เจ้าของรถ Tesla Model S รายหนึ่งขับใช้ไปแล้วกว่า 1.8 ล้านกิโลเมตร ต้องใช้ชุดแบตเตอรี่ใหม่ 3 ลูกและเปลี่ยนมอเตอร์ไฟฟ้า 13 ตัวแล้ว ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงความทนทานของมอเตอร์ไฟฟ้า
มอเตอร์ซ่อมมาใช้ใหม่
เจ้าของรถ Tesla Model S รายหนึ่งขับใช้ไปแล้วกว่า 1.8 ล้านกิโลเมตร ต้องใช้ชุดแบตเตอรี่ใหม่ 3 ลูกและเปลี่ยนมอเตอร์ไฟฟ้า 13 ตัวแล้ว ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงความทนทานของมอเตอร์ไฟฟ้า
เทสล่ามีการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าซ่อมใหม่ (Remanufacture) นำมอเตอร์เก่ามาซ่อมกลับใช้งานอีกครั้งด้วยชิ้นส่วนใหม่ หรือในบ้านเราที่คุ้นเคยกับไดชาร์จบิ้วด์ใหม่ ซึ่งมีหลักการเดียวกัน โดยนำมอเตอร์เดิมมาแกะออก เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายด้วยชิ้นส่วนใหม่ ทำให้ได้มอเตอร์ไฟฟ้าเดิมกลับมาใช้งานอีกครั้ง
ความจริงที่น่าตกใจคือ เจ้าของรถ Tesla Model S รายหนึ่งขับใช้ไปแล้วกว่า 1.8 ล้านกิโลเมตร เปลี่ยนมอเตอร์ไฟฟ้า 13 ตัวแล้ว ซึ่งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ควรจะพังยาก แต่กลับเปลี่ยนบ่อยแบบนี้ จึงมีหลายคนวิเคราะห์หาสาเหตุ โดยมีเว็บไซต์ EV Clinic ได้ค้นพบสาเหตุว่า Tesla ได้ลดอายุการใช้งานของ Model S และ X ปัญหาเกิดจากซีลน้ำหล่อเย็นบนโรเตอร์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ทำให้น้ำหล่อเย็นแทรกซึมเข้าไปในมอเตอร์
หลักฐานมอเตอร์ที่พังเป็นภาพของมอเตอร์ในรถ Tesla ที่นำกลับมาผลิตใหม่ (Remanufacture) และทาง EV Clinic ตั้งข้อสังเกตว่ามอเตอร์ที่บิ้วด์ใหม่เหล่านี้มี "คุณภาพวัสดุแย่" ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าดั้งเดิมมีซีลปากทางเข้าถึง 3 ชั้นซึ่งผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงกว่า แต่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบบิ้วด์ใหม่ ใช้ซีลปากทางเข้าชั้นเดียวซึ่งเป็นวัสดุคุณภาพต่ำที่เสื่อมสภาพได้หลังจากใช้งานไปเพียง 50,000 กม.
EV Clinic ต้องการทำให้ระบบส่งกำลังแข็งแรงพอ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างน้อย 500,000 กม. ซึ่งมอเตอร์ของเทสลารุ่นดั้งเดิมนั้นแข็งแกร่งพอที่จะใช้งานได้ตลอดเส้นทาง แต่มอเตอร์บิ้วด์ใหม่ของเทสล่าจะพังง่ายกว่ามาก โดยมีตัวอย่าง Model S ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดิมจากโรงงาน มีอายุการใช้งานประมาณ 288,000 กม.เมื่อติดตั้งมอเตอร์ทดแทน RMN เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานประมาณ 96,000 กม.
พวกเขาจึงได้พยายามปรับปรุงชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าใหม่ และต้องออกแบบการไหลของน้ำหล่อเย็น เปลี่ยนซีลน้ำหล่อเย็นใหม่ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อสเตเตอร์ ด้วยการออกแบบใหม่นี้ จะทำให้รถกินไฟน้อยลง ขับได้ไกล และทนทานเพิ่มอีกด้วย ตามที่อู่ EV Clinic อ้างไว้ แต่ช่างเทคนิคยอมรับว่าเป็นโครงการที่ค่อนข้างแพง
มีรายงานว่าชิ้นส่วนที่ได้รับการปรับปรุงนี้ ทำจากอีพ็อกซี่นำความร้อนดี และได้รับการออกแบบตำแหน่งติดตั้งใหม่โดยเฉพาะ เพื่อกระจายความร้อนได้ง่าย ป้องกันความร้อนสูงเกินของขดลวดและสารหล่อเย็นใดๆ ที่ไหลเข้า แม้กระทั่งสารหล่อเย็นเข้าไปข้างในมอเตอร์ ก็จะไม่สร้างความเสียหายให้กับขดลวดหรือสเตเตอร์ใด ๆ ตามคำกล่าวของอู่รถแห่งนี้
เจ้าของรถ Tesla Model S คันนี้ไม่สนใจใช้ต่อแล้ว เขาต้องการเปลี่ยนรถเป็น Lucid Air อาจเป็นเพราะ Tesla ไม่สนใจดูแลหลังการขาย แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะลูซิตแอร์มีระยะการขับขี่ที่เหนือกว่านั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ตั้งศูนย์บริการแห่งแรกแล้ว เป็นข่าวดีของลูกค้าไทย แต่เป็นข่าวร้ายของคนซื้อรถเกรย์
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
Tesla Model S Plaid 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ