window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ?

Patiphanw · May 31, 2021 08:10 PM

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ? 01

รถยนต์ไร้คนขับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ถึงแม้จะได้ยินข่าวบ้าง แต่ก็ยังน้อยกว่าสถิติที่เกิดอุบัติที่มีมนุษย์เป็นผู้ควบคุม

สมาคมรถยนต์อเมริกัน (American Automobile Association-AAA) และ Harvard เผยผลวิจัยออกมาว่า 

ใน Wasgington D.C.ที่มีรถไร้คนขับวิ่งอยู่ ผู้ขับขี่รถยนต์ 53% รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องใช้ถนนร่วมกับรถบรรทุกพ่วงที่ใช้ระบบไร้คนขับ และ 47% รู้สึกไม่ปลอดภัยกับรถไร้คนขับอื่น ๆ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะไม่มีใครรับผิดชอบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ? 01

แล้วจะปลอดภัยจริงหรือ?

จริง ๆ ก็ต้องบอกว่าทุกวันนี้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาไกลมาก การจะเข็นรถยนต์ที่ไร้คนขับออกมาได้ จะต้องระบบที่จะต้องรองรับความปลอดภัยของรถคันอื่น และคนบนถนนได้

ระบบที่ควรจะมี ยกตัวอย่างจากรถที่มีระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 3 อย่าง 2022 Honda Legend ที่วางขายในญี่ปุ่น ด้วยระบบ Honda Sensing Elite จะมี

  • Adaptive Cruise Control (ACC) พร้อม Low-Speed Follow
  •  Lane Keeping Assist System (LKAS) 
  • Adaptive in Lane Driving:ควบคุมรถให้อยู่ในเลน
  • Active Lane Change Assist :ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ
  • Active Lane Change : ระบบช่วยแซงอัตโนมัติ
  • Traffic Jam Pilot ระบบช่วยขับให้เมื่อรถติด
  • Emergency Stop Assist ระบบช่วยเหลือฉุกเฉิน

ซึ่งทุกระบบจะสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องจับพวงมาลัย แต่ก็แนะนำให้ใช้บนทางหลวงเท่านั้น

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ? 02

ข้อจำกัดของรถไร้ขับ

ข้อจำกัดของรถไร้คนขับนั้นยังมีอยู่มาก แม้จะมีข้อดีที่ทำให้คนขับขี่สะดวกสบายและปลอดภัย รวมถึงการเข้ามาในประเทศไทยด้วย

1. ความไม่ชัดเจนของป้ายจราจร

รถยนต์ไร้คนขับจำเป็นต้องมีเซนเซอร์ในการอ่านป้ายจราจรต่าง ๆ แต่ถ้าป้ายจราจรเกิดชำรุดเสียหายหรือป้ายไม่ชัดเจนอาจทำให้สมองกลของรถยนต์เกิดการตัดสินผิดพลาดได้

2. ปัญหาผิวจราจร

ในสภาพความเป็นจริงบางครั้งเราต้องเจอกับถนนที่ไม่เรียบเป็นหลุมเป็นบ่อ อาจจะทำให้เซนเซอร์ของรถยนต์ไร้คนขับไม่สามารถแยกหลุมบนถนนได้ ทำให้รถยนต์ตกหลุมด้วยความสูงทำให้อาจเกิดอุบัติ โดยเฉพาะนนในประเทศไทย

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ? 03

3. ปัญหาการขับขี่ของรถยนต์คันอื่น

แน่นอนว่าถ้ารถยนต์ทุกคันบนท้องถนนเป็นรถยนต์ไร้คนขับทั้งหมดปัญหานี้จะไม่เกิดแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ตอนนี้คนที่ใช้รถยนต์ไร้คนขับนั้นมีจำนวนน้อยมาก

บางครั้งพฤติกรรมการขับขี่ของรถยนต์คันอื่นอาจทำให้รถยนต์ไร้คนขับเกิดความผิดพลาดหรืออุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น การขับปาดหน้า ขับจี้ท้าย หรือแม้แต่ขับย้อนศร รถยนต์ไร้คนขับอาจตัดสินใจผิดพลาดได้

รวมถึงสัตว์เลี้ยงบนถนน คนขับมอเตอร์ไซด์ สภาพแวดล้อมแบบนี้อาจทำให้รถยนต์ไร้คนขับไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

4. ด้านราคา

ราคาของรถยนต์ไร้คนขับมีราคาที่ค่อนข้างสูงมาก เช่น ราคาของ Tesla Model S ที่เป็นรถยนต์ไร้คนขับมีราคาที่ขายในประเทศไทยคือ 6.5 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมากสำหรับบุคคลทั่วไป

แต่ในอนาคตราคาของรถยนต์ไร้คนขับก็มีแนวโน้มที่จะลดลง จนคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย ถ้ารัฐบาลให้การสนับสนุน

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ? 04

5. ความพร้อมด้านกฎหมาย

แน่นอนว่ารถยนต์ไร้คนขับต้องถูกพิจารณาเพื่อให้มีกฎหมายรองรับเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น ถ้ารถยนต์ไร้คนขับเกิดอุบัติเหตุ ในทางกฎหมายแล้วคนที่ต้องรับผิดชอบต้องเป็นเจ้าของรถหรือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เป็นต้น

งานวิจัยเผย 47% ผู้ใช้รถยนต์รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ถนนร่วมกับรถไร้คนขับ ชนแล้วใครรับผืดชอบ? 05

เราอาจจะเริ่มเห็นรถยนต์ไร้คนขับที่ต่างประเทศก่อน แต่ในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นรถยนต์ไร้คนขับออกมาวิ่งบนถนนในประเทศไทยอย่างแน่นอน รวมไปถึงราคาของรถยนต์ไร้คนขับที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ