window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ?

Mr.Argus · Nov 24, 2023 08:05 AM

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 01

นักชำนาญการผู้ป้องกันรถ Model 3 ไม่ให้เกิดไฟไหม้ กลับถูกไล่ออกโดยไม่มีความผิด แล้วเขาก็ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติ

Lukasz Krupski เคยเป็นฮีโร่ของ Tesla ซึ่งเป็นพนักงานช่างเทคนิคประเภทที่บริษัทอยากได้ แต่ตอนนี้ เขาตกเป็นเป้าหมายหัวของบริษัท หลังจากรั่วไหลข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลภายใน เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยของบริษัท และความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาดที่ล่าช้ามาก เกิดอะไรขึ้น?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 01

ผลงานช่วยบริษัท

ผลงานเด่นของนาย Krupski สมัยปี 2019 เป็นส่วนหนึ่งของทีมเตรียม Tesla เพื่อจัดส่งให้กับลูกค้าในนอร์เวย์ ซึ่งจะไปรับรถจากห้องนิทรรศการในออสโลแล้ว Tesla เกิดไฟไหม้อุปกรณ์ชาร์จพ่วงที่ได้รับการดัดแปลงโดยพนักงานคนอื่น ทันใดนั้น Krupski สัมผัสได้ถึงหายนะที่ใกล้จะเกิดขึ้น เขาก็ดึงที่ชาร์จจากรถโมเดล 3 โดยใช้มือเปล่าดึงสายไฟที่ละลายอยู่ออก ทำให้ถูกความร้อนไหม้ผิวหนังอย่างรุนแรงในเหตุการณ์นี้ หลังจากการกระทำที่เสียสละของ Krupski เขาถึงหูของ Elon Musk เขาก็ส่งอีเมลเป็นการส่วนตัวเพื่อพูดว่า "ขอแสดงความยินดีที่กอบกู้โลกไว้ได้!" 

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 02

Krupski กังวลความปลอดภัย

สิ่งต่างๆ กลับกลายเป็นเรื่องเลวร้ายอย่างรวดเร็วเมื่อ Krupski ตอบอีเมลของ Musk เขาหยิบยกประเด็นความปลอดภัยหละหลวมในการดำเนินงานของ Tesla ในนอร์เวย์ โดยบอกหัวหน้าใหญ่ว่าในวันที่เกิดอุบัติเหตุไม่มีถังดับเพลิงอยู่ใกล้ๆ และมีกล่องและวัสดุไวไฟอื่นๆ วางอยู่รอบๆ จากนั้น Elon Musk ตอบกลับว่า “ตกลง โปรดแจ้งให้เราทราบหากมีอะไรที่เราควรทำต่อไป”

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 03

ทัศนคติไม่ตรงกัน

หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของ Krupski ดูเหมือนจะไม่ค่อยกระตือรือร้นในการพูดคุยกับ Musk และข้อกังวลด้านความปลอดภัยของเขา และเขาอ้างว่าได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชาว่าเขาไม่มีอนาคตที่ Tesla ในขณะที่พนักงานอีกคนขู่ว่าจะแทงเขาที่ด้านหลังด้วยไขควง

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 04

ในที่สุด Krupski ถูกไล่ออกในปี 2022 โดยถูกกล่าวหาว่าบริหารเวลาได้ไม่ดี และมีอิทธิพลทางลบต่อพนักงานคนอื่นๆ มีครั้งหนึ่งที่นาย Krupski ถ่ายรูปแท่นหมุนใช้ถอดแบตเตอรี่ออกจากใต้รถ โดยระบุว่าน้ำหนักสูงสุดของแท่นนี้จำกัดไว้ที่ 500 กิโลกรัม รองรับน้ำหนักได้น้อยกว่าน้ำหนักจริงของแบตเตอรี่ ดังนั้นจึงทำให้ชีวิตของคนงานตกอยู่ในอันตราย

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 05

ปล่อยความลับ

หลังจากตกงาน นาย Krupski ก็รู้สึกหงุดหงิดกับสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ดีของ Tesla ในเรื่องความปลอดภัย ทำให้เขารั่วไหลข้อมูลภายในของบริษัทจำนวนมากไปยังหนังสือพิมพ์เยอรมัน Handelsblatt ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอเอกสารภายในของบริษัทเกี่ยวกับปัญหากับซอฟต์แวร์ Autopilot ของ Tesla และเกี่ยวกับความยากลำบากในการนำ Cybertruck ออกสู่ตลาด แต่ยังรวมถึงข้อมูลบุคลากรที่ละเอียดอ่อน รวมถึงในบางกรณี หมายเลขประกันสังคมด้วย

วิศวกรผู้เสียสละแห่ง Tesla กลายเป็นบุคคลที่บริษัทหมายหัวมากที่สุด เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? 06

เกิดคดีฟ้องกันอีกมากมาย

คดีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการฟ้องร้องและการสอบสวนทางกฎหมายหลายครั้ง NYT รายงาน NHTSA ของอเมริกาสัมภาษณ์ Krupski มากกว่าหนึ่งครั้งในขณะที่ดำเนินการสอบสวนเรื่อง Autopilot ในขณะที่ทนายความในประเทศกำลังพยายามสร้างคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มในนามของพนักงานของ Tesla เรื่องข้อมูลพนักงานรั่วไหล หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ยุโรปของ Tesla กำลังพิจารณาว่าการละเมิดข้อมูลละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวหรือไม่ และ Krupski ซึ่งเพิ่งเปิดเผยตัวตนของเขาต่อสาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต้องการฟ้องร้อง Tesla เพื่อชดเชยค่าเสียหาย โดยอ้างว่า เขาได้รับการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรม แม้ว่าปัจจุบันเขาไม่มีเงินจ้างทนายความก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : ไฟไหม้ใต้น้ำ เป็นไปได้ด้วยรถ Tesla Model X อุทาหรณ์ของ EV ทั้งหลายควรอยู่ห่างจากน้ำเค็ม

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand