window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง

Patiphanw · May 28, 2022 10:16 AM

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 01

ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องแปลกนัก หากเราเอารถยนต์ของเราไปถ่ายน้ำมันเครื่องตามปกติ กลับเกิดอุบัติเหตุอันไม่คาดคิดทำให้มีผู้เสียชีวิต แต่เรากลับเป็นผู้ถูกฟ้องเสียเองทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้เป็นคนทำ

ซึ่งมันกลับเป็นเรื่องจริงที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เกิดอะไรขึ้น

รถยนต์ Jeep Erangler (จี๊ป แรงเลอร์) ปี 2019 ได้มีการเข้าศูนย์บริการ Rochester Hills Chrysler Jeep Dodge ในรัฐ Michigan เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เมื่อช่างอายุ 19 ปีที่ไม่มีใบขับขี่และไม่รู้วิธีขับรถเกียร์ธรรมดาได้ขึ้นรถเพื่อนำเข้าที่ เอกสารจากศาลกล่าวว่าช่างคนนี้ได้ยกเท้าออกจากคลัชในขณะที่รถกำลังเข้าเกียร์อยู่ ทำให้รถพุ่งไปด้านหน้าและไปชนเข้ากับช่างอีกคนหนึ่งนาม Jeffrey Hawkins เสียชีวิตในทันที

ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่สนใจทันทีเพราะว่าทางครอบครัวของช่างผู้เสียชีวิตได้ทำการฟ้อง Sergio Enrique Diaz-Navarro เจ้าของรถยนต์ Jeep Wrangler โดยกล่าวหาเขาว่า "ต้องรับผิดชอบแทนในความประมาท"  David Femminineo ทนายของฝั่ง Hawkins อ้างว่าเหตุการณ์นี้มันเหมือนกับเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของที่เอารถให้เพื่อนยืม 

อ่านเพิ่มเติม Jeep Thailand ฟาดเกรย์ ไม่ประกัน-บริการ

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 01

ทำไมพวกเขาถึงฟ้องเจ้าของรถยนต์?

ทนาย Femminineo กล่าวกับสำนักข่าว Automotive News ว่าแม้ทางครอบครัว Hawkins จะต้องการฟ้องทางดีลเลอร์เองก็ตาม แต่ตามกฎหมายของรัฐ Michigan ที่ป้องกันไม่ให้พนักงานฟ้องนายจ้างสำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน กฏหมายยังกล่าวอีกว่าดีลเลอร์นั้นไม่ต้องมีการรับผิดชอบใด ๆ ต่อการกระทำของผู้ที่ขับรถโดยได้รับการอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

อย่างไรก็ตามทางดีลเลอร์ Rochester Hill Chrysler Dodge เองก็ไม่ได้หลุดพ้นจากคดีนี้ไปเสียทีเดียว เพราะพวกเขาถูกสั่งจากศาลให้ชดใช้ค่าเสียหายให้ Diaz-Navarro หากพบว่าเขามีความประมาทจริง

นั่นหมายถึง "ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของรถจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่บริษัทประกันของทางดีลเลอร์จะเป็นผู้จ่ายแทน"  Femminineo กล่าวว่าโจทก์หวังว่าจะได้รับเงินมากกว่า 15 ล้านดอลลาร์

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 02

ทางด้าน Diaz-Navarro เองก็ไม่ได้มีการนิ่งเฉยแต่อย่างใด เขาได้มีการเสนอเงิน 100,000 ดอลลาร์เพราะเขาเห็นด้วยว่าเขานั้น "ต้องรับผิดต่อความเสียหายภายใต้บทบัญญัติความรับผิดของเจ้าของ" 

ทางศาลเองก็กล่าวว่าเขามีสิทธ์ที่จะให้ค่าชดเชย และยืนยันว่าทางดีลเลอร์และช่างอายุ 19 คนนั้นจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่ควรได้รับและค่าธรรมเนียมทนายความในคดีนี้

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 03

อย่างไรก็ตาม ดีลเลอร์จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินการชดใช้ค่าเสียหาย Fox2Detroit รายงาน 

หากพวกเขาชนะ ทาง Diaz-Navarro อาจต้องรับผิดชอบเงินทั้งหมดที่ต้องมอบให้กับครอบครัว Hawkins ทนายความของเขาบอกกับสื่อว่าพวกเขาตั้งใจจะสู้คดีในการพิจารณาคดีในปลายเดือนนี้

อ่านเพิ่มเติม ผู้ใช้ Jeep Wrangler งง โดนแปะป้ายด่าว่าจอดรถผิดช่อง

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 04

ถือเป็นคดีและกฏหมายที่แปลก

ในความเห็นของเราเอง คดีนี้ถือเป็นเรื่องที่แปลกเอามาก ๆ ที่ทางเจ้าของจะต้องออกมารับผิดชอบในสิ่งที่เขาไม่ได้ทำ และจากคำกล่าวอ้างของทนายฝ่ายโจทก์ที่กล่าวว่าการกระทำนี้เหมือนกับการเอารถให้เพื่อนยืมจึงต้องรับผิดชอบดูจะไม่มีเหตุผลเท่าไรนัก

เพราะว่าทางเจ้าของรถได้ให้ "ความไว้วางใจ" กับทางดีลเลอร์ในการบริการหลังการขายของรถยนต์ของเขา และแน่นอนว่าต้องมีการค่าบริการในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 

ทางเจ้าของรถไม่มีทางทราบได้เลยว่าพนักงานของ Jeep นั้นจะได้รับการฝึกฝนมาอย่างไร หรือมีความรู้เกี่ยวกับรถมากแค่ไหน แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ต้องคาดหวังว่าทางพนักงานต้องมีความรู้และสามารถดูแลรถยนต์ของพวกเขาได้ดีพอจึงจะสามารถมาทำงานได้

ทำไมลูกค้า Jeep Wrangler รายนี้ถึงถูกฟ้อง หลังช่างเสียชีวิตระหว่างการถ่ายน้ำมันเครื่อง 05

ทางด้านกฏหมายเองก็เช่นกัน แต่เราก็ต้องทำความเข้าใจว่ากฏหมายในแต่ละรัฐนั้นจะมีความแตกต่างกัน สิ่งที่คุณทำได้ใน Michigan ก็อาจจะทำไม่ได้ใน Florida

แต่การที่ไม่ให้ลูกจ้างฟ้องนายจ้างได้จะดูเป็นการปกป้องนายทุนมากไปหรือเปล่านะ?

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Jeep Wrangler Rubicon 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ