Toyota (โตโยต้า) มีเป้าหมายในการจำหน่ายรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2026 หนึ่งในวิธีการที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวคือการเปิดตัวรถไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) รุ่นใหม่ในอีกไม่กี่ปีนี้
โดยให้สัญญาว่าจะมีต้นทุนโดยรวมของรถจะลดลง 50% มีระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้น 20% และมีค่าซ่อมบำรุงที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล
วิธีที่ Toyota กำลังทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดังกล่าวถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว
ผลิตไฮโดรเจนเอง
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการใช้ไฮโดรเจนในอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจาก Toyota กล่าวว่า ราคาของไฮโดรเจนยังคงสูง ดังนั้น เพื่อให้สามารถจำหน่ายในวงกว้างได้นั้น จะต้องมีการลดต้นทุนเกิดขึ้น ซึ่งโตโยต้าตอนนี้กำลังทำสิ่งนี้อยู่
ในการสรุปข้อมูลทางเทคนิคครั้งล่าสุดนั้น Toyota กล่าวว่า บริษัทกำลังรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดรถ FCEV ด้วยการจัดการใหม่ด้วยสิ่งที่เรียกว่า Hydrogen Factory ซึ่งมีเป้าหมายให้สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้นภายใต้ผู้นำเพียงคนเดียว ตั้งแต่การขายและการตลาดไปจนถึงการพัฒนาและการผลิต
เน้นที่รถเพื่อการพาณิชย์
Toyota จะผลิตไฮโดรเจนไปด้วยเพื่อช่วยรณรงค์ให้มีการใช้รถไฮโดรเจนฟิวเซลในวงกว้าง โดยบริษัทได้พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กโทรไลซิสใหม่ที่สามารถผลิตไฮโดรเจนโดยการอิเล็กโทรไลต์น้ำ ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังวางแผนที่จะผลิตไฮโดรเจนจากไบโอก๊าซในประเทศไทย ซึ่งจะผลิตจากมูลไก่และเศษอาหาร
การรณรงค์เกี่ยวกับไฮโดรเจนส่วนใหญ่ของ Toyota จะเน้นที่รถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก โดยเฉพาะบรรทุกขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมถึงรถประจำทาง
Toyota จะสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 50% หากมีการสั่งซื้อถึง 200,000 คันภายในปี 2030 นอกจากนี้ ผู้ผลิตจากเกาหลีอย่าง Hyundai ก็เข้าร่วมในตลาดนี้ด้วยเช่นกันในสหรัฐฯ ด้วยการเปิดตัวรถบรรทุกพลังไฮโดรเจน Xcient เมื่อปลายเดือน พ.ย. 2023 ที่ผ่านมา
โดยในปัจจุบัน Toyota มีเพียง Mirai เท่านั้นที่เป็นรถ FCEV ที่ยังจำหน่ายอยู่
ทำทั้งรถ BEV และ FCEV ควบคู่กันไป
ในระหว่างการบรรยายสรุปข้อมูลทางเทคนิคนั้น Toyota ยังกล่าวถึงแผนการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือแบตเตอรี่รุ่นถัดไปของบริษัทจะสามารถให้ระยะทางขับขี่ได้ถึง 1,000 กิโลเมตร และใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น
ทำให้ตอนนี้เราอาจสรุปได้ว่า Toyota ต้องการทำตลาดทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถไฮโดรเจนฟิวเซลในอนาคต เพื่อสนับสนุนนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน Toyota ยังเผยโฉมรถต้นแบบ AE86 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยคันหนึ่งเป็นพลังงานไฟฟ้าและอีกคันขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน
ในอีก 3 ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ของ Toyota ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของแบรนด์ได้แน่นอน
ปิดท้ายด้วยคำพูดของ Mitsumasa Yamagata ประธานโรงงานไฮโดรเจนของ Toyota ที่ว่า
“มาเปลี่ยนอนาคตของรถยนต์ด้วยไฮโดรเจนกันเถอะ เราจะใช้โอกาสนี้ในการเร่งผลิตไฮโดรเจนในเชิงพาณิชย์ให้เร็วยิ่งขึ้น”
อ่านเพิ่มเติม: ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น