David Harkey ประธาน IIHS กล่าวว่า “รถทั้งหมดนี้ให้การปกป้องที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ขับขี่ แต่มีรถจำนวนเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ขยายระดับความปลอดภัยไปยังด้านหลัง”
มี 4 รุ่นเท่านั้นที่ได้คะแนน "ดี"
จากการทดสอบทั้งหมด พบว่ามีเอสยูวีเพียง 4 รุ่นเท่านั้นที่มีคะแนนไปถึงเกณฑ์ “ดี” ในการทดสอบการชนด้านหน้าแบบ overlap และพิจารณาถึงผลกระทบต่อผู้โดยสารด้านหลัง ได้แก่ Ford Explorer ปี 2022-2023, Subaru Ascent ปี 2022-2023, Tesla Model Y ปี 2022-2023 และ Ford Mustang Mach-E ปี 2021-2023 เท่านั้นที่คะแนนถึงเกณฑ์ “ดี”
จากการทดสอบ IIHS พบว่า รถทั้ง 4 คัน มีเข็มขัดนิรภัยด้านหลังยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างทำงานอย่างที่เป็น และไม่มีแรงกดที่หน้าอกของหุ่นทดสอบ อย่างไรก็ตาม ยังพบความเสี่ยงเล็กน้อยต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะและคอใน Ascent และ Explorer ส่วน Model Y พบว่าหัวของหุ่นจำลองใกล้ที่จะชนเบาะหน้ามากเกินไป
แม้การทดสอบการชนด้านข้างนี้จะทดสอบกับ SUV ขนาดกลางที่ส่วนใหญ่ไม่ได้จำหน่ายในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม การปกป้องผู้โดยสารแถวหลังควรเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ควรคำนึงให้มากขึ้นในรถทุกประเภท