี่แยกแบบไม่มีไฟแดง) ด้วยความเร็วสูงสุด 9 กม./ชม. ก่อนที่จะหยุดรถโดยสมบูรณ์ หากตรงตามเงื่อนไขบางประการ”
เงื่อนไขดังกล่าวได้แก่ การไม่มีรถเคลื่อนที่อยู่รอบ ๆ, คนเดินเท้า หรือคนขี่จักรยานอยู่บริเวณใกล้แยก และถนนทั้งหมดที่เข้าสู่แยกจะต้องจำกัดความเร็วที่ 48 กม./ชม. (30 ไมล์/ชม.) หรือน้อยกว่า
ยกเลิกฟังก์ชั่น rolling stop
เทสล่ากำลังจะปล่อยอัพเดทซอฟท์แวร์ over-the-air เพื่อหยุดการทำงานของฟังก์ชั่น rolling stop หลังจากการพบกับ NHTSA สองครั้งในหนึ่งเดือนเพื่อหารือเกี่ยวกับฟังก์ชั่นและเกณฑ์ในการทำงานของระบบ
ทางเทสล่ากล่าวว่าไม่ได้คาดคิดถึงการชน การบาดเจ็บ หรือการเสียชีวิตใด ๆ จากฟังก์ชั่นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชั่น rolling stop จะถูกนำออก โดยเริ่มตั้งแต่เวอร์ชั่น 2021.44.30.15.
มีการถูกสั่งห้ามใช้งานฟังก์ชั่น rolling stop ในหลายรัฐของสหรัฐฯ ที่มีป้าย “หยุด” เช่น แคลิฟอร์เนีย
อ่านเพิ่มเติม : Tesla เป็นแบรนด์ขึ้นแท่นอีวีที่คนคาดหวังและเป็นที่ต้องการมากที่สุดจากการค้นหาด้วย Google
ระบบ Autopilot ยังถูกสอบสวนอยู่เช่นกัน
ไม่ได้มีแค่ฟังก์ชั่นดังกล่าวของเทสล่าที่ NHTSA กำลังจับตามอง ทางหน่วยงานรัฐบาลก็กำลังมีการสอบสวนด้านความปลอดภัยของระบบ Autopilot ของเทสล่าด้วยเช่นกัน
ในระบบ Autopilot เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับ 2 ที่เปิดใช้งานในรถของเทสล่ามานานกว่า FSD Beta มาระยะหนึ่งแล้ว และมีอยู่ในเทสล่าราว ๆ 765,000 คันในสหรัฐฯ ประเทศเดียว
มีการถกเถียงเกี่ยวกับระบบ FSD ตั้งแต่เริ่มเปิดตัว อีลอน มัสก์ ได้กล่าวต่อสาธารณะว่าในซอฟท์แวร์เวอร์ชั่น 9.2 นั้น “ไม่ดีเท่าไหร่” จากความคิดเห็นของผู้ใช้งาน แม้เขาจะกล่าวว่าเวอร์ชั่นถัดมาจะ “ดีกว่ามาก”
เทสล่าเปิดตัวซอฟท์แวร์ที่มีฟังก์ชั่นดังกล่าวสำหรับกลุ่มผู้ทดสอบเบต้า และเตือนว่า “มันอาจจะทำสิ่งผิดในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุด”
“เฉพาะกรณีนี้ การใช้ระบบ Full Self-Driving ในเวอร์ชั่นเบต้า คุณจะต้องให้ความสนใจกับถนนตลอดเวลา และเตรียมตัวเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันทันที โดยเฉพาะช่วงที่จะเจอมุมอับ การข้ามแยก และการขับขี่บริเวณพื้นที่คับแคบ”
อ่านเพิ่มเติม : ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่ผลวิจัยนี้น่าเชื่อถือหรือไม่?
สามารถรับชมวิดิโอการทำงานของระบบ FSD Beta ได้ที่นี่