- แผงโซล่าเซลล์ติดตั้งได้เฉพาะรุ่นฐานล้อยาว
- ได้ระยะทางเพิ่มราว 3,000 กม. ต่อปี
- ใช้สำหรับแคมป์ปิ้งได้ด้วย
Volkswagen ID. Buzz (โฟล์คสวาเกน ไอดี.บัซ) รถตู้เจเนอเรชั่นใหม่ในขุมพลังไฟฟ้า ได้เปิดตัวมาสักพักแล้ว และมีผู้นำเข้าอิสระเริ่มนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราด้วยราคาราว 4.5 ล้านบาท
แต่ขณะที่เรายังมีความกังวลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟฟ้าว่าจะเพียงพอหรือไม่ หากมีแผงโซล่าเซลล์เพิ่มระยะทางขับขี่ก็คงจะดีไม่น้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แผงโซล่าเซลล์ติดตั้งได้เฉพาะรุ่นฐานล้อยาว
ABT บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งสมรรถนะของเยอรมัน ได้เปิดตัวโมดูลของโซล่าเซลล์ซึ่งทำให้รถตู้ ID. Buzz สามารถรับพลังงานเพิ่มเติมจากแสงอาทิตย์ได้
แผงโซล่าเซลล์บนหลังคารถตู้คันนี้ถูกพัฒนาโดยแผนก e-Line ของบริษัทเพื่อรถยนต์ไฟฟ้า โดยโมดูลโซล่าเซลล์นี้ถูกดีไซน์สำหรับเวอร์ชั่นฐานล้อยาวของรถรุ่นนี้
ABT กล่าวว่า พื้นที่หลังคาที่จำกัดและรูปร่างที่ซับซ้อนของโมดูลโซล่าเซลล์นั้นทำให้ยากเกินไปที่จะทำสำหรับรุ่นฐานล้อสั้นด้วย อย่างไรก็ตาม ยังมีแผงโซล่าเซลล์ส่วนขยายที่อยู่ด้านข้างของรถที่กำลังพัฒนาเพิ่มเติมอยู่ตอนนี้
ได้ระยะทางเพิ่มราว 3,000 กม. ต่อปี
สิ่งที่เราคาดหวังได้จากการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ของ ABT ในรถตู้คันนี้คือ ลูกค้าจะสามารถคาดหวังกำลังไฟสูงสุดที่ 600 วัตต์เมื่ออยู่ในเงื่อนไขที่เหมาะสม การประมาณการคร่าว ๆ แสดงให้เห็นถึงพลังงานที่สร้างขึ้นจากแผงหลังคานี้ว่าจะให้ระยะทางเพิ่มขึ้นถึง 1,865 ไมล์ หรือราว 3,000 กม. ต่อปี
และหากรวมไปถึงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ด้านข้างของรถแล้ว กำลังที่ได้อาจไปถึง 1,000 วัตต์ และระยะทางที่ได้อาจเพิ่มขึ้นถึง 2,000 ไมล์หรือมากกว่า 3,200 กม. ต่อปีเลยทีเดียว
ใช้สำหรับแคมป์ปิ้งได้ด้วย
แต่ ABT ได้มองเห็นว่าการใช้แผงหลังคานั้นไม่ได้ทำเพื่อการชาร์จไฟรถเท่านั้น แต่หากแผงหลังคานี้ติดตั้งใน ID. Buzz California ซึ่งจะเป็นเวอร์ชั่นสำหรับแคมป์ปิ้งของรถรุ่นนี้ (หลัง 2025) ตัวแผงดังกล่าวจะสามารถเป็นแหล่งพลังงานสำหรับสิ่งของภายในได้ เช่น ตู้เย็น ไฟในห้องโดยสาร หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ
เริ่มผลิตต้นปีหน้า
สำหรับ Volkswagen ID. Buzz เวอร์ชั่นติดแผงโซล่าเซลล์แบบนี้ เราอาจจะต้องรอจนถึงต้นปีหน้า เพราะ ABT คาดการณ์ว่าโมดูลของโซล่าเซลล์จะผลิตจริงตั้งแต่ต้นปี 2024 และจะทำงานร่วมกับ Volkswagen เพื่อให้สามารถติดตั้งสิ่งนี้ในโรงงานได้ ซึ่งเป็นการลดค่าขนส่งและราคาอาจจะถูกลง แต่ก็ยังไม่มีการกำหนดราคาในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : Porsche เปลี่ยนรถตู้อีวี Volkswagen ID.Buzz เป็นรถเซอวิสในตำนานฉลองครบรอบ 75 ปีของค่าย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });