window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche

Pisan · Sep 4, 2021 08:04 AM

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche 01

Porsche (ปอร์เช่) ประกาศเดินหน้าขยายฐานการผลิตรถยนต์อีกครั้ง เรียกเสียงฮือฮาเมื่อพวกเขาประกาศว่าจะมีการเปิดสายการผลิตนอกยุโรปครั้งแรกที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นการผลิตที่มุ่งเน้นไปที่ความต้องการของตลาดมาเลเซีย เพื่อตลาดนี้โดยเฉพาะ

พวกเขาระบุว่าฐานการผลิตในมาเลเซียจะเป็นฐานการผลิตขนาดเล็ก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปิดตลาดทั่วโลกให้มากขึ้น รวมไปถึงการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์สมรรถนะสูง ที่จะร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมันเชลล์ในการเร่งขยายโครงข่าย

นอกจากนี้ ก็จะมีแผนการที่จะเพิ่มหน่วยวิจัยและพัฒนาอย่างเป็นทางการในประเทศจีนอีกด้วย ซึ่งการบุกตลาดเอเชียแปซิฟิกของปอร์เช่ในครั้งนี้ หลาคนคาดว่าประเทศไทยน่าจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง หรือว่าอาจจะซื้อรถยนต์ปอร์เช่ราคาถูกได้หรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche 01

ปอร์เช่ระบุในการแถลงว่า อาเซียนนั้นเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการเติบโตรวดเร็วและมีศักยภาพด้านนวัตกรรมที่สูง ทำให้ตัดสินใจร่วมมือกับพันธมิตรอย่างไซม์ ดาร์บี้ ในการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ขั้นสุดท้าย (final assembly) ในบางรุ่น ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป

"ฐานการผลิตแห่งใหม่ในประเทศมาเลเซียนั้น จะรองรับความต้องการของตลาด และเป็นโครงการใหม่ในด้านของขนาดและความสามารถในการผลิต ที่จะทำให้เราสามารถเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการ์ของตลาดท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสมต่อไป"

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche 02

ไม่มีการพูดถึงเรื่องแผนการส่งออกในอนาคต

ปอร์เช่เน้นย้ำความสำคัญของการเป็นพาร์ทเนอร์ของพวกเขากับไซม์ ดาร์บี้ ในฐานะผู้นำเข้าและทำตลาดปอร์เช่มายาวนานนับทศวรรษ และตั้งความหวังว่าประเทศมาเลเซียจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของปอร์เช่ในการปักธงธุรกิจของบริษัทไปได้ในอนาคต

ขณะที่ฟากไซม์ ดาร์บี้ ก็ได้ออกแถลงการณ์เช่นเดียวกัน โดยยืนยันว่าการผลิตรถยนต์ปอร์เช่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าเป็นต้นไปนั้น จะเริ่มสำหรับตลาดในประเทศเป็นหลัก และยืนยันว่าคุณภาพของรถที่ผลิตที่โรงงานแห่งนี้จะมีคุณภาพเทียบเท่ากับการผลิตในยุโรป

ปอร์เช่มียอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศมาเลเซียปีละประมาณ 1,000 คัน และไม่มีการยืนยันว่าจะมีการผลิตรถรุ่นใดบ้างในฐานการผลิตแห่งนี้ แต่ก็น่าจะเป็น Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) ที่ขายดีสุด และ Porsche Macan (ปอร์เช่ มาคันน์) ตามมาอีกรุ่น

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche 03

ทำไมยังไม่มีการพูดถึงแผนการส่งออกในภูมิภาค

ดูจะเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดเอาเรื่อง เพราะการเปิดสายการผลิตเพื่อทำการผลิตรถยนต์หลักพันคันนั้น ดูยังไงก็ไม่น่าจะคุ้มค่าในเรื่องของการเปิดสายการผลิต ที่ส่วนใหญ่เราจะชินกับตัวเลขหลักหมื่นหลักแสน เพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้

AutoFun Thailand ติดต่อสอบถามไปยัง AAS Auto Service ตัวแทนจำหน่ายของปอร์เช่ในประเทศไทย ก็ได้รับคำยืนยันว่า ยังไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งก็หมายความว่า ปอร์เช่ที่จำหน่ายในประเทศไทยจะนำเข้าจากเยอรมนีต่อไปก่อน

ขณะที่โครงการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน หากประเมินเบื้องต้นว่าสาเหตุที่ปอร์เช่ไม่สามารถส่งออกรถยนต์จากประเทศมาเลเซียได้ ก็น่าจะมีเหตุผลเดียวก็คือ รถยนต์ที่จะประกอบในมาเลเซียนั้น ไม่ผ่านข้อกำหนดในเรื่องการได้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche 04

เพราะหากต้องการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในภูมิภาคนี้และได้สิทธิภาษีพิเศษ ก็จำเป็นที่จะต้องมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 40% ซึ่งคงเป็นไปได้ยากสำหรับการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงเป็นครั้งแรกที่จะเริ่มต้นด้วยสัดส่วนชิ้นส่วนในประเทศระดับนั้น

นอกจากนี้ คำว่าการผลิตแบบ final assembly สามารถตีความได้หลายอย่างมาก เช่น อาจจะเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนแบบสำเร็จรูป หรือ SKD เข้ามาประกอบที่โรงงานเพียงอย่างเดียวก็ได้ ซึ่งหลายค่ายรถก็ทำอยู่ ซึ่งโครงการนี้นั้นน่าสนใจและต้องติดตามต่อไป

ทำไมประเทศไทยไม่ได้รับประโยชน์ จากการขยายฐานผลิตมามาเลเซียของ Porsche 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Porsche Cayenne E-Hybrid 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ