window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น

Salin · Mar 18, 2023 04:30 PM

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 01

  • ทดลองขับและสัมผัสรถพลังงานทางเลือก
  • ทดลองขับ Toyota Hilux Revo BEV Concept ครั้งแรก ๆ ในโลก
  • สัมผัสรถเมล์ FCEV และแท็กซี่ใช้ก๊าซ LPG พ่วงไฮบริด
  • เราคิดว่ารถพลังงานทางเลือกทำให้ชีวิตดีขึ้น

4 บริษัทภาคีในนาม CJPT จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ภายใต้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย พร้อมแนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายในบ้านเรา ณ Toyota ALIVE บางนา กม. 3

ในชื่องานว่า “งานแสดงนวัตกรรมยานยนต์เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutrality Mobility Event” โดย CJPT

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota ได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทภาคีในนาม Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Isuzu, Suzuki, Daihatsu และ Hino 

ทั้งหมดนี้จับมือเพื่อร่วมกันไปยังเป้าหมายการลดคาร์บอน โดยมุ่งไปที่ประเด็นของการขนส่ง และต่อยอดให้สังคมมีความเป็นกลางทางคาร์บอนในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค

สำหรับในบ้านเรา Toyota และ CJPT ได้เริ่มจับมือกับยักษ์ใหญ่อย่างเครือ CP เพื่อร่วมมือกันทำโครงการเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 01

เป้าหมายของการขนส่งจะประกอบด้วย ทางออกด้านพลังงาน ทางเลือกผ่านการใช้ข้อมูล และทางออกด้านการเดินทาง ในงานนี้ AutoFun Thailand ได้โอกาสรับฟังข้อมูลในด้านการจัดการพลังงานทางเลือก และยังได้ทดลองขับรถที่ใช้พลังงานเหล่านี้ด้วย

จากการทดลองขับและนั่งรถยนต์พลังงานทางเลือกเหล่านี้ ได้พบถึงข้อดีหลายประการที่ทำให้ชีวิตของผู้ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เชิงพาณิชย์ดีขึ้น แต่ก็ตามมาด้วยข้อสงสัยที่ต้องรอการพิสูจน์ต่อไป

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 02

พวกเราได้ขับรถทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

  • Isuzu Elf FCEV Light Duty Truck รถไฮโดรเจนฟิวเซล
  • Toyota Hilux Revo BEV Concept รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV)
  • Suzuki Every รถเคคาร์ที่ปล่อยมลพิษน้อย

และได้ลองสัมผัสรถยนต์พลังงานทางเลือกอีก 3 รุ่น ได้แก่ Hino FCEV Heavy Duty Truck, Toyota LPG-HEV Taxi Concept และ Toyota Sora

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 03

การทดสอบจะเริ่มให้เราขับรถเครื่องยนต์สันดาปทั่วไปก่อน แล้วจึงสลับให้เราขับรถพลังงานทางเลือก ทำให้ผู้ทดสอบเห็นถึงความแตกต่างของรถทั้งสองคันอย่างชัดเจน

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 04

Isuzu Elf FCEV Light Duty Truck รถบรรทุก 6 ล้อที่จะขับง่ายขึ้น

Isuzu Elf หนึ่งในรถ 6 ล้อยอดนิยมสำหรับใช้เพื่อการพาณิชย์เช่นเดียวกับ Hino 300 Innovator โดยเราจะขับเทียบกันโดยเริ่มที่รถน้ำมันอย่าง Hino 300 Innovator เทียบกับรถไฮโดรเจนฟิวเซลอย่าง Isuzu Elf FCEV

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 05

Hino 300 Innovator ที่ใช้ขับเทียบ

การควบคุมรถทั้งสองคันสามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยพวงมาลัยผ่อนแรงและสามารถปรับระดับได้ 4 ทิศทาง แต่ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนระหว่างทั้งสองคันนี้คือ อัตราเร่ง ซึ่งรถบรรทุกฟิวเซลสามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดีกว่า

นอกจากนี้เรายังพบว่า รถ 6 ล้อทั้งสองคันไม่ได้ควบคุมยากอย่างที่คิด อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเราหลายประการ เช่น เกียร์อัตโนมัติ ไปจนถึงพวงมาลัยแบบผ่อนแรง

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 06

Suzuki Every เคคาร์ที่ไม่ได้หยุด แต่ลดการปล่อยมลพิษ

ขอคั่นด้วยรถที่ไม่ใช่พลังงานทางเลือกอย่าง Suzuki Every ซึ่งเป็นรถเคคาร์เครื่องยนต์สันดาปธรรมดา แต่การที่ Toyota นำรถเคคาร์เข้ามาเป็นเพราะคิดว่ารถประเภทนี้จะช่วยให้ไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนด้วยเช่นกัน

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 07

ซึ่งความเป็นกลางทางคาร์บอน นั่นรวมถึงการลดคาร์บอนด้วย ไม่ใช่เพียงสร้างรถทุกคันให้ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อย่างเดียว การร่วมมือครั้งนี้มีแผนที่จะใช้เคคาร์สำหรับการขนส่งในเมืองแทนการใช้รถกระบะ เพราะคล่องตัวกว่าและปล่อยมลพิษน้อยกว่านั่นเอง

การทดสอบรถคันนี้จะเป็นการขับไปตามเส้นทางเดียวกับรถพลังงานทางเลือกคันอื่น ๆ ทั้งการทดสอบอัตราเร่ง การเลี้ยวโค้ง แต่ก่อนจะกลับมาจุดเริ่มต้นก็มีการกั้นทางสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 08

Daihatsu Hijet ก็เป็นอีกคันในโปรเจคนี้เช่นกัน

โดยจะกั้นเป็นทางที่แคบกว่าทางปกติและมีโค้งเล็กน้อย คล้ายเป็นการจำลองเส้นทางซอยลึก ๆ ในประเทศไทย เพื่อบ่งบอกว่าหากใช้เคคาร์เพื่อการขนส่งในเมืองจะคล่องตัวมากขึ้นเพียงใด

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 09

Toyota Hilux Revo BEV Concept

ทดลองขับ Toyota Hilux Revo BEV Concept ครั้งแรก ๆ ในโลก

สำหรับการทดสอบการขับขี่กระบะขวัญใจมหาชน Hilux Revo เวอร์ชั่นไฟฟ้าเทียบกับเวอร์ชั่นน้ำมัน ทำให้เราพบความแตกต่างที่ทำให้ผู้ขับขี่มีชีวิตที่ดีขึ้นได้จริง

การทดสอบจะเริ่มที่การขับขี่รถ Hilux Revo เครื่องสันดาปเช่นเดียวกับการทดสอบก่อนหน้า และตามมาด้วย Hilux Revo BEV เป็นลำดับถัดมา

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 10

Hilux Revo เครื่องสันดาป

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 11

ความแตกต่างประการแรกของทั้งสองคันนี้ คือ พวงมาลัยของ Hilux Revo BEV จะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแล้ว ส่งผลการควบคุมรถง่ายขึ้น แต่อาจจะรู้สึกหวิว ๆ เล็กน้อยเมื่อเทียบกับพวงมาลัยของ Revo รุ่นปกติ

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 12

ประการต่อมาคือ ไม่มีคันเกียร์แล้ว มีเพียงปุ่มหมุนเปลี่ยนเกียร์แบบรถไฟฟ้าเท่านั้น การเปลี่ยนเกียร์จะต้องกดตัววงแหวนแล้วถึงจะสามารถหมุนเกียร์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ส่วนการจอดรถนั้นทำได้โดยการเบรกรถให้หยุดนิ่งและกดปุ่ม P เท่านั้น

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 13

ประการสุดท้าย เป็นสิ่งที่โดดเด่นสำหรับรถพลังงานทางเลือก นั่นคือ อัตราเร่งที่ทันใจมากกว่า แต่มาพร้อมห้องโดยสารที่เงียบกว่า เมื่อเหยียบคันเร่งจะมีเสียงสังเคราะห์จากลำโพงให้เรารับรู้ถึงสิ่งที่จะตามมา 

การทดสอบอัตราเร่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถเห็นความแตกต่างของทั้งสองคันได้อย่างชัดเจน แม้จะเป็นช่วงระยะทางสั้น ๆ เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : พาชม Toyota Hilux BEV กระบะไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ 100%

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 14

Toyota Sora

สัมผัส Toyota Sora / Hino FCEV Heavy Duty Truck และ Toyota LPG-HEV Taxi Concept

สำหรับรถอีก 3 คันที่พวกเราได้สัมผัส มีจุดที่โดดเด่น ดังนี้

Toyota Sora รถบัสพลังงาน FCEV โดยเป็นรถพลังงานทางเลือกคันแรกที่สัมผัสในงานนี้เลยก็ว่าได้ เพราะรถคันนี้ทำหน้าที่เป็นรถบัสที่นำพาพวกเราจากด้านหน้าของ Toyota ALIVE Space มายังสนามทดสอบด้านหลัง

พบว่าตัวรถมีความนุ่มนวลในระดับหนึ่ง มีอัตราเร่งที่ดีแม้คนจะนั่งและยืนเต็มรถ ขณะเร่งนั้นไม่กระชากแบบรถเมล์ทั่วไป แต่ต้องลองพิสูจน์กับสภาพจริงของถนนเมืองไทยต่อไป

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 15

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 16

Hino FCEV Heavy Duty Truck

สำหรับ Hino FCEV Heavy Duty Truck นั้นเป็นการลองนั่งเปรียบเทียบกับรุ่นเครื่องสันดาปเช่นกัน พบข้อดีที่คล้ายกับของรถบรรทุก 6 ล้อ 

และเมื่อถามถึงความเปลี่ยนแปลงของการเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุก FCEV กับพนักงานขับรถ ก็มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน บวกกับว่าการเติมไฮโดรเจนรถ FCEV หนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ราว 800 กม. ไกลกว่ารถน้ำมันเกือบ 2 เท่า (400 กว่ากม.) เลยทีเดียว

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 17

Toyota LPG-HEV Taxi Concept เป็นแท็กซี่ญี่ปุ่นที่นำมาตกแต่งสไตล์ไทย พร้อมขุมพลังใหม่ที่ใช้พลังงานจากแก๊ส LPG พ่วงกับระบบไฮบริด เสริมความประหยัดขึ้นไปอีกขั้น โดยเคลมไว้ที่ กม. ละ 1 บาทเท่านั้น

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 18

เมื่อลองนั่งดูสั้น ๆ พบว่าตัวรถมีพื้นที่กว้างขวางกว่ารถแท็กซี่ยอดนิยมอย่าง Toyota Corolla อย่างมากโดยเฉพาะพื้นที่วางขา แถมช่วงล่างยังนุ่มนวลมากกว่า แต่ติดอยู่ที่ประเด็นของเครื่องยนต์

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 19

เนื่องจากรถคันนี้เป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรซึ่งมีความจุกระบอกสูบ (น่าจะ) ไม่เกิน 1,500 ซีซี แต่ พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุความจุกระบอกสูบของเครื่องยนต์รถแท็กซี่ว่าต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 1,500 ซีซีเท่านั้น ซึ่งต้องหาหนทางกันต่อไปสำหรับบ้านเรา

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 20

เราคิดว่ารถพลังงานทางเลือกทำให้ชีวิตดีขึ้น

สิ่งที่ทำให้พวกเราคิดว่าชีวิตของผู้ที่ใช้รถพลังงานทางเลือกจะดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากห้องโดยสารที่ปราศจากเสียงและแรงสั่นเครื่องยนต์

เนื่องจากในปี 2018 มีงานวิจัยที่ค้นพบว่า ความสั่นของรถส่งผลกระทบต่อความง่วงนอนของผู้ขับขี่ รวมถึงการจดจ่อกับถนนและความตื่นตัวได้ตั้งแต่ 15 นาทีแรกที่ขับรถเลยทีเดียว

หากห้องโดยสารของรถมีความสั่นน้อยหรือแทบไม่รู้สึกเลยอย่างรถพลังงานทางเลือกเหล่านี้ อาจลดความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการขับขี่ได้มาก โดยเฉพาะพนักงานขับรถเชิงพาณิชย์ที่ต้องขับรถทางไกลเป็นประจำ อาจช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ไม่มากก็น้อย

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 21

ต้องการรถแบบไหน ก็ส่งเสียงไปให้ถึง

จากการได้รับข้อมูลเรื่องต่าง ๆ จนถึงการทดสอบการขับขี่รถพลังงานทางเลือก เราได้พบข้อดีมากมายของรถ ทั้งด้านสมรรถนะการขับขี่ ประสบการณ์ภายในห้องโดยสาร ไปจนถึงยังสามารถตอบสนองความต้องการของคนในบ้านเราได้

แต่ก็ยังมีคำถามตามมาเช่นกันในด้านของโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะสำหรับรถไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) ที่แม้จะมีแหล่งผลิตไฮโดรเจนในประเทศไทยแล้ว แต่ก็คงต้องรอให้ต้นทุนพลังงานทางเลือกเหล่านี้ลดลงมากพอจนมีการใช้งานในวงกว้าง

ลองขับ Toyota Hilux Revo BEV และรถ FCEV เทียบรถน้ำมัน พบความต่างที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น 22

ส่วนหนึ่งมาจากการสนับสนุนของภาครัฐ และอีกส่วนหนึ่งคือ ผู้คนทั่วไปต้องเชื่อด้วยว่าพลังงานทางเลือกนั้นจะสามารถเป็นไปได้จริงอย่างที่ใครหลายคนเชื่อในรถยนต์ไฟฟ้า

จากการให้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ Toyota และกลุ่ม CJPT พบว่าพวกเขาเชื่อในความต้องการของลูกค้า หากลูกค้าต้องการพลังงานทางเลือกแบบใด พวกเขาก็สามารถตอบสนองกับความต้องการลูกค้าได้ทุกรูปแบบ (ที่พวกเขาเสนอมา)

เพราะฉะนั้น หากใครต้องการที่จะมีรถยนต์พลังงานทางเลือกใด ๆ ในประเทศไทย เราคงต้องส่งเสียงให้ดังไปถึงผู้บริหารของ Toyota และกลุ่ม CJPT ให้พวกเขาตอบสนองความต้องการของเราอย่างแท้จริง


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Toyota Hilux Revo Double Cab 4x2 2.8 GR Sport AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand