window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว

Mr.Argus · Jan 13, 2023 06:00 PM

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว 01

Elon Musk เคยโพสต์ทวีตเตอร์เอาไว้ว่ารถ Model X และ S Plaid จะไม่มีพวงมาลัยวงกลมแบบมาตรฐาน แต่โชคดีที่สามัญสำนึกของผู้ใช้ทั่วไป สามารถเอาชนะความคิดนี้ ทำให้มีตัวเลือกพวงมาลัยวงกลมกลับมาแล้ว

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว 02

ยอมรับพวงมาลัยมาตรฐาน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Tesla ได้แอบเพิ่มตัวเลือกไปยังหน้าเว็บร้านเทสล่าออนไลน์ในประเทศจีน ซึ่งในกระบวนการสั่งซื้อ คุณสามารถเลือกพวงมาลัยได้ระหว่าง แบบสี่เหลี่ยม Yoke ที่เป็นที่ถกเถียงกัน หรือเลือกพวงมาลัยวงกลมแบบคลาสสิก แสดงว่าบริษัทเทสล่าได้ยอมรับการมีอยู่ของพวงมาลัยมาตรฐาน และเผยสเปคอย่างเป็นทางการ ว่ามีให้ใช้ในรถรุ่น Model X และ Model S (เทสล่า โมเดล เอส) โดยตัวเลือกออพชั่นนี้ไม่มีส่วนต่างของราคาระหว่างกัน ดังนั้นจะเลือกอะไรก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างอยู่ที่ พวงมาลัยวงกลมแบบดั้งเดิม ดูเหมือนจะเลื่อนการส่งมอบไปถึงเดือนมีนาคม 2023 ซึ่งนับเป็นการรอคอยที่ไม่นานนัก

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว 01

ของเดิมดีที่สุด

พวงมาลัยทรงเหลี่ยมหรือที่ Tesla เรียกว่า yoke ถือเป็นความแหวกแนวที่สุดในรอบหลายปีของอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะผู้ขับขี่แทบทุกคน มีความคุ้นเคยกับพวงมาลัยทรงกลมที่ถูกใช้งานมานานกว่าศตวรรษ เหตุผลหลักที่ที่มันไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็คือ “ใช้งานง่ายและตอบโจทย์ได้ดีที่สุด” จากเดิมพวงมาลัยมีขนาดใหญู่ในอดีตได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีขนาดเล็กลง จับกระชับมือและใช้งานสะดวกมากขึ้น

ถึงแม้ในระยะหลังพวงมาลัยแบบขอบล่างตัดตรงทรงซิ่งจะได้รับการความนิยมมากขึ้นในรถบ้านทั่วไป แต่ก็ไม่ส่งผลต่อการใช้งานตามปกติ

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว 02

ข้อดีของพวงมาลัย Yoke

หนึ่งในจุดเด่นของพวงมาลัย yoke ก็คือดีไซน์ที่เท่สะดุดตา ล้ำอนาคตไปไกลโพ้น มอบทัศนวิสัยที่ดีเนื่องจากไม่บดบังหน้าจอมาตรวัด และไม่ส่งผลต่อการมองถนน เดิมทีถูกใช้ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ซึ่งมันส่งผลดีมากต่อนักแข่ง ทำให้มีความมั่นใจในการขับขี่สูง โดยสเปครถแข่งฟอร์มูล่าวัน มีวงรอบการเลี้ยว 300-400 องศาเท่านั้น นักแข่งรถสูตรหนึ่งจึงแทบไม่ต้องยกมือออกจากพวงมาลัยขณะเลี้ยว

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว 03

ข้อเสียพวงมาลัย Yoke

จุดบอดของพวงมาลัยแบบใหม่ของ Tesla มีเยอะกว่าจุดเด่นมาก บุคคลทั่วไปที่ได้ลองสัมผัสพวงมาลัย yoke บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องใช้ความคุ้นเคยอยู่พักใหญ่ เมื่อต้องหักเลี้ยวซ้ายหรือขวาในทางแคบ ๆ รวมถึงการกลับรถ สาเหตุมาจากองศามุมเลี้ยวที่ยังเป็นรถบ้านไม่ใช่รถแข่ง โดยพบว่ารถ Model S มีวงรอบการเลี้ยวจากซ้ายไปขวาอยู่ที่ 2.25 รอบหรือประมาณ 800 องศา ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้พวงมาลัยทรงกลมดั้งเดิมซึ่งมีค่าเฉลี่ยที่ 900 องศา ดังนั้นการปราศจากส่วนโค้งเพื่อในการหมุนพวงมาลัยแบบจับสลับมือ หรือ hand over hand ตามปกตินั้น ทำให้ผู้ขับขี่ประสบกับความยากลำบากกว่าเดิม

Tesla เลิกล้มความตั้งใจใช้พวงมาลัยสี่เหลี่ยม เปิดทางเลือกให้เปลี่ยนกลับเป็นวงกลมแล้ว 04

รถเก่าสามารถทำกลับเดิมได้

รถยนต์ที่ขายพร้อมพวงมาลัยเหลี่ยม แล้วลูกอยากจะเปลี่ยนกลับ และตอนนี้พวกเขาสามารถกลับไปติดตั้งเพิ่มเติมจาก Tesla ได้เองแล้ว แต่มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนนิดหน่อยเพียง 700 ดอลล่าร์ บริการโดยช่างจากศูนย์ Tesla ติดตั้งเอง นี่นับว่าเป็นการฟังเสียงลูกค้าที่ดี ไม่ยึดติดกับความล้ำสมัยจนเกินไป

อ่านเพิ่มเติม: เผย 3 จุดอ่อนทำรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพตกต่ำที่อีลอน มัสก์เองยังยอมรับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand