Elon Musk เคยโพสต์ทวีตเตอร์เอาไว้ว่ารถ Model X และ S Plaid จะไม่มีพวงมาลัยวงกลมแบบมาตรฐาน แต่โชคดีที่สามัญสำนึกของผู้ใช้ทั่วไป สามารถเอาชนะความคิดนี้ ทำให้มีตัวเลือกพวงมาลัยวงกลมกลับมาแล้ว
ยอมรับพวงมาลัยมาตรฐาน
Elon Musk เคยโพสต์ทวีตเตอร์เอาไว้ว่ารถ Model X และ S Plaid จะไม่มีพวงมาลัยวงกลมแบบมาตรฐาน แต่โชคดีที่สามัญสำนึกของผู้ใช้ทั่วไป สามารถเอาชนะความคิดนี้ ทำให้มีตัวเลือกพวงมาลัยวงกลมกลับมาแล้ว
เมื่อเร็ว ๆ นี้ Tesla ได้แอบเพิ่มตัวเลือกไปยังหน้าเว็บร้านเทสล่าออนไลน์ในประเทศจีน ซึ่งในกระบวนการสั่งซื้อ คุณสามารถเลือกพวงมาลัยได้ระหว่าง แบบสี่เหลี่ยม Yoke ที่เป็นที่ถกเถียงกัน หรือเลือกพวงมาลัยวงกลมแบบคลาสสิก แสดงว่าบริษัทเทสล่าได้ยอมรับการมีอยู่ของพวงมาลัยมาตรฐาน และเผยสเปคอย่างเป็นทางการ ว่ามีให้ใช้ในรถรุ่น Model X และ Model S (เทสล่า โมเดล เอส) โดยตัวเลือกออพชั่นนี้ไม่มีส่วนต่างของราคาระหว่างกัน ดังนั้นจะเลือกอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างอยู่ที่ พวงมาลัยวงกลมแบบดั้งเดิม ดูเหมือนจะเลื่อนการส่งมอบไปถึงเดือนมีนาคม 2023 ซึ่งนับเป็นการรอคอยที่ไม่นานนัก
พวงมาลัยทรงเหลี่ยมหรือที่ Tesla เรียกว่า yoke ถือเป็นความแหวกแนวที่สุดในรอบหลายปีของอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะผู้ขับขี่แทบทุกคน มีความคุ้นเคยกับพวงมาลัยทรงกลมที่ถูกใช้งานมานานกว่าศตวรรษ เหตุผลหลักที่ที่มันไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือ “ใช้งานง่ายและตอบโจทย์ได้ดีที่สุด” จากเดิมพวงมาลัยมีขนาดใหญู่ในอดีตได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีขนาดเล็กลง จับกระชับมือและใช้งานสะดวกมากขึ้น
ถึงแม้ในระยะหลังพวงมาลัยแบบขอบล่างตัดตรงทรงซิ่งจะได้รับการความนิยมมากขึ้นในรถบ้านทั่วไป แต่ก็ไม่ส่งผลต่อการใช้งานตามปกติ
หนึ่งในจุดเด่นของพวงมาลัย yoke ก็คือดีไซน์ที่เท่สะดุดตา ล้ำอนาคตไปไกลโพ้น มอบทัศนวิสัยที่ดีเนื่องจากไม่บดบังหน้าจอมาตรวัด และไม่ส่งผลต่อการมองถนน เดิมทีถูกใช้ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ซึ่งมันส่งผลดีมากต่อนักแข่ง ทำให้มีความมั่นใจในการขับขี่สูง โดยสเปครถแข่งฟอร์มูล่าวัน มีวงรอบการเลี้ยว 300-400 องศาเท่านั้น นักแข่งรถสูตรหนึ่งจึงแทบไม่ต้องยกมือออกจากพวงมาลัยขณะเลี้ยว
จุดบอดของพวงมาลัยแบบใหม่ของ Tesla มีเยอะกว่าจุดเด่นมาก บุคคลทั่วไปที่ได้ลองสัมผัสพวงมาลัย yoke บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องใช้ความคุ้นเคยอยู่พักใหญ่ เมื่อต้องหักเลี้ยวซ้ายหรือขวาในทางแคบ ๆ รวมถึงการกลับรถ สาเหตุมาจากองศามุมเลี้ยวที่ยังเป็นรถบ้านไม่ใช่รถแข่ง โดยพบว่ารถ Model S มีวงรอบการเลี้ยวจากซ้ายไปขวาอยู่ที่ 2.25 รอบหรือประมาณ 800 องศา ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้พวงมาลัยทรงกลมดั้งเดิมซึ่งมีค่าเฉลี่ยที่ 900 องศา ดังนั้นการปราศจากส่วนโค้งเพื่อในการหมุนพวงมาลัยแบบจับสลับมือ หรือ hand over hand ตามปกตินั้น ทำให้ผู้ขับขี่ประสบกับความยากลำบากกว่าเดิม
รถยนต์ที่ขายพร้อมพวงมาลัยเหลี่ยม แล้วลูกอยากจะเปลี่ยนกลับ และตอนนี้พวกเขาสามารถกลับไปติดตั้งเพิ่มเติมจาก Tesla ได้เองแล้ว แต่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนนิดหน่อยเพียง 700 ดอลล่าร์ บริการโดยช่างจากศูนย์ Tesla ติดตั้งเอง นี่นับว่าเป็นการฟังเสียงลูกค้าที่ดี ไม่ยึดติดกับความล้ำสมัยจนเกินไป
อ่านเพิ่มเติม: เผย 3 จุดอ่อนทำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพตกต่ำที่อีลอน มัสก์เองยังยอมรับ
พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง
2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive
แลก
เพิ่มรถของคุณ