window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย

Salin · Apr 4, 2023 10:12 AM

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 01

  • มาตรฐานการทดสอบใหม่เน้นปกป้องคนนั่งหลังมากขึ้น
  • มี 4 รุ่นเท่านั้นที่ได้คะแนน "ดี" จากหลายสิบคัน
  • ค่ายรถสายลุยทำคะแนนไม่ค่อยดี

รถ SUV หลายรุ่นที่สอบตกในการทดสอบการชนด้านข้างของผู้โดยสารด้านหลังจากการทดสอบการชนใหม่ของ IIHS

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 02

IIHS ย่อมาจาก The Insurance Institute for Highway Safety and Highway Loss Data Institute คือ สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐอเมริกา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับมาตรฐานการทดสอบการชนของ IIHS นั้นมีการปรับปรุงให้เข้มงวดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างต้องคิดนวัตกรรมความปลอดภัยอยู่เสมอ หนึ่งในส่วนที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ความปลอดภัยของผู้โดยสารตอนหลังนั่นเอง

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 01

เน้นปกป้องคนนั่งหลังมากขึ้น

มาตรฐานการชนใหม่นี้จะเน้นในความปลอดภัยของผู้โดยสารด้านหลังขณะเกิดการชนด้านหน้ามากขึ้น โดยมีการใช้หุ่นจำลองของเด็กอายุ 12 ปี และผู้หญิงร่างเล็กเข้าไปในการทดสอบ 

ผลการทดสอบพบว่า ความปลอดภัยของผู้โดยสารด้านหลังนั้นยังมีไม่มากพอ โดยเอสยูวีขนาดกลาง 9 จากทั้งหมด 13 คันนั้นได้คะแนนลำดับท้าย ๆ จากการทดสอบเนื่องจากความปลอดภัยห้องโดยสารด้านหลังที่ไม่เพียงพอ

David Harkey ประธาน IIHS กล่าวว่า “รถทั้งหมดนี้ให้การปกป้องที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ขับขี่ แต่มีรถจำนวนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ขยายระดับความปลอดภัยไปยังด้านหลัง” 

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 02

มี 4 รุ่นเท่านั้นที่ได้คะแนน "ดี"

จากการทดสอบทั้งหมด พบว่ามีเอสยูวีเพียง 4 รุ่นเท่านั้นที่มีคะแนนไปถึงเกณฑ์ “ดี” ในการทดสอบการชนด้านหน้าแบบ overlap และพิจารณาถึงผลกระทบต่อผู้โดยสารด้านหลัง ได้แก่ Ford Explorer ปี 2022-2023, Subaru Ascent ปี 2022-2023, Tesla Model Y ปี 2022-2023 และ Ford Mustang Mach-E ปี 2021-2023 เท่านั้นที่คะแนนถึงเกณฑ์ “ดี”

จากการทดสอบ IIHS พบว่า รถทั้ง 4 คัน มีเข็มขัดนิรภัยด้านหลังยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างทำงานอย่างที่เป็น และไม่มีแรงกดที่หน้าอกของหุ่นทดสอบ อย่างไรก็ตาม ยังพบความเสี่ยงเล็กน้อยต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะและคอใน Ascent และ Explorer ส่วน Model Y พบว่าหัวของหุ่นจำลองใกล้ที่จะชนเบาะหน้ามากเกินไป

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 03

ทดสอบการชนของ Jeep Wrangler ที่ไม่มีถุงลมสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง จุดที่วงคือส่วนของเข็มขัดนิรภัยที่เปลี่ยนตำแหน่งไป

Jeep ทำคะแนนได้ไม่ค่อยดี

สำหรับรถที่ได้คะแนน “พอใช้” เมื่อปีก่อน ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บมากขึ้น โดย Jeep Wrangler 4 ประตู ปี 2021-2023 และ Jeep Grand Cherokee นั้นได้คะแนน “พอใช้” ในการปกป้องศีรษะและหน้าอก และได้คะแนน “แย่” ในส่วนของการทดสอบ “การปกป้องผู้โดยสารด้านหลังและจลนศาสตร์” (Rear passenger restraints and kinematics)

IIHS ตั้งข้อสังเกตว่า Wrangler น้นไม่มีม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และตำแหน่งของเข็มขัดนิรภัยได้เคลื่อนออกไปจากจุดที่เหมาะสมจากแถวกระดูกเชิงกรานไปยังแถวช่องท้องของหุ่นระหว่างการทดสอบ 

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 04

การทดสอบของ Jeep Grand Cherokee

ส่วนของ Grand Cherokee นั้น ศีรษะของหุ่นนั้นไปอยู่ระหว่างตัวถุงลมนิรภัยและหน้าต่าง ทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะมากขึ้น

ผลที่ได้จึงออกมาว่าได้คะแนน “แย่” ในหมวดการป้องกันหัวและหน้าอก และได้คะแนน “ยอมรับได้” เท่านั้นในหมวดการทดสอบ “การปกป้องผู้โดยสารด้านหลังและจลนศาสตร์” สำหรับ Jeep ทั้งสองรุ่นนี้

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 05

ส่วนเอสยูวีรุ่นอื่น ๆ อย่าง Honda Pilot ปี 2022, Hyundai Palisade ปี 2022-2023, Mazda CX-9 ปี 2021-2023 และ Nissan Murano ปี 2021-2023 ก็สอบผ่านความปลอดภัยของผู้โดยสารด้านหลังมาอย่างยากลำบากเช่นกัน แม้ว่าจะได้คะแนนการป้องกันคนขับในเกณฑ์ “ดี” แล้วก็ตาม

Marcy Edwards วิศวกรวิจัยอาวุโสผู้พัฒนามาตรฐานการชนใหม่นี้ กล่าวว่า “การลดจุดอ่อนด้านความปลอดภัยของเบาะหลังเป็นโอกาสที่จะสร้างประโยชน์มหาศาลในเวลาอันสั้น เนื่องจากวิธีแก้ไขที่ได้ผลกับด้านหน้าสามารถนำมาปรับใช้กับผู้โดยสารด้านหลังได้

“รถที่ได้คะแนนดีทั้ง 4 คันนี้แสดงให้เห็นว่ามีผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังทำมันอยู่”

SUV ส่วนใหญ่ตกม้าตายกับคนนั่งหลังในมาตรฐานการชนใหม่ของ IIHS แต่ Tesla ยังผ่านฉลุย 06

แม้การทดสอบการชนด้านข้างนี้จะทดสอบกับ SUV ขนาดกลางที่ส่วนใหญ่ไม่ได้จำหน่ายในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม การปกป้องผู้โดยสารแถวหลังควรเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ควรคำนึงให้มากขึ้นในรถทุกประเภท

อ่านเพิ่มเติม : เผยมาตรฐานทดสอบการชนใหม่ของ IIHS ปี 2023 - ทำไมรถที่สอบผ่านเหลือไม่ถึงครึ่ง?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Jeep Wrangler Rubicon 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ